"Định luật cục tẩy" đánh giá trạng thái học tập của con

Nhiều giáo viên có kinh nghiệm đã đúc kết ra một “định luật cục tẩy”, dựa vào tình trạng cục tẩy của trẻ để đoán trạng thái học tập của chúng.

Đối với nhiều đứa trẻ, học tập là việc rất nhàm chán, ngồi yên lặng trong suốt thời gian học là một cực hình.

Đi học nghe thầy cô giảng không vào nhưng lại không thể ra ngoài đi chơi; vì vậy những đồ dùng ở trên bàn đã trở thành công cụ để chúng giết thời gian, mà thứ đồ dùng được chúng ưa thích nhất chính là cục tẩy.

Trẻ em không nghe lời trong lớp và bỏ qua thời gian bằng cách nghịch văn phòng phẩm và vật dụng phổ biến nhất là tẩy. Cao su mềm, đàn hồi tốt, dùng dao cắt cũng được khiến các bé thích thú.

Cục tẩy sạch sẽ

Nói chung, những đứa trẻ nghiêm túc và tập trung trong lớp không nghịch tẩy. Đối với những đứa trẻ này, tẩy chỉ là đồ dùng học tập, chỉ cần sử dụng khi cần thiết.

Trẻ chăm chỉ học thì cục tẩy sẽ được bảo quản tốt. Bề mặt nhẵn, phẳng, không có nét vẽ nguệch ngoạc, không có lỗ hổng rõ ràng.

tap trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Vì sao lại vậy? Những đứa trẻ chăm chỉ đều có quy luật riêng trong cuộc sống và học tập. Trật tự trong học tập cũng rất rõ ràng; điểm số không quá tệ. Thông qua cách sử dụng cục tẩy có thể nhìn ra được trạng thái học tập của một đứa trẻ.

Cục tẩy không bị hư hại nhiều

Đối với những em học lực trung bình, cục tẩy có bị hư hại nhưng không lớn. Ở góc cục tẩy của những em này bị sứt mẻ một chút, bề ngoài có vài lỗ nhỏ do bị dùng bút châm vào; hoặc là có một số hình vẽ trên đó. Nhưng về cơ bản thì giữ gìn khá tốt và có thể sử dụng bình thường.

Điều này cho thấy, trong khi nghịch cục tẩy thì chủ nhân của nó cũng nghĩ đến việc tiếp tục sử dụng nó. Những đứa trẻ như vậy thường có môn thích học và môn không thích học; thành tích thường ở mức trung bình. Nhưng đối với những môn mà chúng không thích thì sẽ nghịch cục tẩy để giết thời gian.

Bề ngoài cục tẩy méo mó, không thể nhận ra

Nếu bạn thấy cục tẩy trên tay trẻ biến dạng và đen thui đến mức không thể nhận ra được; vậy thì bạn phải dành thời gian để quan tâm đến con, thay đổi phương pháp giáo dục.

Cục tẩy trong tay chúng cơ bản là không còn nguyên vẹn nữa. Hoặc là bị bút máy đâm kín bề mặt, hoặc là bị thước cưa đứt, hoặc là bị dao cắt thành nhiều vết khác nhau.

tap trung Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Điều này cũng cho thấy trẻ hoàn toàn không chăm chú nghe bài giảng mà chỉ tập trung phần lớn sự chú ý vào việc nghịch tẩy,

Nhiều khi trẻ nghịch tẩy vì không thể tập trung nghe giảng được. Vậy cha mẹ phải làm thế nào để cải thiện khả năng tập trung của con?

Phương pháp luyện đọc

Phương pháp luyện đọc có tác dụng rất rõ rệt trong việc nâng cao khả năng tập trung của trẻ, cụ thể là cha mẹ hãy cho trẻ đọc to một đoạn văn nào đó để đảm bảo không mắc sai sót, nếu có sai phải làm lại từ đầu. Sau khi đọc, cho con một phần thưởng nhất định.

Để tránh đọc nhầm, đọc sót, thông thường trẻ sẽ tập trung cao độ, đọc từng chữ một cách chậm rãi, độ tập trung sẽ tăng dần theo thời gian.

Hướng dẫn trẻ tập trung vào điều gì đó

Trong cuộc sống, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con cái tập trung vào một việc gì đó. Ví dụ, khi trẻ đang làm bài tập về nhà, hãy cố gắng bảo trẻ tập trung. Bạn có thể đặt thời gian cho trẻ xem TV hoặc chơi trò chơi sau khi viết xong đúng giờ.

tap trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chia nhiệm vụ thành các giai đoạn

Cuối cùng, cha mẹ có thể cố gắng chia một nhiệm vụ thành nhiều giai đoạn nhỏ, điều này có lợi hơn cho khả năng tập trung của trẻ. Làm cùng một việc trong một thời gian dài có thể khiến người lớn cảm thấy nhàm chán và tẻ nhạt, chưa nói đến trẻ con.

Vì vậy, cha mẹ có thể cố gắng tách nhiệm vụ của con ra, chẳng hạn khi làm bài, viết 10 câu hỏi trước, sau đó nghỉ giải lao, sau đó tập trung hoàn thành 10 câu hỏi. Khi trẻ làm tốt, cha mẹ có thể kéo dài thời gian của một nhiệm vụ duy nhất để trẻ từ từ phát triển khả năng tập trung mạnh mẽ hơn.

Sự thật cách nuôi dạy những đứa trẻ 'ngậm thìa vàng': Bố mẹ là ngôi sao cũng chẳng khác người thường!

Sự thật cách nuôi dạy những đứa trẻ 'ngậm thìa vàng': Bố mẹ là ngôi sao cũng chẳng khác người thường!

"Với tôi, nếu đó là một cây sồi, tôi muốn nó phát triển như một cây sồi, chứ không cố ép nó trở thành một cây táo", nam diễn viên Will Smith chia sẻ về quan điểm dạy con.

Theo giadinhonline.vn

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !