Vụ nam sinh trường chuyên tự tử: Tất cả đều là nạn nhân!

“Chúng ta không nên đổ lỗi cho con hay bố mẹ vì tất cả ai cũng là nạn nhân, ai cũng cần phải được chăm sóc về sức khỏe tâm thần”, TS. BS Trần Thị Hồng Thu cho hay.

Tất cả đều là nạn nhân

Hôm qua (1/4), nam sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam để lại thư tuyệt mệnh rồi nhảy từ tầng 28 xuống tự tử khiến nhiều người bàng hoàng. Theo thông tin ban đầu, gần đây nạn nhân có dấu hiệu bệnh trầm cảm.

Chia sẻ với nỗi đau với gia đình nam sinh, TS.BS Trần Thị Hồng Thu, PGĐ Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, ở trẻ vị thành niên, vấn đề rối loạn lo âu trầm cảm khá phổ biến. Ước tính tỷ lệ này chung trong dân số là 25% thì ở trẻ vị thành niên là 20%.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

“Với những trường hợp trẻ tự tử gần đây, không thể loại trừ bản thân các con đã có bệnh tâm thần từ trước mà gia đình không nhận biết được hoặc quá xem nhẹ”, TS. BS Hồng Thu nói.

Theo chuyên gia này, những khó khăn trong cuộc sống là điều chúng ta không thể tránh được. Áp lực là áp lực chung, có những trẻ không bị làm sao và thích nghi với điều đó. Vì thế, điều chúng ta cần làm là rèn luyện khả năng thích nghi cho tất cả mọi người, cho con trẻ thích nghi để có khả năng cân bằng lại cuộc sống. Nếu không tự cân bằng được thì đã có các dịch vụ hỗ trợ về tâm lý.

“Chúng ta không đổ lỗi cho con hay bố mẹ vì tất cả ai cũng là nạn nhân, ai cũng cần phải được chăm sóc về sức khỏe tâm thần. Vì thế, chúng ta không nên kỳ thị về sức khỏe tâm thần của mình. Nó cũng là một nửa của sức khỏe, một nửa của mình, nếu chỉ chăm sóc phần thể xác mà không chăm sóc phần hồn thì hậu quả là tất yếu”, TS. BS Hồng Thu nhấn mạnh.

Theo TS. BS Hồng Thu, bố mẹ tạo áp lực cho con học là đúng nhưng khi thấy con quá tải thì bố mẹ cần quan tâm, điều chỉnh thái độ của mình. Kỳ vọng là tốt, con cần mục tiêu cao để phấn đấu. Tuy nhiên, hoài bão mục tiêu đó phải nằm trong tầm hiểu biết, phải được thực hiện một cách thông minh, hợp lý, có kiến thức chứ không phải kỳ vọng ép con một cách vô điều kiện. Các con cũng cần tận hưởng cuộc sống.

Thực tế hiện nay, bố mẹ thường bận rộn, thường không quan tâm đến đời sống tâm lý, tâm thần của con. Vì thế trẻ cứ chịu đựng, không chia sẻ với ai và không có ai thấu hiểu dẫn tới trẻ bế tắc, tuyệt vọng. Chưa kể rất nhiều người mặc cảm quá, không chịu đi khám, biết con có vấn đề nhưng không thừa nhận để đưa đi chữa kịp thời. 

Trong khi đó, nếu đi khám thì trường hợp nhẹ chỉ cần trị liệu tâm lý, điều chỉnh cho cả bố mẹ, chăm sóc tinh thần cho cả bố mẹ và bản thân trẻ, nặng thì cần dùng thuốc. Vì thế, cha mẹ hãy mạnh dạn đưa con đi khám để tốt hơn.

Đừng thành kiến bệnh lý tâm thần

TS. BS Hồng Thu nhấn mạnh, trẻ ở lứa tuổi vị thành niên có nhiều thay đổi về thể chất, tâm sinh lý, muốn khẳng định bản thân, có quan điểm riêng. Có nhiều việc bố mẹ để con tự độc lập nhiều quá cũng có thể khiến trẻ bị sang chấn. Trẻ ở độ tuổi này có nhiều quyết định bồng bột, chưa chín chắn nên bố mẹ cần tham gia góp ý cho con, để cho con tự quyết định nhưng cũng cần định hướng.

Nhiều trẻ đón nhận sự thay đổi một cách thoải mái, thấy hạnh phúc, thích thú. Những thay đổi này chỉ là nhất thời, chốc lát, tạm thời, nếu trẻ có buồn chán, cáu giận hoặc có thay đổi bất thường nhưng chỉ chỉ lúc này hay lúc khác, giận dỗi bố mẹ chỉ 1-2 ngày thì cha mẹ không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu những xung đột, thay đổi này kéo dài hơn 2 tuần thì đó là bệnh lý, trẻ cần được thăm khám để có xử trí kịp thời. Đặc biệt, nếu thấy con không chịu giao tiếp, thu mình lại, hay cáu, ngủ kém, ăn kém, có những rối loạn dạ dày như trào ngược, hoa mắt chóng mặt, hồi hộp, lo âu khó thở, có cơn hoảng loạn thì cần đặc biệt chú ý.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Trần Minh Khuyên, chuyên khoa tâm thần kinh Phòng khám Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược 1 TP HCM, ở học sinh, có nhiều lý do khiến trẻ stress như học trực tuyến nhiều, ở nhà lâu ngày, thay đổi thói quen hằng ngày, cuộc sống bị đảo lộn, không có điều kiện tiếp xúc xã hội...

Vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con, không ép các em học quá nhiều hay phải đạt được thành tích, nên chia giờ nghỉ ngơi, vui chơi, thể thao hợp lý với giờ học.

Khi thấy con có những biểu hiện như ít nói so với bình thường, hay cáu gắt, ít tiếp xúc với người nhà, không ăn cơm hay có biểu hiện bất thường thì phải gặp riêng, chia sẻ, tìm hiểu lý do thái độ của con thay đổi.

Nếu không thể giải tỏa cảm xúc cho con, phụ huynh nên tìm đến chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ giúp trẻ tự cân bằng. Trẻ có biểu hiện rối loạn lo âu nhiều, trầm cảm thật sự thì phải gặp bác sĩ chuyên khoa về tâm thần kinh để can thiệp thuốc trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, TS. BS Hoài Thu nhấn mạnh, cha mẹ đừng nhầm lẫn giữa tâm lý buồn chán, lo âu bình thường với buồn chán, lo âu bệnh lý. Đồng thời cũng không nên chủ quan, xem nhẹ tâm lý, bố mẹ cứ nghĩ con phải thế này thế kia trong khi con rất cô đơn, không biết chia sẻ với ai.

“Mọi người đừng quá thành kiến, sợ hãi với bệnh lý này. Sợ hãi mà không chịu đi khám thì chỉ gây thiệt thòi. Chính việc con không được khám, không được giúp đỡ là thiệt thòi, khi có những suy nghĩ tiêu cực, bế tắc thì giải pháp duy nhất là cái chết”, TS Thu phân tích.

Một lần nữa, chuyên gia cảnh báo, trầm cảm là bệnh nguy hiểm chết người, chúng ta cần phải quan tâm. “Đáng lẽ một người được sống, được tận hưởng cuộc sống, đóng góp cho gia đình, cho xã hội thì chỉ vì quan điểm cổ hủ, lạc hậu mà chịu thiệt thòi, thậm chí mất mạng. Đây là điều rất thương tâm, đau lòng”, TS. BS Hồng Thu nói.

Bàng hoàng trước vụ nam sinh trường chuyên tự tử, phụ huynh Hà Nội mong mỏi ngày con tới trường

Bàng hoàng trước vụ nam sinh trường chuyên tự tử, phụ huynh Hà Nội mong mỏi ngày con tới trường

Thông tin nam sinh lớp 10 trường chuyên nổi tiếng tại Hà Nội nhảy lầu tự tử vào sáng ngày 1/4 khiến các bậc cha mẹ bàng hoàng. Trước đó 1 ngày, một nữ sinh lớp 8 tại Bắc Ninh cũng thắt cổ tự tử và để lại thư tuyệt mệnh.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !