"Đừng cho con gái mặc đẹp quá mức" - lời khuyên của vị giáo sư khiến đa số phụ huynh kịch liệt phản đối rồi lại ngậm ngùi suy ngẫm

Nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm.

Mỗi đứa trẻ đều là viên ngọc quý của cha mẹ. Chúng ta yêu thương và muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất trên đời, từ vật chất đến tinh thần. Tuy nhiên điều gì quá cũng không tốt. Nó chẳng những không đem lại lợi ích mà còn gây hại cho con. Câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Chị Tiểu Châu (Trung Quốc) rất thích ăn diện nhưng thời trẻ, do gia cảnh khó khăn nên phải chi tiêu tùng tiệm. Sau khi lập gia đình, chị Châu chăm chút cho con gái từng ly từng tí, một phần để bù đắp thiếu thốn của bản thân ngày trước. Con chị thường xuyên được mẹ cho mặc quần áo đẹp, cực kỳ ăn diện. 

Khi trường mẫu giáo chuẩn bị khai giảng, nếu các phụ huynh khác bận rộn mua đồ dùng học tập thì chị Châu lại vội vàng ra trung tâm thương mại để sắm sửa thêm váy áo sành điệu cho con. Dù chồng khuyên con đã có rất nhiều quần áo, mua thêm sẽ lãng phí nhưng chị Châu chẳng nghe. Bà mẹ trẻ nói: "Học kỳ mới phải có diện mạo mới. Nếu không con gái đi học mẫu giáo bị coi thường thì sao?".

Giáo sư ĐH nổi tiếng cảnh báo:

Con gái chị Châu giống như công chúa Disney trong tập thể lớp. (Ảnh minh họa)

Ngày nhập học, con gái chị Châu quả thực nổi bật nhất lớp. Trong khi các bạn đều ăn mặc bình thường thì cô bé lại lộng lẫy như công chúa Disney. Cô nhóc mới học mẫu giáo nhưng cũng ý thức được sự nổi bật của mình nên khá kiêu ngạo với bạn bè xung quanh. Tuy nhiên, mọi điều sau đó không mấy tốt đẹp. Vừa tan học, con gái chị Châu đã khóc òa lên, kể lể với mẹ chuyện các bạn không muốn chơi với mình. 

Chị Châu vội gọi cho cô giáo và được xác nhận sự việc. Đến lúc này, bà mẹ trẻ mới ngẩn ra: "Ăn mặc đẹp hơn có sai không?".

Mặc đẹp không sai, nhưng quá khác thường cũng không tốt!

Thực chất ở độ tuổi quá nhỏ, trẻ chưa thể phân biệt hết đúng sai và cũng chưa có ý thức về chuyện ăn mặc. Khái niệm xấu, đẹp là do cha mẹ áp đặt. Nhiều cha mẹ cho con ăn mặc thật sành điệu, trải chuốt nhằm mục đích phô trương khả năng tài chính của mình. Chính điều này vô tình gây hại cho con. Theo đó, việc luôn trở thành tâm điểm trong một thời gian dài sẽ tác động không tốt đến sự phát triển của trẻ.

Bà Lý Mai Cẩn, giáo sư nổi tiếng tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc cho hay: "Tôi đã từng nhắc nhở các bậc phụ huynh rất nhiều về chuyện: "Đừng cho con gái mặc đẹp quá". Đây không phải lời cảnh báo suông bởi thực tế cho thấy, việc để trẻ ăn diện quá mức có thể gây ra 3 ảnh hưởng tiêu cực sau:

- Ảnh hưởng đến việc học

Chọn lựa trang phục đẹp mỗi ngày là một công việc tốn nhiều thời gian và sức lực. Trẻ còn nhỏ, việc học tập nên là ưu tiên hàng đầu, thay vì suy nghĩ lung tung mai mặc mốt gì, phối áo này với chân váy nào? Bị phân tâm như vậy thì trẻ khó lòng bảo đảm việc học.

Giáo sư ĐH nổi tiếng cảnh báo:

Giáo sư Lý Mai Cẩn.

- Khiến trẻ tăng tính phù phiếm

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm. Điều này có thể gây ra những vấn đề tâm lý nghiêm trọng. 

- Khiến trẻ hình thành quan điểm sai lầm về tiêu dùng

Cha mẹ cho con ăn diện quá mức có thể khiến con nghĩ rằng việc mua sắm xa hoa là bình thường. Con dễ bị nghiện mua sắm, và nghĩ chỉ cần mình thích thì đắt tiền nên mấy cũng cứ mua! Đây là quan điểm tiêu dùng cực kỳ sai lầm. Bên cạnh đó, trẻ quen với nếp sống trưng diện từ nhỏ thì khi lớn lên, thói quen này sẽ ăn sâu vào nếp sống hàng ngày. Thực tế, nhiều cô gái sẵn sàng hy sinh những giá trị đạo đức để thỏa mãn giá trị bề ngoài. 

Bà mẹ gây phẫn nộ vì phạt con trai 5 tuổi chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C

Bà mẹ gây phẫn nộ vì phạt con trai 5 tuổi chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C

Người mẹ nhận nhiều chỉ trích sau khi tuyên bố dùng hình phạt bắt con chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C để trừng trị tội nghịch ngợm ở trường.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !