Hai bố con vào quán ăn bún, hành động của ông bố khiến ai nấy thở dài: Yêu con thế này bằng mười hại con

Biết như thế là bố vô cùng yêu con, nhưng tình yêu sai cách có thể dẫn đến tác dụng ngược.

Bố mẹ luôn là người luôn yêu thương con vô bờ bến, không ngại làm tất cả vì con dù có hy sinh chính bản thân mình. Tuy nhiên, ranh giới giữa yêu thương đúng mực và chiều chuộng quá mức cực kỳ mỏng manh.

Bước ra khỏi mái nhà quen thân, con sẽ phải học hỏi và phát triển trong một môi trường yêu cầu sự cởi mở, sẻ chia, thân thiện. Nếu quá chiều chuộng con, trẻ chỉ ích kỷ, nhõng nhẽo và thường cáu kỉnh với xung quanh, chúng sẽ không được đón nhận sau này.

Mới đây, một clip ghi lại cảnh hai bố con trong một quán ăn khiến nhiều người tranh cãi về cách yêu thương con thế nào là đúng. Đính kèm video là dòng trạng thái của người đăng: "Có những người chiều con quá mức, con trai lớn bằng bố rồi vẫn phải múc từng muỗng bún cho ăn, buồn thật".

Hai bố con cùng vào quán ăn bún, hành động của ông bố sau đó khiến dân tình thở dài: Yêu con thế này bằng mười hại con - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip

Dù con trai đã lớn nhưng người bố vẫn ân cần thổi nguội và đút từng thìa bún trong khi cậu con trai gác chân và ung dung bấm điện thoại. Nhiều người cho rằng hành động được chiều chuộng này đã quá quen thuộc nên cậu bé đón nhận nó một cách rất tự nhiên, không chút ngượng ngùng.

Hai bố con cùng vào quán ăn bún, hành động của ông bố sau đó khiến dân tình thở dài: Yêu con thế này bằng mười hại con - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ clip

Phía dưới bài đăng, nhiều cư dân mạng đã tỏ ra bức xúc và cho rằng hành động này là đang hại chính con trai chứ không phải yêu thương. Người bố dành cho con tình yêu vô bờ nhưng nếu sai cách thì đây chính là con dao hai lưỡi có thể khiến đứa con sống phụ thuộc, hư hỏng về sau.

Đừng biến con thành những đứa trẻ "dâu tây"

Cha mẹ là trường học đầu tiên, là người thầy đầu tiên và là người bạn đầu tiên của trẻ. Giúp đỡ con là điều tốt, nhưng khi cha mẹ làm thay con cả những việc nhỏ nhặt nhất thì lại phản tác dụng. Đứa trẻ sẽ luôn tìm cách dựa dẫm trong các mối quan hệ khác nữa và thường không có kỹ năng giải quyết vấn đề.

Một chuyên gia giáo dục từng viết: "Nhiệm vụ đầu tiên của tình mẹ chính là thân mật với trẻ, bảo vệ cho trẻ trưởng thành; nhiệm vụ thứ hai chính là rời xa trẻ, thúc đẩy trẻ tự lập".

Trên thực tế, có rất nhiều đất nước có nền văn hóa giáo dục trẻ em với phương châm "tuổi nhỏ làm việc nhỏ", chẳng hạn như cha mẹ Do Thái, cha mẹ Mỹ hay cha mẹ Mexico… Cha mẹ trong các cộng đồng này luôn dạy con phải tự nguyện làm việc nhà như tất cả mọi thành viên khác trong gia đình, chứ không phải trên cương vị người giúp đỡ ngay cả khi con còn bé tí.

Hai bố con cùng vào quán ăn bún, hành động của ông bố sau đó khiến dân tình thở dài: Yêu con thế này bằng mười hại con - Ảnh 3.

"Thế hệ dâu tây" luôn mong đợi được đối xử theo một cách nhất định. Khi điều đó không xảy ra, họ có xu hướng nổi cơn thịnh nộ. (Ảnh minh họa)

Ở Đài Loan có một cụm từ "thế hệ dâu tây" chỉ những người được nâng niu nhưng cũng dễ bị "bầm dập" như trái dâu, không sẵn sàng chịu trách nhiệm, thay vì nhìn lại bản thân, lại đổ lỗi cho người khác.

"Thế hệ dâu tây" luôn mong đợi được đối xử theo một cách nhất định. Khi điều đó không xảy ra, họ có xu hướng nổi cơn thịnh nộ. Thái độ "hoàng tử, công chúa" của họ chính là kết quả từ cách nuôi dạy con của cha mẹ. Bước ra xã hội, sức chịu đựng khó khăn thấp hơn so với những người khác.

Cha mẹ cần phải giúp trẻ dần dần trở nên độc lập với cha mẹ. Để làm được điều đó, cha mẹ cần thường xuyên để trẻ tự xử lý những việc trong khả năng của trẻ. Trẻ em luôn thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, là cha mẹ, thay vì để con chỉ biết dựa dẫm, nên thúc đẩy con tự lập, tự mình đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Vì chỉ có những kỹ năng này mới theo con cả đời, và giúp con sống tốt, ngay cả khi không có cha mẹ bên cạnh.

 

Các chàng trai BTS thành công vang dội, 7 bà mẹ có bí quyết gì để "bột gột nên hồ"?

Các chàng trai BTS thành công vang dội, 7 bà mẹ có bí quyết gì để "bột gột nên hồ"?

Mẹ của những thành viên nhóm nhạc Kpop đình đám BTS chỉ làm vài điều khác biệt nhưng đã giúp con thành công vang dội khắp toàn cầu.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !