Nền tảng Em Vui cung cấp nhiều kiến thức giúp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Với nhiều thông tin hữu ích về phòng, chống nạn buôn bán người, tảo hôn, nền tảng Em Vui là kênh thông tin hữu ích nhằm cung cấp các kiến thức giúp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Trong những năm gần đây, tình trạng bắt cóc, mua bán người ở Việt Nam gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là ở các tỉnh biên giới.

Theo thống kê từ năm 2015 đến 2020, ở nước ta đã phát hiện 1.300 vụ với gần 1.700 đối tượng và gần 3.000 nạn nhân, trong đó nạn nhân không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà đã xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, mua bán trẻ sơ sinh, bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê...

Theo các nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), những kẻ mua bán người thường kết nối với nhau tạo thành các đường dây xuyên biên giới. Chúng dùng nhiều thủ đoạn, lợi dụng sự khó khăn về kinh tế, cả tin, mất cảnh giác của nạn nhân để lừa dối, ép buộc, đe doạ khiến cho nạn nhân tin tưởng hoặc sợ hãi mà phải làm theo ý của chúng.

Chúng cũng lợi dụng tối đa hoạt động đi lại, buôn bán hàng hóa ở khu vực biên giới để tổ chức xuất cảnh trái phép, di cư, lao động thời vụ, sau đó lừa bán nạn nhân ra nước ngoài.

Để hạn chế những hệ luỵ đáng tiếc của nạn mua bán người, kể từ năm 2016, ngày 30/7 hàng năm được Việt Nam chọn là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập với cộng đồng.

Cũng vì vậy, để hưởng ứng và góp phần vào công cuộc đấu tranh, đẩy lùi tội phạm mua bán người ở Việt Nam, đặc biệt là trẻ em, thanh niên vùng dân tộc thiểu số, Dự án “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” hay còn được gọi là dự án Em Vui được ra đời nhằm giúp trẻ em gái, trẻ em trai, nam, nữ thanh niên dân tộc thiểu số được nâng cao kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân trước nạn mua bán người và tảo hôn thông qua nền tảng trực tuyến Em Vui.

{keywords}
Nhiều thông tin hữu ích về phòng, chống buôn bán người, tảo hôn trên nền tảng Em Vui

Đồng thời Dự án còn mong muốn huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, cơ quan truyền thông và các tổ chức xã hội nhằm thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến để bảo vệ trẻ em, nam nữ thanh niên dân tộc thiểu số khỏi nạn buôn người và tảo hôn.

Thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện nền tảng trực tuyến Em Vui, Dự án đã thực hiện nhiều tài liệu liên quan đến phòng, chống mua bán người, trong đó có một báo cáo phân tích hiện trạng việc thực thi khung pháp lý và chính sách về nạn buôn bán người; một tài liệu giới thiệu về một số luật cơ bản của Việt Nam liên quan đến phòng, chống mua bán người; và bốn tài liệu về nhận diện và ứng phó với tội phạm mua bán người.

Ứng dụng Em Vui hiện cũng đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng (CH Play và App Store) với hàng chục người tham gia trải nghiệm hàng ngày.

Theo thống kê của các cán bộ của dự án tính tới ngày 20/6/2022, nền tảng Em Vui đã có gần 60 tài liệu với gần 2.000 lượt tải về, gần 3.000 thành viên, hơn 40.000 lượt truy cập, gần 60.000 lượt xem, chơi, đọc tài liệu.

Trung bình mỗi ngày có gần 200 lượt truy cập vào nền tảng. Đây được xem là kênh thông tin hữu ích nhằm bảo vệ trẻ em vùng dân tộc, miền núi ở 4 tỉnh thực hiện dự án nói riêng và trẻ em trên cả nước nói chung.

Chia sẻ với phóng viên, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện ISDS, trưởng Ban Quản lý Dự án Em Vui- Plan & ISDS cho biết, Em Vui là nỗ lực hợp tác giữa Plan và ISDS với sự tài trợ của EU. Em Vui mong muốn trở thành địa chỉ thân thiết và tin cậy của các bạn thanh thiếu niên nói chung và các bạn thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. 

"Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy ở Em Vui những thông tin bổ ích, những câu chuyện thú vị giúp các bạn trở nên hiểu biết hơn và tự tin hơn. Em Vui sẽ là người bạn đồng hành tin cậy, giúp các bạn lớn lên và trưởng thành một cách an toàn và khoẻ mạnh hơn.

Em Vui cũng chào đón các cá nhân, tổ chức và cơ quan làm việc với thanh thiếu niên ở các cấp tham gia chia sẻ, sử dụng các thông tin được cung cấp tại đây, lan toả các thông điệp và kiến thức hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước".

N. Huyền  

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !