Bác sĩ chỉ ra sai lầm khi các bà mẹ cứ chờ 6 tháng mới cho con ăn dặm

Cho con ăn dặm vào thời điểm nào mới phù hợp là vấn đề được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ rất quan tâm.

Chị Đỗ Thị Hồng ở thành phố Thái Bình chia sẻ, năm 2013 chị sinh con đầu lòng. Vì sữa mẹ quá ít nên chị phải sử dụng sữa ngoài thêm cho con. Khi bé được 3 tháng 10 ngày, chị thấy con hay đưa mắt nhìn theo người lớn ăn nên chị đã cho bé ăn dặm.

Nhưng việc ăn dặm chỉ suôn sẻ được vài tháng đầu, bởi sau đó, con chị bắt đầu lười ăn. Bé rất lười ăn, đến bữa ăn đều không chịu hợp tác, vì thế mỗi bữa chỉ có khoảng 1 bát cháo con nhưng cả nhà phải "đánh vật" cả tiếng đồng hồ mới xong được. 

Rút kinh nghiệm từ bé đầu lòng, khi sinh bé thứ 2 chị Hồng đã cố gắng duy trì sữa cho con đến 6 tháng tuổi sau đó mới cho con ăn dặm. Tuy nhiên, sau 6 tháng chị cho bé ăn dặm thì tình trạng con lười ăn vẫn tái diến giống như bé đầu khiến chị đau đầu.

{keywords}
Cho con ăn dặm vào thời điểm nào vẫn là câu hỏi được nhiều bà mẹ có con nhỏ quan tâm (ảnh minh họa).

Khi nào nên cho con ăn dặm?

Theo bác sĩ nhi khoa Trương Hoàng Hưng (bác sĩ Việt tại Texas, Mỹ), qua tìm hiểu sách vở, tài liệu tiếng anh và kinh nghiệm chuyên khoa nhi gần 20 năm, ông cho rằng cho trẻ ăn dặm không nhất thiết phải chờ đủ 6 tháng.

Hiện nay thời gian bắt đầu ăn dặm được khuyến cáo từ 4-6 tháng, như vậy ăn sớm hay trễ có tác hại gì?

Bác sĩ Hưng cho rằng nếu trẻ ăn sớm quá khi trẻ chưa sẵn sàng sẽ gây nguy cơ hít sặc, ngạt, nghẹn thức ăn. Trẻ ăn dặm quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ béo phì sau này, hoặc ngược lại có thể gây suy dinh dưỡng. Nhưng nếu ăn quá trễ cũng sẽ tăng nguy cơ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, nhất là trẻ bú mẹ hoàn toàn.

Sau 6 tháng, sữa mẹ không giảm chất lượng nhưng không đủ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng của trẻ. Vì thế, trẻ ăn dặm trễ dễ suy dinh dưỡng, thiếu kẽm, vitamin K, sắt,… Ăn quá trễ sẽ làm chậm phát triển chức năng vận động các cơ vùng miệng, gây phản ứng chống đối thức ăn sau này.

Trẻ sẵn sàng ăn dặm khi con giữ đầu vững, thông thường trẻ đạt mức này lúc 4 tháng. Trẻ có thể ngồi khá vững trên ghế dựa, không cần phải giúp đỡ gì nhiều. Trẻ bắt đầu hứng thú với thức ăn: trẻ nhìn người lớn ăn (dòm miệng), trẻ hả miệng khi được đút thức ăn.

Ngoài ra, trẻ có  phản xạ nhè thức ăn. Trẻ con sinh ra với 2 phản xạ là phản xạ mút khi gặp ti, phản xạ này có thể tồn tại tới già. Còn một phản xạ nữa mà ít được nói tới là phản xạ nhè thức ăn, đây là một phản xạ sinh tồn nhằm bảo vệ trẻ với thức ăn hay dị vật ngoài sữa trong miệng. Khi trong miệng có dị vật ngoài sữa hay có áp lực đè lên lưỡi, lưỡi bé sẽ đẩy mạnh ra ngoài để loại bỏ dị vật này nhằm bảo vệ trẻ

Cha mẹ có thể thử phản xạ này bằng cách dùng thìa ấn nhẹ lên lưỡi của bé. Phản xạ này mất dần từ 4-6 tháng, khi phản xạ này mất thì trẻ đã sẵn sàng ăn dặm.

Vậy về cân nặng có liên quan đến việc ăn dặm của bé không? Bác sĩ Hưng cho rằng, thông thường trẻ sẵn sàng ăn dặm khi cân nặng gấp đôi so với lúc sinh, điều này chỉ có giá trị tham khảo vì cân nặng có nhiều yếu tố tác động, không quá quan trọng.

Vì thế, việc cho bé ăn dặm như thế nào, bác sĩ Hưng cho rằng phụ thuộc hoàn toàn vào con trẻ từ 4 – 6 tháng tuổi. Ví dụ trẻ đạt được các điều như trên lúc 5-6 tháng tuổi thì có thể cho bé ăn dặm được, nhưng cũng có trẻ phát triển tốt thì 4 tháng cũng có thể cho ăn được. Đối với những trẻ sinh non có thể ăn dặm trễ hơn lúc 7-8 tháng tùy theo từng trường hợp.

Kim Chi

Cháo phô mai cho bé biếng ăn, chậm tăng cân

Cháo phô mai cho bé biếng ăn, chậm tăng cân

Cháo phô mai là món ăn không thể thiếu cho bé ăn dặm bởi sự thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý nấu cháo phô phai kết hợp với một số loại thực phẩm, rau củ phù hợp.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !