Mẹ chăm mua thực phẩm chức năng, nhỏ vitamin D vô tội vạ khiến con lãnh hậu quả

Nhiều bà mẹ tin rằng bổ sung vitamin D là cần thiết để con có thể phát triển chiều cao, thể chất mà không biết rằng thừa vitamin D cũng nguy hiểm chẳng kém gì thiếu.

Sai lầm của mẹ chăm tẩm bổ cho con

Bé N.Đ.L. 2 tuổi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải đi khám vì quá lười ăn, còi cọc. Sau khi thăm khám, xét nghiệm các chỉ số dinh dưỡng, bác sĩ chẩn đoán cháu bị thừa vitamin D. quá nhiều. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn tới việc cháu lười ăn.

Chị Đặng Thu Thủy - mẹ của cháu L. cho biết, từ khi cháu chào đời, nghe lời bác sĩ dặn phải cho con uống vitamin D mỗi ngày nên dù bận bịu chị vẫn cố nhỏ vitamin D cho con.

Không chỉ nhỏ vitamin D, thấy bạn bè bán thực phẩm chức năng gì có công dụng tốt cho trẻ em là chị Thuỷ cũng mua về tẩm bổ cho con.

Tuy nhiên, càng tẩm bổ bé càng lười ăn, hay quấy khóc. Chị Thuỷ không muốn mang tiếng mẹ đoảng không biết chăm con nhưng thực sự chị đã hết cách vì bé L. “không còn thiếu thứ gì nữa”.

Bác sĩ cho rằng việc chị Thuỷ tự ý dùng cùng lúc các sản phẩm bổ sung vitamin cho bé đã khiến hàm lượng vitamin D cung cấp cho con vượt ngưỡng quy định. Thừa vitamin D gây ra hiện tượng chán ăn, mệt mỏi của trẻ.

thực phẩm chức năng
Không nên tự ý mua và sử dụng các loại thực phẩm chức năng (Ảnh minh họa)

Tương tự, chị Đỗ Thị Kim Anh (Cầu Diễn, Hà Nội) than thở bé Nấm nhà chị 15 tháng tuổi nhưng không thích ăn gì. Khi đi khám dinh dưỡng bác sĩ cho biết bé còi xương, thừa vitamin D do chị tẩm bổ quá đà.

Chị Kim Anh kể từ khi có Nấm chị rất chịu khó tham gia vào các diễn đàn của mẹ bỉm sữa. Hễ đọc các chia sẻ kinh nghiệm chăm con hay là chị lượm lặt lại thành "bộ bí quyết" cho mình.

Cứ tưởng chăm con hoàn hảo, chị không ngờ nhận được biến chứng nhiều hơn hiệu quả. Bé Nấm cả ngày không hứng thú ăn uống, ngủ hay giật mình, mồ hôi trộm, khóc đêm. 

Thừa vitamin D nguy hiểm như thế nào?

TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết trường hợp của bé L. và bé Nấm không phải là hiếm gặp, có nhiều trường hợp trẻ được mẹ đưa đến khám vì lười ăn, còi cọc, quấy khóc dù mẹ khẳng định thường xuyên bổ sung chất này, chất kia.

Theo BS Hưng, việc tự ý bổ sung các vi chất thông qua các loại thực phẩm chức năng là một sai lầm mà nhiều bà mẹ mắc phải.

Trẻ cần được bác sĩ tư vấn, làm các xét nghiệm xem trẻ thiếu chất gì thì bổ sung chất đó chứ không thể tùy ý cho uống.

bổ sung vitamin D3
Ảnh minh họa

Đặc biệt, khuyến nghị bổ sung vitamin D không khác nhau nhiều về tuổi, giới. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D nói riêng và các vitamin nói chung cần có chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi vì việc bổ sung này tùy thuộc theo từng trường hợp cụ thể với chiều cao, cân nặng, số tuổi... Thừa hay thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến những hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

Vitamin D thúc đẩy việc hấp thụ, chuyển hóa chất canxi và phốt pho trong cơ thể. Khi thiếu vitamin D sẽ gây ra nhiều khiếm khuyết thể chất, tinh thần, nhưng nếu thừa vitamin D lại gây biến chứng như làm tăng canxi trong máu khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau nhức xương khớp, khát nước và tiểu nhiều, thậm chí có thể gây tổn thương thận, tăng huyết áp.

Thông qua xét nghiệm máu, hàm lượng 25(OH)D là phù hợp cho cơ thể.

Nhu cầu vitamin D ở trẻ < 1 tuổi là 400 IU/ngày, ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành < 50 tuổi là 600 IU/ngày, ở người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800 IU/ ngày.

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !