Mẹ choáng khi con trai ngoan ngoãn nói bậy liên mồm

Trước mặt bố mẹ, 2 cậu con trai của chị Bùi Bích Liên (Cầu Diễn, Hà Nội) ngoan ngoãn và rất đáng yêu. Thế nhưng, một lần bất chợt chị Liên nghe thấy 2 con nói chuyện trong phòng, các con liên tục văng bậy, chị thực sự choáng.

Không biết sự có mặt của mẹ nên 2 cậu con trai lớp 7 và lớp 5 của chị Liên chửi thề, văng tục không ngơi mồm. Câu nói nào 2 anh em cũng phải kèm thêm từ tục. Chỉ khi thấy mẹ lên tiếng, 2 đứa trẻ mới im bặt. Chị Liên hỏi con tại sao có thể thốt ra những lời đó thì các con nói rằng nếu không làm như vậy thì con không thể nói chuyện cùng các bạn được. Con trai chị Liên cho biết, trong lớp hầu như bạn nào cũng có "từ đệm" trong các câu nói khi chuyện trò cùng nhau. Việc văng bậy với chúng là điều hết sức bình thường. Bạn nào ngoan, không biết nói bậy mới trở nên lạc lõng. Chị Liên cảm thấy rất lo lắng trước tình trạng nói bậy trở thành câu cửa mồm của các con.

Với nhiều đứa trẻ, việc nói tục chửi bậy trở thành văn hóa chung. Khi câu chửi trở thành trào lưu thì việc nói những "lời hay ý đẹp" se bị các bạn cho là "nói ngứa tai". Vì vậy, nhiều đứa trẻ cũng phải sử dụng những câu chửi thề để cho thấy mình giống những bạn khác, mình không yếu đuối. Việc nói tục chửi bậy thường được sử dụng khi nói chuyện cùng các bạn, còn khi trở về nhà, trước mặt bố mẹ, chúng lại rất ngoan ngoãn.

Trong trường hợp này, bố mẹ cần bình tĩnh giải thích cho con hiểu rằng nói tục là một hành động xấu. Bố mẹ hãy nói với con rằng khi tâm trạng khó chịu con người ta sẽ nói tục nhưng việc nói tục đó sẽ chỉ làm xấu mặt người đó mà thôi. Bố mẹ cần nói với con việc chửi bậy không hề hay ho chút nào, cũng không phải là thứ giúp chiến thắng đối phương hay thể hiện sức mạnh của bản thân.

Sau khi đã giúp con hiểu rằng chửi bậy là hành động xấu, bố mẹ có thể dạy con thể hiện cảm xúc như "không tốt", "tức giận", "buồn phiền", "bực mình", "xấu hổ" thay cho những câu chửi và khi con làm được thì hãy khen ngợi con.

Mẹ choáng khi con trai "ngoan ngoãn" nói bậy liên mồm - Ảnh 1.

Bố mẹ cần bình tĩnh giải thích cho con hiểu rằng nói tục là một hành động xấu. Ảnh minh họa internet

Nếu con là đứa trẻ đã "chửi quen miệng" thì rất khó thực hành quy tắc cả ngày không nói tục một câu nào. Khi đó, bố mẹ cần quy định khoảng thời gian nhất định trong ngày con không được nói tục. Đầu tiên, bố mẹ cần yêu cầu con kiềm chế không chửi trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày, ở một địa điểm nhất định nào đó. Sau đó, tích cực khích lệ con cố gắng kiềm chế không nói tục ở một địa điểm, tình huống, thời gian nào đó thì bố mẹ nên dần dần mở rộng phạm vi.

Bố mẹ cũng nói với con, ngay cả khi ở cùng bạn, con cũng phải hạn chế hành vi này thì mới có thể ngăn chặn những câu chửi buột miệng phát ra ở trong những tình huống khác.

Cuối cùng, bố mẹ nên sử dụng phần thưởng để khích lệ con, giúp con tăng dần thời gian không nói tục. Nếu trẻ tiếp tục chửi bậy, bố mẹ cần đưa ra các hình phạt để răn đe, như lấy đi các món đồ chơi yêu thích, không cho trẻ xem tivi, hoặc cắt giảm tiền tiêu vặt... Những hình phạt này sẽ khiến trẻ sợ và không dám ăn nói bừa bãi nữa.

Có thể thời gian đầu trẻ sẽ rất tức giận, nhưng dần dần chúng sẽ hiểu được lý do tại sao mình bị phạt.

Theo phunuvietnam.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !