Ngày 20/11 mẹ bối rối nghe con hỏi: "Sao mẹ tặng cô nhiều tiền thế?"

"Vừa hôm 20/10 cô được nhận tiền, giờ mẹ lại chuẩn bị phong bì để tặng ngày 20/11. Sao mẹ tặng cô nhiều tiền thế? Sau này con cũng làm thầy giáo nhé?" - Câu hỏi của cậu con trai học lớp 2 khiến chị Hải Oanh (Hà Nội) bối rối.

Chị Hải Oanh kể, sáng hôm trước sau khi đưa con đi ăn sáng, chị tạt vào shop đồ lưu niệm để mua phong bì và tấm thiệp chúc mừng 20/11. Nhân tiện chị bỏ tiền vào phong bì với ý định chuẩn bị tặng thầy cô giáo của con.

Vốn dạy con thái độ tôn trọng, biết ơn thầy cô nên chị vẫn rất tế nhị khi tặng quà cô. Khi con học lớp 1, chị dẫn con đến tận nhà cô dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chị đã cài phong bì vào tấm thiệp đi kèm bó hoa tặng cô. Thằng bé thì vẫn hồn nhiên nghĩ con tới chỉ để tặng cô một bó hoa tươi đẹp.

Thế nhưng lên lớp 2 con đã để ý hơn. Con kể, ở lớp toàn thấy các bạn mang phong thư lên tặng cô. “Trong ấy là tiền đấy mẹ, không phải bưu thiếp đâu”, thằng bé khẳng định. Trước câu nói của con, chị Hải Oanh chỉ biết lờ đi, bởi chính chị cũng tặng quà cho cô giáo theo cách này, chỉ là thằng bé chưa biết thôi.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa

Chia sẻ về vấn đề tặng quà tế nhị này, cô giáo Trần Hoàng Anh (Hà Nội) cho rằng hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên là tình cảm, sự trân trọng của học sinh. Và ngày 20/11 là dịp để các học trò thể hiện điều ấy.

“Tôi không phải là người giàu có. Tôi không chê tiền nhưng với tôi tiền là món quà nhiều giá trị nhưng nó lại không đem lại sự trân trọng và cảm xúc của học trò với người thầy.

Bởi lẽ, từ lâu rồi, ngày 20/11 cha mẹ học sinh đang tranh vị trí tặng quà của con cho thầy cô giáo. Theo đó, các bậc phụ huynh vội vã chuẩn bị phong bì, đến dúi cho cô và coi đó là mình đã hoàn tất nghĩa vụ với con. Trước mặt các con, giữa bục giảng không nhận cũng không được mà từ chối thì cũng không xong”, cô Hoàng Anh tâm sự.

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là cô Hoàng Anh đến tuổi nghỉ hưu, người giáo viên già nhớ lắm những ngày đầu tiên đi dạy. Đó là những tháng năm điều kiện kinh tế chưa như bây giờ, học trò nghèo nhưng giàu tình cảm.

Đến giờ nhắc lại kỷ niệm cũ cô vẫn rưng rưng. Những gương mặt học trò ấy mồ hôi nhễ nhại đạp xe đến nhà cô ngày 20/11 rồi đùn đẩy nhau tặng cô... gói thịt quay.

“Nếu gói thịt quay đó kèm theo là cả một trời yêu quý của trẻ thì phong bì ngày nay kèm theo chút khinh thường và sự vội vàng trút trách nhiệm từ phía cha mẹ sang thầy cô”, cô Hoàng Anh buồn bã nói.

Theo quan điểm của cô Hoàng Anh, giáo viên không giàu lên được từ những phong bì bố mẹ tặng dịp 20/11. Nhưng một bó hoa thật đẹp, trong đó có loài hoa cô giáo thích thì chắc chắn sẽ khiến bản thân giáo viên cảm động.

“Một túi quà được gói thật đẹp khiến bản thân cô vui hơn vì nó thể hiện sự trân trọng mà phong bì tiền không thể đo đếm được", cô Hoàng Anh nói.

Trái ngược với quan điểm này, một cô giáo xin được giấu tên lại cho rằng, mỗi dịp 20/11 nhà cô lại “bội thực” hoa và quà tặng. Trong đó nhiều nhất là dầu gội đầu, mỹ phẩm, khăn quàng…

“Thú thực nhà chỉ có 3 người. Những đồ này chúng tôi không dùng đến thành ra cũng không biết để làm gì. Hoa cũng thế, nhiều quá không biết để đâu… mà hoa thì không ăn được, quà không dùng được. Vì thế lãng phí vô cùng”, vị giáo viên này cho biết.

Theo giáo viên này, tặng giáo viên tiền cũng không phải là “xấu” nhưng điều cần lưu ý là cách tặng của phụ huynh như thế nào. Nếu được tặng kèm trong tấm bưu thiếp với thái độ kính trọng của các bậc phụ huynh thì cũng là cách giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian, không đau đầu chọn quà.

Trao đổi thêm với phóng viên, chuyên gia xã hội Lê Thị Mộng Phương, nguyên chuyên gia nghiên cứu Viện xã hội học cho rằng, trước đây phụ huynh không tặng thầy cô nhiều tiền mà tình cảm rất ấm áp. Thường thì các em học sinh được tự mình tổ chức ngày 20/11 cho các thầy cô giáo.

“Nếu quan niệm nặng nề về tiền bạc sẽ mất đi sự ấm áp và sự tôn trọng của học sinh với thầy cô", chuyên gia Mộng Phương nhấn mạnh.

Do đó, theo vị chuyên gia này, để tổ chức ngày này một cách ý nghĩa, Ban phụ huynh có thể cùng các em học sinh nam (ở lớp cấp 2, 3) tự làm những món quà có ý nghĩa tặng thầy cô; hoặc các em nữ sinh tập những bài hát, điệu múa có ý nghĩa để tặng thầy cô nhân ngày 20/11.

"Ngày kỷ niệm nên để các em thổ lộ tình cảm của mình với thầy cô thì sẽ ấm áp hơn” - chuyên gia Mộng Phương nói.

Về vấn đề phụ huynh nên tặng hoa hay tặng tiền cho thầy cô trong ngày kỷ niệm, chuyên gia Mộng Phương cho rằng “không nên tặng quá nhiều hoa, hoặc quà không cần thiết gây lãng phí”.

“Theo đó, ban phụ huynh hoặc phụ huynh nên tìm hiểu gia cảnh các cô, tặng các món quà mà các cô đang có nhu cầu sử dụng. Trong trường hợp không tìm hiểu được thì tặng tiền để các cô mua sắm vẫn là hay nhất. Tuy nhiên, việc tặng tiền cũng phải được thực hiện một cách tế nhị với thái độ trân trọng”, bà Mộng Phương bày tỏ.

Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: "Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11"

Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: "Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11"

Ngày Nhà giáo 20/11, nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ cần đưa thầy cô “một chiếc phong bì dày” là đủ bày tỏ tình cảm rồi mặc nhiên trao tất cả kỳ vọng dạy dỗ con cái lên vai giáo viên.

Huyền Anh 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !