Làm gì giúp con tránh xa cám dỗ 'bệnh hoạn' lén quay clip nhà tắm, nhà vệ sinh?

Trước tình trạng xuất hiện những vụ việc học sinh quay lén nhà tắm, nhà vệ sinh công cộng, chuyên gia tâm lý cho rằng mọi sự đều có nguyên nhân và cần cách "điều trị" đúng.

Mới đây, vụ việc nam sinh lớp 12 tại Nam Định đặt máy quay lén trong nhà vệ sinh rồi dùng các clip nhạy cảm để tống tiền giáo viên đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đa số mọi người lên án hành vi của nam sinh trên nhưng không mấy ai hiểu được nguyên nhân từ đâu và cần làm gì để bài trừ suy nghĩ lệch lạch của một số người trẻ hiện nay.

Trước sự việc này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, nam sinh trên còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng chưa được “tiêm phòng” tốt bằng sự giáo dục của gia đình, nhà trường, rộng hơn nữa là cả xã hội nên hành động theo bản năng mà chưa đủ nhận thức hậu quả của việc làm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động sai trái của nam sinh này cũng là do hiện nay những clip đen dễ dàng xuất hiện trên mạng. Chỉ cần một từ khóa hay một cú nhấp chuột là các em không khó khăn gì để tiếp cận với những phim đen, cảnh nóng.

Từ đó, ý thức của các em bị ám ảnh, rồi cộng thêm việc các thiết bị ghi hình, camera giấu kín được bày bán khắp nơi. Vậy là nam sinh này nghĩ kiếm tiền đâu có khó, chứ chưa nghĩ đến được việc quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh là hành vi xâm phạm đời tư, xâm phạm hình ảnh cá nhân, vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội và hơn cả là vi phạm luật pháp. Cuối cùng thì các em phải trả những cái giá rất đắt”, cô Phương Anh cho hay.

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều khiến nhiều người lo lắng nhất là những vụ quay lén clip trong nhà tắm, nhà vệ sinh hiện nay chẳng còn lạ lẫm gì nữa. Thời gian trước, hai nam sinh ở Đà Nẵng còn tự lên mạng thú nhận mình đặt camera quay lén các sinh viên tắm.

Rồi dư luận từng rúng động trước vụ việc nam sinh trường ĐH Cần Thơ phải lĩnh án 3 năm tù sau khi quay lén các bạn nữ tắm trong ký túc xá để tống tiền. Nam sinh này đã gửi hình ảnh khỏa thân và ép 17 nữ sinh viên phải đưa tiền cho mình.

Để hạn chế những vụ việc “bệnh hoạn” như vậy, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh cho rằng ngoài việc ngăn cản con xem phim đen chiếu tràn lan trên mạng thì cha mẹ cũng cần sát sao hơn, quan tâm và thường xuyên trò chuyện với con nhiều hơn.

“Khi phát hiện con có những biểu hiện lạ mà mình không thể định hướng, giáo dục và nhà trường không thể xử lý thì nên đưa con đến gặp các chuyên gia tâm lý.

Tôi từng điều trị cho một nữ sinh có sở thích xem lén người ta tắm. Em này còn thích đặt camera trong nhà vệ sinh theo dõi chị gái và mẹ mình tắm. Sau đó nữ sinh này nói từng có ý định lắp camera ở các nhà vệ sinh công cộng.

Với những đứa trẻ mắc chứng loạn dục chỉ thích nhìn trộm thì cần được hỗ trợ chuyên sâu bởi các nhà tâm lý học lâm sàng chứ việc cha mẹ định hướng cũng chưa đủ.

Cùng với đó tôi cho rằng mảng giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay đang yếu, chúng ta sa vào lối lý thuyết mà không có những câu chuyện mang tính thực tiễn để thí sinh hiểu cặn kẽ hơn”, cô Phương Anh nói.

Nam sinh lén quay clip giáo viên trong nhà vệ sinh: Cần xử nghiêm khắc hành vi vô giáo dục trong môi trường học đường

Nam sinh lén quay clip giáo viên trong nhà vệ sinh: Cần xử nghiêm khắc hành vi vô giáo dục trong môi trường học đường

Mới đây, sự việc một nam sinh lớp 12 mua loại camera mini trên mạng xã hội rồi về đặt tại nhà vệ sinh của giáo viên nữ để quay clip và tống tiền cô giáo đang khiến dư luận xôn xao.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !