Lời khuyên của giáo sư đại học nổi tiếng: Cha mẹ bớt bao bọc, con sẽ trưởng thành tốt hơn

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh bao bọc con nhiều đến mức bé không biết làm gì vì đã quen với sự giúp đỡ của bố mẹ, dẫn đến thói ỷ lại.

Trẻ em thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân

Điều gì xảy ra nếu một đứa trẻ gặp vấn đề với việc tự chăm sóc bản thân? Biểu hiện trực tiếp nhất là chúng tỏ ra lúng túng không biết phải làm gì và làm như thế nào, ngay cả việc đơn giản như ăn uống và mặc quần áo cũng mất nhiều thời gian.

Như vậy, mức độ sẵn sàng tích cực tham gia vào hoạt động của trẻ sẽ rất thấp. Cũng có những bé phát triển thể chất chậm, khả năng chạy nhảy kém hơn nhiều so với các bạn.

Ngoài những vấn đề này trong cuộc sống, một số trẻ còn chưa biết cách hòa nhập vào tập thể khi tương tác với người khác và thích bám bố mẹ trong mọi việc.

Nguyên nhân nào khiến trẻ thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân?

Có nhiều vấn đề trong quá trình tự chăm sóc bản thân của trẻ, nhưng phần lớn do nhiều bậc phụ huynh đang yêu thương con trẻ sai cách. Dưới đây là một số lý do dẫn đến trẻ thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân:

Lý do 1. Cha mẹ bảo bọc quá mức

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này chính là sự bảo bọc quá mức của cha mẹ. Bảo bọc quá mức là gì? Chính là phụ huynh sợ con bị tổn hại nên thường không cho trẻ động vào việc gì. Ngay cả khi trẻ muốn tự làm cũng thường bị phụ huynh giành làm trước.

Trong tình trạng bảo vệ quá mức này, hành trình học hỏi của trẻ sẽ bị gián đoạn và không thể phát huy một cách tốt nhất. Nếu trẻ bị tước đi cơ hội học hỏi, khám phá và không được rèn luyện, chúng sẽ không thể hoặc chậm phát triển khả năng chăm sóc bản thân.

Lý do 2. Sự hiểu lầm của cha mẹ

Một số cha mẹ luôn đối xử với con cái như những đứa trẻ bé bỏng, nghĩ rằng một số điều có thể được học một cách tự nhiên khi chúng lớn lên. Chính suy nghĩ sai lầm đó đã làm sai lệch triết lý giáo dục của nhiều bậc cha mẹ.

Khi đứa trẻ còn nhỏ, họ nghĩ theo cách này nhưng khi đứa trẻ lớn lên đến một mức độ nhất định, cha mẹ vẫn nghĩ như vậy, điều này dẫn đến trẻ không thể rèn luyện thể chất và dần trở nên mất tự tin.

Lời khuyên của giáo sư đại học Thanh Hoa: Cha mẹ bớt bảo bọc, con sẽ trưởng thành tốt hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lý do 3. Cha mẹ luôn sợ rắc rối

Nhiều bậc phụ huynh vẫn có tâm lý ngại phiền phức khi cho trẻ tự làm điều gì đó. Lấy bữa ăn làm ví dụ, đôi khi trẻ muốn tự ăn nhưng cha mẹ cảm thấy trẻ ăn không ngon miệng, ăn lâu, hoặc thậm chí làm rơi vãi thức ăn. Vì vậy, họ lựa chọn sử dụng một phương pháp thay thế để tránh những phiền phức có thể xảy ra khi để trẻ tự làm.

Chính nỗi sợ phiền phức này sẽ ảnh hưởng đến việc nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ.

Làm thế nào để trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ? 

Dưới đây là một vài cách tốt để rèn luyện:

Cách 1. Để trẻ tự xúc ăn mà không cần lo lắng

Về vấn đề ăn uống, đến giờ trẻ tự ăn thì hãy để trẻ tự xúc ăn, không nên lúc nào cũng lo lắng phiền phức. Ăn uống chính là bước khởi đầu phát triển khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ.

Thực tế, dù biếng ăn hay ăn uống ngon miệng thì đó đều là cơ hội để trẻ học hỏi và trưởng thành. Vì vậy, chỉ đơn giản cho phép trẻ tự ăn, bạn sẽ thấy rằng chúng sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

Lời khuyên của giáo sư đại học Thanh Hoa: Cha mẹ bớt bảo bọc, con sẽ trưởng thành tốt hơn - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cách 2: Học cách chăm sóc bản thân

Ngoài việc ăn uống, trẻ có thể học cách chăm sóc bản thân như tự mặc quần áo, đi giày dép. Khi con lớn hơn, bạn cũng có thể để chúng tự dọn dẹp đồ chơi, giường ngủ,... Những hành vi này hoàn toàn có thể thực hiện và nó cũng rất hữu ích trong việc nâng cao ý thức cho trẻ.

Đừng coi thường những điều tầm thường trong cuộc sống vì nó giúp ích rất nhiều cho sự tiến bộ trong tương lai.

Phương pháp 3: Học cách kiểm soát bản thân

Trẻ cần học cách kiểm soát bản thân, bao gồm cả hành vi và cảm xúc của mình. Biết tự kỷ luật cũng là một khía cạnh của khả năng tự chăm sóc và những đứa trẻ tự kỷ luật thường rất độc lập.

Hãy giúp trẻ hình thành ý thức tôn trọng quy tắc, làm mọi việc một cách có kế hoạch và thói quen sống tốt ngay từ khi còn nhỏ. Ưu điểm của việc này là khả năng tư duy được cải thiện và khả năng tự chăm sóc bản thân được nâng cao.

Phương pháp 4: Chia sẻ một số công việc gia đình

Trong gia đình, con cái cũng cần được đối xử đúng mực và là thành viên quản lý gia đình. Vì vậy, hãy chia sẻ những công việc nhà để giúp các con nâng cao tinh thần trách nhiệm và khả năng thực hành.

Nhắn nhủ:

Trẻ thiếu tự lập, quá phụ thuộc vào cha mẹ thường xuất phát từ hành vi của chính cha mẹ. Đừng để con cái mình trở thành những "đứa trẻ không bao giờ lớn". Thay vào đó, nên tạo cơ hội để trẻ rèn luyện tính độc lập, tự giác cũng như thói quen sinh hoạt tốt và biết một số kỹ năng sống cơ bản.

Để giúp trẻ trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân tốt hơn, bố mẹ nên thúc đẩy trẻ suy nghĩ độc lập, học cách tự giải quyết vấn đề và chia sẻ một số công việc nhà với trẻ.

*Theo: Aboluowang

Theo Trí thức Trẻ

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !