5 câu nói của bố mẹ dễ khiến con nản lòng

Những câu nói của bố mẹ khi nói chuyện với con sẽ định hình cách con nhìn nhận thế giới, có thể hình thành niềm tin khi con lớn lên.

Những lời bố mẹ nói với con cái hàng ngày có thể để lại tác động lâu dài đến con theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Do đó, phụ huynh cần lựa chọn từ ngữ và sử dụng giọng điệu phù hợp khi nói chuyện với con.

Lời nói và giọng điệu của cha mẹ khi nói chuyện với con sẽ định hình cách con nhìn nhận thế giới, có thể hình thành niềm tin khi con lớn lên.

Những cụm từ này vẻ bình thường đối với bạn nhưng cũng có thể khiến con bạn trưởng thành với tâm lý nạn nhân, tin rằng con không bao giờ có thể thành công, hay con luôn thiếu thốn thứ gì đó.

Biết lựa chọn từ ngữ phù hợp khi giao tiếp với con bạn có thể giúp con phát huy được hết tiềm lực của mình.

noi chuyen voi con Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

5 điều cha mẹ không nên nói với con

“Bố mẹ không bao giờ có thể mua được cái đó”

Bậc làm cha mẹ không nên để con mình cảm thấy ước mơ hay khát vọng của chúng có thể bị giới hạn bởi tiền bạc. Thay vào đó, hãy để làm việc chăm chỉ vì ước mơ đó.

Hãy cho con biết rằng tiền là thứ có giá trị lớn có thể kiếm được khi làm việc chăm chỉ, nhưng nó không định lượng được ước mơ và hạnh phúc của chúng ta.

Điều đó sẽ giúp con có những thói quen tài chính thông minh và biết ưu tiên hạnh phúc hơn chủ nghĩa vật chất.

“Bố mẹ làm tất cả vì con”

Điều này sẽ khiến họ cảm thấy rằng mọi thứ bạn làm cho con là vì nghĩa vụ chứ không phải vì tình yêu. Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái được cho là vô điều kiện và mọi thứ bạn làm cho con hoàn toàn là vì tình yêu thương chứ không phải cố ý.

noi chuyen voi con Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

“Đừng như trẻ con nữa”

Một đứa trẻ có quyền cư xử như trẻ con. Con có thể mắc lỗi, không sao. Con khóc cũng là chuyện bình thường.

Cha mẹ đôi khi có thể hơi quá khắt khe với con cái của họ, bằng cách nói điều này nghĩa là bạn đang khiến chúng phải hành động ở một độ tuổi nào không phù hợp. Việc ép buộc này với một đứa trẻ còn nhỏ tuổi sẽ khiến trẻ trở nên cứng nhắc và bảo thủ.

“Con không bao giờ có thể làm điều này”

Đây là điều tồi tệ nhất mà bạn có thể nói với con mình. Ngay lập tức nó sẽ khiến con cảm thấy không đủ năng lực và kém cỏi theo nhiều cách khác nhau. Nó sẽ hạn chế những tài năng mà con cảm thấy tự tin.

Cha mẹ nên động viên con cái và chúc mừng những cột mốc quan trọng của con để giúp con tiến lên trong cuộc sống.

Những lời nói xấu vợ/chồng

Dù thế nào đi nữa, hãy cố gắng không nói bất cứ điều gì tiêu cực về vợ/chồng của bạn trước mặt con cái. Cha mẹ nên lưu ý về cách họ coi trọng người khác của mình khi có con ở đó.

Cố gắng tránh mâu thuẫn hoặc nói bằng giọng điệu gay gắt với đối phương. Con cái của bạn nên cảm nhận được tình yêu thương và tin rằng mọi việc luôn diễn ra tốt đẹp.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !