Dấu hiệu "giả thông minh" của trẻ, lớn lên khó thành công, bố mẹ không nên tự mãn

Sinh con ra thông minh và khỏe mạnh có lẽ là mong ước chung của tất cả các bố mẹ trên thế giới. Nhưng liệu bố mẹ có phân biệt được con bạn có thực sự thông minh hay không?

Nói đến sự thông minh của trẻ em, nhiều bố mẹ sẽ rất thích thú khi nghe người khác khen con mình lanh lợi, hiểu chuyện và ngoan ngoãn. Nhưng bản thân bố mẹ phải là người thật sự hiểu tâm lý của con mình, sự thông minh mà người khác đang khen là thật hay giả.

Không ít đứa trẻ sử dụng sự thông minh không đúng chỗ gây ra hậu quả tai hại. Để đạt được mục đích của mình, chúng có thể làm mọi thứ, nhưng lại không hiểu rằng đó là hành động sai trái. 

Chủ đề này được chia sẻ trên Zhihu và được nhiều phụ huynh chia sẻ chuyện của mình. Có một người kể rằng, đồng nghiệp của cô kể về việc vào một ngày, cô thấy con mang đồ chơi về. 

Đây là 3 biểu hiện của "giả thông minh", trẻ nào có tính cách này lớn lên sẽ không thành công, bố mẹ cũng không nên tự mãn - Ảnh 1.

Khi cô hỏi bé lấy ở đâu, cháu bé tự hào nói rằng đã lấy đồ chơi từ nhà trẻ về trong khi cô giáo không để ý. Lúc đó, người mẹ đã nghiêm khắc dạy rằng điều này là sai nhưng bà nội ngồi kế bên khen cháu trai thông minh, chắc chắn sau này sẽ không bị ai ăn hiếp. 

Người mẹ tức giận nói với bà nội, thà để con trai khổ khi lớn lên còn hơn hình thành thói xấu từ nhỏ. Trước câu chuyện này, nhiều người đồng tình với cách dạy dỗ của người mẹ. 

Nếu như từ nhỏ đứa trẻ không được uốn nắn nghiêm khắc thì sẽ xảy ra nhiều vụ trộm, có thể ban đầu là đồ chơi, đồ ăn, nhưng sau đó có thể là tiền bạc hoặc những vật có giá trị. Nếu bố mẹ không kịp thời ngăn chặn, thì những đứa trẻ “thông minh” này sẽ không thành công khi trưởng thành. 

Dưới đây là 3 kiểu trẻ em “giả thông minh”, bố mẹ nào nhận ra thì hãy ngăn chặn, không nên tự mãn:

Những đứa trẻ thích chơi khăm

Đây là 3 biểu hiện của "giả thông minh", trẻ nào có tính cách này lớn lên sẽ không thành công, bố mẹ cũng không nên tự mãn - Ảnh 2.

Có câu nói, trẻ em càng nghịch ngợm thì càng thông minh. Nhưng khi mức độ nghịch ngợm của đứa trẻ tăng đến mức làm trò đùa, liệu nó có còn được người khác thích không? 

Trên thực tế, đôi khi trẻ con nghịch ngợm phần lớn là muốn thu hút sự chú ý của người lớn và muốn mọi người tập trung vào mình nhiều hơn.

Lúc này, nếu người lớn không ngăn chặn kịp thời, đứa trẻ sẽ lầm tưởng hành động nghịch ngợm này là điều đúng đắn, và trong ý thức hạn chế của nó, hành động này sẽ được lặp đi lặp lại.

Một đứa trẻ như vậy sẽ khiến mọi người khó chịu, từ một đứa trẻ đáng yêu sẽ trở thành một đứa bé hư và để lại ấn tượng xấu. Các bậc cha mẹ đương nhiên không muốn con mình bị mọi người ghét bỏ, vì vậy ngay từ bây giờ hãy hướng dẫn và giáo dục con một cách đúng đắn.

Những đứa trẻ… khôn lỏi

Đây là 3 biểu hiện của "giả thông minh", trẻ nào có tính cách này lớn lên sẽ không thành công, bố mẹ cũng không nên tự mãn - Ảnh 3.

Trên thực tế, một em bé thông minh luôn được mọi người chú ý. Sự thông minh ấy có thể bộc lộ tài năng của mình trong nhiều việc ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng một số trẻ không thể thể hiện đúng loại tài năng này, mà thể hiện qua những việc không đúng đắn như ăn cắp vặt, nói leo, lý sự.... Lúc này, các bậc cha mẹ phải chấm dứt hành vi này của con cái, trẻ con giống như cây non mới lớn, chỉ cần cắt tỉa đúng cách thì chúng mới có thể trưởng thành đúng đắn. Trẻ em không thể phân biệt đúng sai, và điều này cần có sự hướng dẫn chính xác của bố mẹ.

Những đứa trẻ học giỏi nhưng không tự lập

Hiện nay, các bậc cha mẹ để con cái tập trung hoàn toàn vào việc học, còn những việc khác bố mẹ sẽ lo từ A đến Z. Điều này có thực sự tốt cho trẻ không? Chắc chắn là không! Ngược lại, làm như vậy sẽ gây hại cho trẻ. 

Cách yêu thương này của bố mẹ sẽ khiến trẻ mất khả năng tự chăm sóc bản thân, các bậc cha mẹ nên biết rằng trong xã hội ngày nay, ngoài chuyện học tốt thì còn phải có kỹ năng tự lập, kỹ năng giao tiếp, tự giải quyết vấn đề của chính mình. Nếu bố mẹ chỉ bắt con học mà không để con động tay vào bất cứ việc gì sẽ khiến cuộc sống của chúng thụ động, lớn lên không thể thành công. 

Tạm kết

Trong quá trình nuôi dạy con cái, cha mẹ nên học cách phân biệt ưu nhược điểm của con, phân tích xem con thông minh thật hay giả thông minh, từ đó định hướng cho con một cách chính xác.

Khi bước vào xã hội, chúng cũng sẽ dễ dàng hòa nhập với bạn bè và đồng nghiệp. Chỉ dưới sự hướng dẫn cẩn thận của bố mẹ, sự khéo léo của trẻ mới có thể được sử dụng một cách chính xác, và có thể phát triển thành người có ích cho xã hội.

Nguồn: Sohu/Pháp luật và bạn đọc

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !