“Mẹ mắng con nhưng con sẽ không ngừng yêu mẹ, chỉ là sẽ ngừng yêu chính con”

Lời nói tuy vô hình, nhẹ tênh nhưng lại luôn gây ra những vết thương rất sâu và khó lành.

Trong số mới nhất của chương trình "Youth Talk" (Thiếu niên nói) của Trung Quốc, một nữ sinh trường Thương Đức Thượng Hải - Vương Tử Dạ của trường đã chia sẻ câu chuyện về người mẹ "miệng lưỡi độc" của cô.

Nữ sinh Vương Tử Dạ chia sẻ câu chuyện của mình.

Cô nói: "Em nghĩ mẹ em dù sao cũng phải sống rất vất vả, nhưng em không thể nào chấp nhận được sự thật là mẹ em rất độc đoán"

Sau khi cô bé nói, các bạn học sinh trên khán đài đã bị sốc.

Tử Dạ kể tiếp, có lần, cô bé chỉ đạt hơn 50/100 điểm trong bài kiểm tra Toán, và cô không dám gọi cho mẹ trong suốt ba ngày. Cuối cùng mẹ cô đã gọi cho cô.

Cô vừa kể vừa nhại lại giọng mẹ mình lúc đó:

"Con đúng là tài năng quá rồi, làm sao thi đậu đại học đây?"

"Nếu con thi như vậy thì thôi, tìm một nơi nào mát mẻ sống đi, không cần đến trường nữa"

"Hãy nhìn vào chỉ số IQ của mẹ rồi nhìn lại con đi. Nó thực sự không di truyền chút nào"

Màn nhại giọng của cô bé khiến nhiều bạn học thích thú nhưng có ai hiểu được cảm giác tủi thân của cô bé? Khi đó, cô bé phải đối mặt những tiếng la mắng của mẹ mình ngay lúc cô đang cần an ủi nhất. Nhưng cái cô nhận được chỉ là những lời đáp trả từ “miệng lưỡi độc địa” của người mẹ khiến cô bé đau thắt ruột gan, đành bất lực.

Lúc này, mẹ cô bé mới cho biết bà không cố tình có những lời nói cay nghiệt đó, chỉ là đang muốn thể hiện sự quan tâm của mình đối với con gái mà người mẹ cho là sắc sảo và thẳng thắn.

Người mẹ cho biết bà không cố tình làm thế.

Cô con gái thẳng thừng: “Cái gọi là sắc sảo và thẳng thắn của mẹ đã khiến em bị tổn thương rất nhiều!”.

Bạo lực ngôn ngữ - những nhát dao rạch nát mối quan hệ cha mẹ - con cái

Các bậc phụ huynh đã bao giờ la mắng con cái chưa? Chắc chắn rất nhiều người đã từng trải nghiệm điều này rồi. Cha mẹ có thể mắng con vì bất cứ lý do nào: con thức khuya, con dậy muộn, con lười ăn, con đạt điểm kém.

Người Việt thường bao biện chuyện mắng con bằng câu: "Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi". Nhưng câu này đến nay không còn đúng nữa. La mắng con là cách khiến con cái bị tổn thương chứ không phải cách để bạn thể hiện tình yêu với con.

Nhà là nơi chúng ta trao gửi cho nhau tình yêu thương và năng lượng. Nhà là nơi nuôi dưỡng trái tim và giúp con trẻ lớn lên. Tuy nhiên, nếu bạn la mắng, xúc phạm, khiến con cái bị tổn thương thì nhà sẽ là nơi trẻ muốn trốn thoát.

Trẻ sẽ cảm thấy thế nào khi bị cha mẹ la lắng?

Theo kết quả của một nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Martin Teicher thuộc Đại học Y khoa Harvard cho thấy, bạo lực ngôn ngữ ảnh hưởng đến các vùng não của con người, bao gồm khu thể chai (Corpus callosum), khu Hồi hải mã (Hippocampus – một bộ phận của não trước, nằm bên trong thùy thái dương) và thùy trước trán - chịu trách nhiệm về nhận thức, quản lý cảm xúc, suy nghĩ và ra quyết định.

Do vậy, với những trẻ chịu bạo lực ngôn ngữ trong một thời gian dài, bộ não của chúng sẽ bị ảnh hưởng. Để thích nghi với môi trường thực tế, não sẽ phát triển thành cấu trúc “chế độ sinh tồn” (Surviving Mode), từ đó hình thành tính cách hèn nhát, kém cỏi. Những trẻ như vậy học hành chậm chạp, vận động tư duy kém trong cuộc sống, khiến cha mẹ càng ngày càng không hài lòng, càng chửi mắng nhiều, đó là cái vòng luẩn quẩn.

Cha mẹ thường xuyên la mắng trẻ sẽ ảnh hưởng đến não bộ của con.

Tác động của những cảm xúc và ký ức tiêu cực đó là vô cùng lớn, khó mà tưởng tượng được. Nhưng có không ít cha mẹ, vì họ không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, thường khiển trách và lăng mạ con cái, lại bao biện rằng ‘thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi’.

Cha mẹ – hãy học cách nói lời yêu thương!

Thể hiện tình yêu thương bằng lời nói là một trong những khó khăn hay gặp phải của các gia đình Việt Nam. Chúng ta đã quen với việc giữ cảm xúc trong lòng không nói ra từ đời này sang đời khác. Ba mẹ có thể rất thương con, làm mọi việc cho con nhưng không thể nói ra những lời yêu thương hay khen ngợi nho nhỏ với con.

Những lời nói yêu thương khi được nói ra chân thành, thường xuyên, sẽ khơi gợi sự bình yên và hạnh phúc nơi trẻ

Hãy tưởng tượng hôm nay con nhớ tưới cây, đổ rác mà không cần cha mẹ nhắc. Trẻ sẽ hạnh phúc đến dường nào khi nghe cha mẹ chúng nói: “Cảm ơn con. Nhờ con giúp mà cha mẹ đỡ mệt”.

Những lời nói này là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để tạo ra bầu không khí ấm cúng, bình yên trong gia đình, một nơi con luôn muốn quay trở về và nhận được tất cả yêu thương mình cần. Cha mẹ có thể tập nói từ từ, bắt đầu bằng những sự ghi nhận đơn giản, như “con mặc áo này xinh quá”, “con đón em giùm mẹ nhé, cảm ơn con”, sau đó đến dần những câu khó hơn, như “cha mẹ thương con”, “cha mẹ tự hào về con”.

Lời nói yêu thương tuy nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn trong việc gắn kết những thành viên trong gia đình. Hãy để ý và biết ơn những điều bé nhỏ trong gia đình, thể hiện lòng biết ơn bằng lời nói và dạy con điều đó. Một gia đình biết nói lời yêu thương với nhau là một gia đình thường xuyên được ở trong vòm hạnh phúc.

Theo phunuvietnam.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !