Mẹ "đứng hình" trước câu hỏi của con gái về chọn bạn "mây cùng tầng"

"Mẹ ơi, con có nên chọn bạn "mây cùng tầng" không hả mẹ?" - Câu hỏi của con gái lớp 6 khiến người mẹ bối rối.

Hỏi: Tôi là mẹ của 2 cô con gái ngoan ngoãn. Cuộc sống gia đình tôi thường ngày rất đầm ấm và vui vẻ. Tuy nhiên, mấy hôm nay, con gái lớn của tôi, cháu đã học lớp 6, đi học về nhà với dáng vẻ băn khoăn, đôi chút buồn bã.

Tôi tìm cách tâm sự với con thì con chia sẻ rằng, bạn thân của con không muốn chơi với con nữa. Cô bé ấy đã nói thế này: "Nhà tớ giàu có nên chỉ nên chơi với những bạn nào có gia cảnh khá giả. Mẹ tớ bảo mây bay cùng tầng sẽ dễ dàng hơn. Chơi với bạn có gia cảnh khó khăn, dễ có sự khác biệt, xích mích".

Không chỉ có cô con đầu, con gái út vừa hôm qua đi sinh nhật bạn hàng xóm, trái với vẻ hớn hở cầm bức tranh vẽ tặng bạn lúc đi, con trở về nhà với vẻ mặt ỉu xìu. Gặng hỏi mãi con mới nói lý do là không được chia quà lúc về. 

Con phụng phịu kể lại, lúc tàn tiệc, mẹ bạn Thảo Vi chỉ đưa quà cho bạn Trang còn con thì không. Rồi mẹ bạn còn nói "cảm ơn Trang đã tặng món quà giá trị" (là con búp bê).

"Thế bức tranh của con vẽ là không giá trị hả mẹ?", cô con gái ngây thơ hỏi tôi.

Nghe thấy vậy, cô chị liền hỏi tiếp: "Mẹ ơi, con có nên chọn bạn "mây cùng tầng" không hả mẹ?"

Tôi lúng túng quá, chưa biết trả lời con thế nào cho phải, rất mong chuyên gia tư vấn giúp. Xin cảm ơn rất nhiều!

Bạn đọc Nguyễn Thanh Thủy, Đống Đa, Hà Nội

{keywords}
Ảnh minh họa (Tác giả: họa sĩ người Ba Lan Pawel Kuczynksi)

Trả lời: 

Chào chị!

Rất đồng cảm và chia sẻ với chị về sự bối rối này. Thời gian gần đây, có nhiều gia đình khá giả, phất lên rất nhanh.

Trường học cũng đã bắt đầu có chút phân hóa. Các trường khối dân lập hoặc quốc tế, phần nhiều là các gia đình khá giả vì tiền học phí rất cao. Do đó, trong giới học sinh cũng như trong xã hội của chúng ta cũng đã xuất hiện rất nhiều các hội nhóm có gia cảnh cùng mức thu nhập.

Điều này ngay từ đầu có vẻ có lý khi quan niệm cổ truyền của chúng ta là “môn đăng hộ đối”. Đúng là trong cùng hoàn cảnh, các thành viên dễ có sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau.

Tuy nhiên, thưa chị, Phật tổ đã dạy rằng: Con người không vì xuất thân mà cao quý, chúng ta chỉ vì hành vi mà cao quý. Một người sinh ra, có nguồn gốc nghèo nàn, nhiều khó khăn vất vả tuổi thơ nhưng lớn lên bươn chải, vươn lên, nhiều hiểu biết sâu sắc và hành vi hữu ích, đáng trọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và cộng đồng.

Những người xuất thân giàu có nhưng không biết phấn đấu, làm tốt cho cuộc đời mình và mọi người, thậm chí gây hại cho cộng đồng thì không thể coi là cao quý.

Hành vi con người do quan niệm sống, sự hiểu biết, kĩ năng và đặc biệt là nhân cách của họ tạo ra. Một người cả đời làm việc thiện, giúp ích cho đời sẽ luôn là cao quý.

Đánh giá con người thông qua nguồn gốc xuất thân sẽ không chính xác và có thể còn gây tổn thương cho họ và những người xung quanh.

Để các con khi lớn lên có thể hòa nhập và sống tốt trong cộng đồng, nhất thiết các con cần được làm quen và kết bạn với các bạn ở mọi nguồn gốc xuất thân khác nhau. Các góc nhìn từ mọi phía được trao đổi sẽ giúp con không bỡ ngỡ khi ra đời.

Tuy nhiên, chị cũng đừng ngại con cảm thấy tủi thân khi bạn và mẹ bạn có cư xử như vậy. Mỗi câu chuyện con gặp khi đang đi học sẽ là 1 bài học đường đời nho nhỏ để con trưởng thành. Mẹ chỉ cần đồng hành cùng con để tạo ra giá trị riêng cho bản thân.

Khi hành vi con đủ thiện tâm và cao quý, con sẽ có sức hút đặc biệt với mọi bạn bè. Khi đó, các khoảng cách về xuất thân sẽ bị xóa nhòa. Con sẽ trở nên giá trị trong mắt bạn bè và thầy cô.

Chị hãy đồng hành cùng con nhé. Chúc hai mẹ con vui vẻ và tìm được phương thức dễ dàng nhất để giải quyết vấn đề trên.

Thạc sĩ Giáo dục học Đào Thúy Nga

Lâm Tâm Như khoe bát ăn cơm của con gái khiến dư luận khuyên cô xem lại cách nuôi dạy

Lâm Tâm Như khoe bát ăn cơm của con gái khiến dư luận khuyên cô xem lại cách nuôi dạy

Nhiều người sau đó đã lên tiếng chê trách Lâm Tâm Như đã nuôi dạy con hào nhoáng quá mức. Cô bé 'Cá heo nhỏ' mới hơn 3 tuổi đã được mẹ cho tiếp xúc với cuộc sống đầy xa hoa.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !