Người mẹ 'chạy' cùng đứa con khuyết tật, 3 lần phá kỷ lục thế giới: 'Không được dùng sức để khóc...'

Trong những ngày qua, bộ phim Zero to Hero đang gây tiếng vang lớn tại Hong Kong. Nhân vật chính trong phim được xây dựng từ nguyên mẫu Tô Hoa Vỹ, một vận động viên điền kinh khuyết tật nổi tiếng.

Người mẹ 26 tuổi và đứa con bị khuyết tật

Tô Hoa Vỹ từng tham gia 4 kỳ Paralympics (thế vận hội dành cho người khuyết tật), giành được 6 huy chương vàng. Anh là người phá kỷ lục thế giới dành cho người khuyết tật ở cự ly 100m và 200m dành cho nam. Đằng sau những thành tích phi thường đó của Tô Hoa Vỹ, không thể không kể để người mẹ của anh.

Năm 1981, khi mới 6 tháng tuổi, Tô Hoa Vĩ được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng vàng da hiếm gặp, gây co cứng cơ, thính giác yếu. Cậu bé được chẩn đoán là sẽ không thể tự chủ sinh hoạt cả đời. Nghe tin đó về con, bà A Trinh – vốn là một công nhân vô cùng bàng hoàng, đau xót. Thương con, bà bắt đầu hành trình làm việc nhiều gấp đôi người khác để kiếm tiền mua máy trợ thính và chữa bệnh cho con. Khi 4 tuổi, Tô Hoa Vĩ vẫn chưa thể tự đi được. Mọi sinh hoạt đều nhờ mẹ, khi di chuyển bà A Trinh đều cõng con.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng bà A Trinh không chấp nhận sự thương hại của mọi người, bà luôn muốn con trai được đối xử như những đứa trẻ bình thường. Một lần, người bán hàng nước cảm thông cho hoàn cảnh của 2 mẹ còn mà tặng Tô Hoa Vĩ một chai nước ngọt, nhưng bà kiên quyết không nhận: Tại sao bác cho Hoa Vĩ mà không cho những đứa trẻ khác? Nói rồi bà rút tiền ra trả.

Người mẹ “chạy” cùng đứa con khuyết tật, vượt muôn ngàn cay đắng, 3 lần phá kỷ lục thế giới: Không được dùng sức để khóc mà để chạy. Hãy nhìn mẹ, chạy đi - Ảnh 1.

A Trinh đặt con trai lên băng chuyền trong nhà máy để ép con tập đi. (Cảnh trong phim Zero to Hero)

A Trinh luôn đem con đi cùng khi đi làm. Để giúp con tập đi, bà từng đặt cậu bé lên băng chuyền trong nhà máy mình làm việc, đằng sau là lò nước hơi nóng. Cách thức của bà quả thực có phần cực đoan khi ép con trai 4 tuổi, khuyết tật phải tự tìm cách thoát khỏi nguy hiểm.

"Đứng dậy, nếu không chúng ta cùng chết", bà hét lớn. Nhưng Tô Hoa Vĩ chẳng thể nghe, hiểu lời mẹ nói. A Trinh đành chấp nhận bấm nút dừng băng chuyền. Nhưng không ngờ rằng, đúng lúc đó, Hoa Vĩ cũng từ từ đứng lên, tay vịn vào lan can băng chuyền mà đi về phía mẹ. Đó là lần đầu tiên cậu bé đứng trên đôi chân của mình.

"Vì con tôi có cơ thể không được bình thường nên tôi phải ép con lớn lên. Chỉ có như vậy mới giúp con có một tương lai tốt hơn", bà A Trinh nói.

Cứ luyện tập kiên trì cùng mẹ như vậy, khi 5 tuổi Tô Hoa Vĩ đã có thể tự bước đi. 8 tuổi, cậu bé biết tự buộc dây giày. Sau đó, cậu bé theo học một trường học dành cho trẻ khuyết tật.

Năm 10 tuổi, một lần nữa Tô Hoa Vĩ bất ngờ thể hiện tài năng chạy của mình. Trong một lần bị những đứa trẻ bụi đời đuổi theo cướp tiền, Hoa Vỹ đã cố gắng chạy để thoát thân. Chứng kiến cảnh đó, người mẹ rất vui mừng vì biết đã tìm ra lối thoát cho cuộc đời con trai. Vài ngày sau đó, bà A Trinh ghi danh cho con trong lớp học điền kinh.

Nỗ lực phi thường để tìm đường cho tương lai

Trước khi bắt đầu học điền kinh, mọi sinh hoạt của Tô Hoa Vĩ đều rất khó khăn. Cậu phải rất nỗ lực để có thể tự đi bộ một mình tới bến xe bus cách nhà 1 km. Thính lực của Hoa Vĩ cũng là một vấn đề lớn. Khi học điền kinh, mỗi khi có hiệu lệnh xuất phát, các bạn đều chạy đi, riêng Hoa Vĩ vẫn đứng nguyên tại chỗ vì không nghe thấy. Mệt mỏi, chán nản, nhiều hôm cậu bé đứng khóc giữa đường tập.

Người mẹ “chạy” cùng đứa con khuyết tật, vượt muôn ngàn cay đắng, 3 lần phá kỷ lục thế giới: Không được dùng sức để khóc mà để chạy. Hãy nhìn mẹ, chạy đi - Ảnh 2.

Nhưng bà A Trinh luôn bên cạnh con trai, động viên và hỗ trợ con: "Đừng dùng sức để khóc, thay vào đó hãy chạy đi. Hãy nhìn mẹ, chạy đi". Lời cổ vũ của mẹ giúp Hoa Vĩ xốc lại tinh thần. Mỗi khi thấy con mệt mỏi, người mẹ lại động viên: "Ánh sáng dù le lói vẫn có thể soi sáng đường phía trước. Con đường dù gập ghềnh tới đâu vẫn có thể dẫn tới tương lai".

Mỗi ngày, 2 mẹ còn đều chạy cầu thang để luyện khả năng giữ thăng bằng. Hoa Vĩ tập đi tập lại vị trí xuất phát để bù đắp cho thính lực yếu. Kết quả là, cậu bé bị vô số vết thường, đầu gối tím bầm, chân tay bật móng nhiều lầm. Thế nhưng cậu bé vẫn kiên cường: "Con thích cảm giác chạy với những cơn gió tạt ngang mặt, tiếng cổ vũ của mẹ. Con sẽ chạy đến khi không còn sức nữa".

Người mẹ “chạy” cùng đứa con khuyết tật, vượt muôn ngàn cay đắng, 3 lần phá kỷ lục thế giới: Không được dùng sức để khóc mà để chạy. Hãy nhìn mẹ, chạy đi - Ảnh 3.

Tô Hoa Vỹ đoạt huy chương vàng đầu tiên của mình ở nội dung 4x100 m tiếp sức nam tại Paralympics Atlanta 1996. (Ảnh: Harpersbazaar HK)

Năm 1996, Tô Hoa Vĩ lần đầu tham gia cuộc thi tầm cỡ thế giới Paralympics Atlanta. Hoa Vĩ giành huy chương vàng nội dung 4x100m tiếp sức nam. Ở Paralympic 2000 ở Sydney (Australia), Tô giành huy chương vàng cá nhân 100 m, 200 m, 400 m và huy chương vàng đồng đội 4x100 m tiếp sức.

Sau những thành tích của con trai, bà A Trinh nói: "Trước đây, không ai đối xử với con như người bình thường, vì thế con phải trở nên phi thường".

"Con phải chạy, như thế mới không bị coi thường"

Tuy đạt được những thành tích cao tầm cỡ quốc tế, nhưng Tô Hoa Vĩ vẫn không có nhiều tiền. Mức trợ cấp của một VĐV phá kỷ lục thế giới chỉ 3.000 HKD (8,7 triệu đồng). Để duy trì cuộc sống, Hoa Vĩ đi làm shipper, mỗi tháng kiếm thêm được 7.000 HKD nữa.

Bởi vậy, quãng thời gian nghỉ việc để thi đấu rất khó khăn với anh, bởi áp lực kinh tế lớn. Năm 2002, cha anh bị tai nạn, không thể làm việc được nữa, kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Bà A Trinh đã làm cùng 1 lúc 4 công việc, gần như không có thời gian nghỉ ngơi để con trai yên tâm thi đấu. Thấy mẹ vất vả, Hoa Vĩ có ý định giải nghệ, làm công việc shipper toàn thời gian. Nhưng bà A Trinh kiên quyết phản đối: "Con phải chạy, như thế mới không bị coi thường".

Biết được hoàn cảnh của Hoa Vĩ, tài tử Lưu Đức Hoa đã nhận Tô Hoa Vĩ làm nhân viên bán hàng và chịu trách nhiệm đăng tải hình ảnh công ty lên trang web. Khi có giải đấu lớn, Hoa Vĩ có thể thoải mái nghỉ việc để tập luyện mà không bị trừ lương. Nhờ sự hỗ trợ đõ, khát vọng chinh phục đỉnh cao mới của anh mạnh mẽ hơn.

Năm 2008, mọt lần nữa Tô Hoa Vĩ giành huy chương vàng cự ly 200m nam với 24,65 giây, phá kỷ lục thế giới tại Paralympic Bắc Kinh. Anh cũng được vinh danh là Vận động viên xuất sắc nhất Hong Kong, Mười người trẻ tuổi xuất sắc Hong Kong...

Cuốn tự truyện "Huy chương vàng trên đường xích đạo" của anh tạo tiếng vang lớn. Câu chuyện về nỗ lực phi thường của Hoa Vĩ đã được dựng thành bộ Phim Zero to Hero, đang thu hút sự chú ý của công chúng. Trên đường phố Hong Kong, poster của phim được treo khắp nơi:. "Tôi là A Trinh. Năm 26 tuổi, tôi sinh ra một đứa con bị khuyết tật. Tôi cho rằng nó sẽ đi chậm hơn người khác, nhưng cuối cùng nó đã chạy nhanh hơn người khác. Đây là con trai tôi, Tô Hoa Vĩ".

Người mẹ “chạy” cùng đứa con khuyết tật, vượt muôn ngàn cay đắng, 3 lần phá kỷ lục thế giới: Không được dùng sức để khóc mà để chạy. Hãy nhìn mẹ, chạy đi - Ảnh 4.

Tô Hoa Vỹ và mẹ đẻ (bên trái) chụp ảnh cùng hai diễn viên tái hiện câu chuyện của họ trong bộ phim "Zero to Hero" (tay phải). (Ảnh: Harpersbazaar HK)

"Cuộc thi Marathon hàng năm đều tổ chức. Có hàng trăm, hàng nghìn người tham gia, nhưng chỉ có 1 người về đích đầu tiên. Đó không phải điều quan trọng nhất. Tất cả những người cán đích đều là người chiến thắng vì vượt qua thử thách khó khăn, vượt qua chính mình", bà A Trinh nói.

Theo Tri thức Trẻ

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !