Đêm Halloween ám ảnh

Trong không ít hoàn cảnh, cha mẹ chọn sai sân chơi Halloween cho con, gây ra nỗi sợ ma quỷ và ám ảnh bạo lực cho bé.

Bạn tôi kể, Halloween năm nay rơi vào cuối tuần nên nhà trường không tổ chức gì. Hội phụ huynh bàn chuyện thuê địa điểm đêm hội hoá trang cho các con ngoài nhà hàng. Thiệp mời được ban đại diện cha mẹ học sinh thiết kế có hình đầu lâu, nơi tổ chức thì trang trí những bộ xương khô, xác ướp, mặt nạ kinh dị... Lướt sơ các hình ảnh, thấy gớm ghiếc, chị bạn tôi quyết định không cho con tham gia. 

Thế là con trai chị về nhà giận dỗi, nói rằng ai không đi lễ hội bị bạn chê cười. Đó là do các cha mẹ bàn tán ra vào, rồi kể lại với các bé rằng những phụ huynh không cho con tham dự là thiếu tinh thần đoàn kết, "hội nhập"...

mặt nạ Halloween bán đầy các cửa hàng và rất nhiều phụ huynh sẵn sàng mua cho con nhỏ
Mặt nạ Halloween bán đầy các cửa hàng và nhiều phụ huynh sẵn sàng mua cho con nhỏ chơi

Cô bạn Thuý Hạnh của tôi cũng có một kỷ niệm nhớ đời. Hồi ấy, do muốn gái 4 tuổi bạo dạn hơn nên vợ chồng cô thường đưa con tới những lễ hội, như một dịp rèn kỹ năng xã hội cho con. Tối 31/10, hai vợ chồng chở con đến trung tâm thương mại X. chơi Halloween.

Sau khi trang trí tô màu trái bí đỏ, con bé nhìn lên và khóc thét vì xung quanh nhiều “ma", "quỷ”, xác ướp nhào ra dọa dẫm. Có cả những cậu bé trang phục máu me, cầm gươm rượt đuổi nhau vòng quanh, bé ôm cứng lấy mẹ vì sợ.

Cả nhà Thuý Hạnh quay về sớm khi lễ hội chính còn chưa bắt đầu. Con bé vẫn nức nở dọc đường về khi thi thoảng gặp người đeo mặt nạ kẻ ác chạy xe qua.

Đêm đó, cứ lúc lúc con lại bật dậy khóc thét. Mẹ tất nhiên cũng không dám ngủ, phải thức ôm con vỗ về. Mất vài tuần sau, con bé mới dần nguôi ngoai ám ảnh. Sau này, dù ai thuyết phục kiểu gì, bé cũng không dám bước chân vào trung tâm thương mại sang chảnh ấy nữa.

Nhiều phụ huynh cho con tự do mua sắm đồ hoá trang Halloween
Nhiều phụ huynh cho con tự do mua sắm đồ hoá trang Halloween

Vào dịp 31/10 hàng năm, nhiều nhà hàng, quán cà phê trang hoàng khung cảnh Halloween để cuốn hút và tạo điểm nhấn cho du khách chụp hình. Tại các công viên văn hoá, các khu phố đi bộ, thanh thiếu niên sẽ hòa mình cùng những “ma, quỷ”, nắm tay nhau cười nói rôm rả, hát ca. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với những ai ưa thích cảm giác mạnh, nhưng với các bé tuổi tiểu học, đặc biệt là bé dưới 6 tuổi, cha mẹ hãy bỏ công lựa chọn địa điểm và "mức độ rùng rợn" cho phù hợp.

Ngay từ khi có ý định đưa con tham gia lễ hội Halloween, bạn hãy kể cho con nghe nguồn gốc và những câu chuyện vui về Halloween, để con hiểu được ý nghĩa vui vẻ, sẻ chia của ngày lễ hội này. Hãy trò chuyện càng cụ thể càng tốt, để biết chắc rằng con sẽ không sợ hãi khóc thét nếu bất ngờ gặp những người, những cảnh hóa trang kinh dị.

Hãy tìm hiểu trước xem tại nơi bạn đưa con tới có xu hướng bạo lực hay không? Những màn diễn ấn tượng mạnh tạo thích thú cho trẻ lớn, cho người thích cảm giác mạnh, nhưng hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ, không tốt cho việc giáo dục chúng. Tốt nhất hãy cho trẻ chơi theo lứa tuổi.

Về mặt tâm lý, luôn có những người thuộc nhóm "yếu bóng vía", và nhóm "không biết sợ là gì". Hình ảnh bạo lực như bộ phận thân thể người bị đâm, chém, cắt, những con dao lem máu me còn gây sốc cho nhiều người lớn, thì với đứa trẻ vốn sợ ma quỷ và trẻ nhút nhát, điều ấy có thể khiến chúng sang chấn tâm lý.

Trong trường hợp con bạn chưa "dày dạn" với các trò hù dọa, hãy chờ khi con tới tuổi teen, khi trẻ đủ lớn để không nghĩ các hình nộm, mặt nạ ma quái là thật.

Thật may, ở chung cư nơi tôi sống, vào dịp Halloween năm nào cũng vậy, trẻ con chỉ chơi hoá trang nhẹ nhàng. Chúng mặc đồ công chúa, siêu nhân, người nhện tung tăng nắm tay nhau đi tới đi lui. Các phụ huynh vào group của ban quản trị chung cư, thống nhất trước với nhau sẽ không mua gươm đao (bằng nhựa) cho con, tránh việc trẻ vui chơi quá đà hay bất cẩn, có thể khiến bạn đau.

Hóa trang công chúa trong ngày Halloween
Con gái tôi hóa trang công chúa trong ngày Halloween - Ảnh gia đình nhân vật cung cấp

Nhiều phụ huynh cũng hào hứng tham gia cùng trẻ, bày trò cho chúng vui vẻ hát ca, chơi trò chơi, kể cho trẻ nghe những câu chuyện thú vị, đố những câu đố vui...

Người lớn nhìn lũ trẻ đóng vai các nhân vật hoạt hình, xách đèn bí đỏ dạo quanh chung cư thì thấy vui lây. Nhiều nhà ghi danh vào danh sách cho kẹo, chuẩn bị sẵn bánh kẹo từ trước để lũ trẻ có thể đến xin theo phong trào Trick or Treat (cho kẹo hay bị ghẹo) - trò xin kẹo của trẻ em trong đêm Halloween ở phương Tây.

Nếu giữ tinh thần vui vẻ của Halloween, giúp con hiểu thêm về một lễ hội, có thêm cơ hội vui chơi, giao lưu bè bạn, thì đêm 31/10 sẽ chỉ để lại những kỷ niệm đẹp cho tuổi thơ con, mà không lưu lại nỗi sợ hãi nào.

Khôi Nguyên Thảo

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !