Liên tiếp trẻ tử vong nghi do học theo Youtube: Cảnh báo khẩn đừng bỏ mặc trẻ với ti vi, điện thoại

Bé trai 8 tuổi bất tỉnh trong tư thế treo lơ lửng trên tường nhà vệ sinh bằng áo thun. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Ngày 25/11, Công an tỉnh Đồng Nai phát thông tin cảnh giác về vụ việc bé trai V.P.L. (8 tuổi, ngụ ở Trảng Bom) tử vong nghi do học theo thử thách Momo.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 21/11, bé L. vào nhà vệ sinh để tắm. 30 phút sau, mẹ và anh trai không thấy bé trở ra nên gọi thì không trả lời.

Mọi người phá cửa xông vào và phát hiện L. trong tình trạng treo lơ lửng ở sát tường bằng áo thun màu xanh dương đang mặc, cổ áo móc trên móc treo quần áo trong nhà vệ sinh. Gia đình liền đưa bé trai đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Vào ngày 12/10 vừa qua, cháu V.T.D. 5 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh đã dùng khăn voan để treo cổ dẫn đến cái chết thương tâm. Khi cả nhà phát hiện thì D. đã rơi vào trạng thái bất tỉnh. Sau đó mọi người vội vàng đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu nhưng D. đã không qua khỏi, và ra đi vào lúc 18h10 phút cùng ngày. Các bác sĩ kết luận cháu tử vong do bị ngạt, chết não, ngưng tim.

Cháu D. hay xem mấy clip trên YouTube  và gia đình không kiểm soát được nên cháu đã có hành động làm theo.

Trước đó, hồi tháng 11/2019, xảy ra sự việc tương tự với bé Đ.T.K., (7 tuổi) ngụ ở huyện Nhà Bè, TP.HCM. Gia đình bàng hoàng phát hiện K. treo cổ bằng chiếc khăn quàng đỏ trên dây phơi đồ. Theo lời gia đình kể lại, thời điểm được phát hiện, cháu bé được treo cách mặt đất 20cm, tím mặt, tím môi, tiểu không tự chủ, hôn mê.

Bé K. lập tức được đưa đến phòng khám gần nhà để sơ cứu rồi chuyển vào Bệnh viện Pháp Việt. Tại đây, cháu được đặt nội khí quản rồi được chuyển tiếp đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

May mắn cháu bé được thở máy, xử trí cấp cứu nên đã tỉnh lại, không nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này gia đình hỏi chuyện mới vỡ lẽ vì câu trả lời của bé học theo trò "thắt cổ nhưng vẫn thở được" trên Youtube.

{keywords}
BS Đỗ Minh Loan: "Trẻ chơi đồ chơi nhiều đôi khi tâm lý trẻ cũng chán và muốn thử thách những trò chơi mạo hiểm trong đó bắt chước các hành động của nhân vật phim hoạt hình, phim hài mà chúng yêu thích".

TS BS Đỗ Minh Loan – Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết cảnh báo về các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe trên mạng xã hội với trẻ nhỏ rất nhiều.

Những khuyến cáo của giới chuyên gia vẫn nói dường như trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh tưởng chừng đã biết hết rồi nhưng thực tế khi rơi vào gia đình mình lại thành chưa biết.

Bác sĩ Loan cho biết, ở trẻ chưa hình thành hết được các chức năng sinh lý, nhận thức của trẻ cũng chưa rõ. Trẻ chưa biết cái nào nguy hiểm cái nào không. Bản thân con trai bác sĩ Loan ngày còn nhỏ cũng bị ảnh hưởng bởi phim hoạt hình nổi tiếng cháu dùng bật lửa để đốt rèm hay lấy que chọc vào người lớn. Trẻ chưa phân biệt được cái nào nên áp dụng cái nào nguy hiểm tới chính mình nên có thể chúng sẽ bắt chước làm theo.

Ngoài ra, trẻ chơi đồ chơi nhiều đôi khi tâm lý trẻ cũng chán và muốn thử thách những trò chơi mạo hiểm trong đó bắt chước các hành động của nhân vật phim hoạt hình, phim hài mà chúng yêu thích.

Quan tâm tới sức khỏe của trẻ nhiều hơn

Theo bác sĩ Loan, những ảnh hưởng từ truyện tranh, mạng internet … sau đó trẻ nhỏ gián tiếp làm hại bản thân thì có khá nhiều.

Có một số trẻ có những hành vi tự làm đau như cắt da thịt, cấu véo ….  bản thân được bố mẹ đưa đến BV Nhi Trung ương khám. 

Trẻ cho biết, cháu không học từ đâu, nhưng cũng có trẻ cho biết, học từ truyện tranh Manga của Nhật Bản. Trong đó có những động tác, hành vi như vậy. Khi cảm xúc của trẻ trống rỗng, chán nản, thường có hành vi tác động lên da thịt của mình nhằm tạo ra cảm giác. Khi thực hiện những hành vi tự cắt vào cơ thể, làm đau mình bệnh nhân cho là được giải thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Những hành vi này, trẻ có thể đọc được trên mạng, trong truyện tranh của Nhật Bản.

Momo là một nhân vật không có thật đầu người mình chim, xuất hiện trong các đoạn video clip trên youtube. Nhân vật này hướng dẫn, ép buộc và đưa ra các thử thách cho trẻ em, trong đó có những thử thách tự làm hại bản thân.

BS Loan cho biết trẻ tự hủy hoại bản thân có rất nhiều nguyên nhân trong đó có các trường hợp trẻ bị rối loạn cảm xúc, trầm cảm nhưng cha mẹ không để ý.

Việc phát triển internet như hiện nay, bác sĩ cho rằng với trẻ nhỏ cần có sự kiểm soát chặt chẽ. Cha mẹ nên chọn cho con mình các trò chơi lành mạnh, thường xuyên vận động, chơi cùng con thay vì bỏ mặc trẻ với những thiết bị thông minh.

 K.Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !