Nhiều mẹ Việt tối ngày nhồi ép con tăng cân mà quên mất "chỉ số vàng" chiều cao

Phần lớn trẻ em Việt Nam mới sinh đều có chiều dài tương đương với trẻ em trên thế giới nhưng từ 3 tuổi trở đi thì chiều cao trẻ em nước ta bị trẻ em thế giới bỏ xa.

Quá quan tâm cân nặng

Trẻ em có hai giai đoạn phát triển thể chất vượt trội là giai đoạn 1000 ngày đầu đời và giai đoạn tuổi dậy thì. Hai giai đoạn này nếu trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và có môi trường sống lành mạnh thì sẽ đạt được chiều cao tối ưu.

1.000 ngày đầu đời được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất. Trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo nếu được bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ. Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Theo TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học và ứng dụng Việt Nam, hiện nay có nhiều bà mẹ quá chú trọng vào cân nặng của trẻ là một thiếu sót. Khi đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ cân nặng chỉ phản ánh tình trạng nhất thời còn chiều cao là chỉ số “trung thực” và quan trọng hơn cân nặng. Bác sĩ cần phải phối hợp với chiều cao để quyết định trong dài hạn con có tăng trưởng tốt không.

Có nhiều đứa trẻ với cơ thể béo phì, thừa cân nhưng thực chất những đứa bé này vẫn có thể bị suy dinh dưỡng. Nguyên nhân có thể do thiếu cân đối khẩu phần ăn của trẻ, nếu cho bé ăn nhiều chất đạm, béo, đường và thiếu vitamin D và canxi, sắt, kẽm… sẽ làm cho trẻ bị còi xương, xương khớp yếu, khả năng vận động kém, trẻ không được vận động thường xuyên dẫn đến thừa cân nhưng lại thiếu chất giúp hệ xương phát triển.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cách giúp trẻ phát triển chiều cao

TS Trương Hồng Sơn nêu 5 yếu tố quyết định chiều cao của trẻ em:

Thứ nhất: Yếu tố gen là yếu tố chiếm vai trò quan trọng và chỉ có thể thay đổi qua nhiều thế hệ,

Thứ hai: Yếu tố giới tính

Thứ ba: Yếu tố dinh dưỡng là yếu tố chiếm vai trò quan trọng thứ 3 nhưng đây là yếu tố có thể can thiệp được nhằm tối ưu chiều cao được quy định bởi yếu tố gen. Ví dụ 1 ông bố có chiều cao 164,4 và bà mẹ 153,6 nếu sinh con trai thì có thể có tầm vóc khi trưởng thành trong khoảng từ 165,5 đến 171,7 cm. Trẻ phát triển chiều cao tối thiểu hay tối đa trong khoảng đó phần lớn là do dinh dưỡng quyết định.

Thứ tư: Yếu tố thứ 4 là các hoạt động thể lực và giấc ngủ.

Thứ năm: Yếu tố thứ 5 đối với phát triển tầm vóc là yếu tố môi trường hoặc bệnh tật. Nếu trẻ hay mắc bệnh, dùng nhiều các loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh thì tầm vóc cũng bị hạn chế.

Vậy nên gen là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả đến chiều cao tương lai của trẻ. Với một chế độ dinh dưỡng, tập luyện nghỉ ngơi hợp lý cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con phát triển chiều cao tối ưu.

TS Sơn cho biết có một ví dụ so sánh thú vị ở thế kỷ 18 và 19, nước Mỹ là nơi có nhiều người cao nhất thế giới. Nhưng hiện nay, người Hà Lan là những người cao nhất thế giới. Tại sao người Mỹ lại có cú trượt dài về tầm vóc như vậy? Theo các chuyên gia nguyên nhân là bởi người Mỹ không được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thiếu hụt dinh dưỡng do ăn quá nhiều đường và chất béo mà không ăn đủ rau quả và trái cây.

Khi trưởng thành cao gấp đôi lúc 2 tuổi có đúng không?

TS Trương Hồng Sơn cho biết có thông tin cho rằng chiều cao của những trẻ 2 tuổi khi nhân đôi lên sẽ là chiều cao lúc trưởng thành của bé nhưng điều này chỉ mang tính tượng trưng và không phải chính xác với tất cả.

Trẻ em có 2 giai đoạn phát triển chiều cao chính đó là giai đoạn 1000 ngày đầu đời và giai đoạn dậy thì. Vẫn có những trẻ thấp còi lúc nhỏ và phát triển chiều cao vượt trội khi dậy thì, và ngược lại có những bé hoàn toàn ngừng phát triển chiều cao ở giai đoạn 14 - 15 tuổi. Vì thế, việc bé 2 tuổi cao bao nhiêu sẽ không phải là căn cứ chính xác để dự đoán chiều cao của khi khôn lớn.

Khánh Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !