“Biến con” thành những đứa trẻ giàu tình cảm

Ông bà là những người đã sinh thành và dưỡng dục cha mẹ mình nên người. Do đó, dạy con tôn trọng ông bà luôn là điều cần thiết.

Không chỉ có vậy, trẻ cũng cần hiểu được phải tôn trọng cả những người cao tuổi mà mình gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Đừng coi người cao tuổi là sự phiền phức

Sự gắn kết giữa ông bà và con cháu góp phần rất lớn vào sự phát triển của trẻ và giúp chúng trở thành những đứa trẻ giàu tình cảm. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con thể hiện sự tôn trọng ông bà một cách đúng đắn.

Nhiệm vụ của bố mẹ là làm cầu nối giữa con cái và ông bà. Ngay khi con còn nhỏ, hãy thường xuyên dạy con cách tôn trọng và giúp đỡ người cao tuổi. Dù rất bận rộn, nhưng cha mẹ cần dành nhiều thời gian để cho con làm quen với các quy tắc về cách đối xử với mọi người.

Cô giáo Nghiêm Tuyết Mai – Giáo viên Trường Tiểu học Đại Yên (HN) chia sẻ: “Cuộc sống hiện đại, dạy trẻ càng khó hơn khi có nhiều thứ chi phối đến các gia đình. Tuy nhiên, việc giúp trẻ tôn trọng người cao tuổi hay chính ông bà của mình là điều rất cần thiết và cũng không quá khó. Khi được chứng kiến học sinh của tôi thường xuyên chào hỏi lễ phép và rất nghe lời dặn dò đảm bảo an toàn giao thông của ông bảo vệ già ở trường, tôi cho rằng, điều đơn giản ấy cũng chính là tôn trọng người cao tuổi”.

Cô Mai cũng cho biết thêm, cha mẹ cần nỗ lực không chỉ dạy trẻ cách tôn trọng ông bà mình, mà còn dạy chúng luôn tôn trọng những người lớn tuổi. Cha mẹ cũng chính là những người đồng hành trong suốt chặng đường trưởng thành của con. Vì vậy, nên tâm sự, chia sẻ cùng con, giúp con bày tỏ tình cảm của mình một cách thoải mái, cởi mở nhất. Trong trường hợp, cha mẹ đi đón con, thấy con ngoan ngoãn chào hỏi bác bảo vệ, đừng tiếc lời khen ngợi khích lệ con.

Thạc sĩ tâm lý Lê Phương Thảo chia sẻ: “Trong mỗi câu chuyện, không hiếm gặp nhiều cha mẹ thường “buột miệng” nói những câu như “già rồi lẩm cẩm” hay “già rồi lắm chuyện”… Những câu nói đó vô tình khiến trẻ hình thành suy nghĩ người già thường gây ra những phiền phức. Vì thế, chỉ những điều nhỏ nhặt hàng ngày cũng có thể tác động đến tính cách của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ hãy nói về câu chuyện của bố mẹ mình, tức là ông bà của trẻ cho con nghe, không quên câu cảm thán để trẻ hiểu được tình cảm của cha mẹ với ông bà. Từ đó, trẻ sẽ có thái độ tích cực khi nghe những câu chuyện của những người cao tuổi. Nếu không, cha mẹ hãy hướng những câu chuyện của mình để giúp trẻ luôn nghĩ tới ông bà”.

Cô Lê Phương Thảo cũng cho rằng, cha mẹ hãy kể cho con nghe những thành tích đáng tự hào của ông bà của trẻ. Trẻ sẽ rất tự hào khi biết rằng ông nội mình đã từng tham gia chiến trường bảo vệ hòa bình cho đất nước, sẽ rất khâm phục khi biết rằng bà mình cũng đã từng là nữ thanh niên xung phong dũng cảm và gan dạ... Như thế trẻ càng thấy kính trọng và tự hào với ông bà của mình hơn. Rồi từ đó cũng biết quý trọng những người già cả khác.

Anh Nguyễn Thế Hải - cán bộ Viettel chia sẻ: “Ông nội của con thường hay kể về những ngày ông đi bộ đội, về những câu chuyện đồng chí, đồng đội chia ngọt sẻ bùi và có người sống sót trở về sau chiến tranh. Lúc nhỏ, nghĩ con hiếu kỳ thích nghe chuyện người lớn, sau dần, tôi hiểu được chính những câu chuyện đó đã khiến con tôi biết khâm phục, kính trọng thế hệ cha ông. Con luôn thần tượng những ông thương binh và các chú bộ đội”.

Bài học về tôn trọng người già

Trên thực tế, người già thường chậm chạp, chưa kể đến sự chênh lệch thế hệ cũng khiến con cháu có phần thấy phiền. Tuy nhiên, nếu cha mẹ tỏ thái độ bất kính hay coi thường người lớn, sẽ không thể dạy con lễ phép với người cao tuổi hay chính là sự tôn trọng với cha mẹ.

Thật khó để hài hòa mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, chưa nói đến những người cao tuổi hàng ngày mà trẻ gặp. Trẻ em sống trong các thành phố lớn đang dành nhiều thời gian cho việc học và chơi game thay vì quan tâm, chăm sóc ông bà. Vì vậy, muốn con tôn trọng người lớn tuổi cũng chính là việc để con gần gũi với những người cao tuổi ở trong gia đình. Vì thế bạn hãy dành nhiều thời gian và cơ hội để trẻ tiếp xúc với những thành viên cao tuổi trong gia đình mình như ông bà nội ngoại chẳng hạn. Cha mẹ cũng có thể cùng trẻ đi làm từ thiện ở các viện dưỡng lão. Càng dành nhiều thời gian để trẻ tiếp xúc với người già thì mối quan hệ giữa hai thế hệ sẽ trở nên hòa hợp hơn, từ đó con sẽ sẻ chia, thông cảm rồi tôn trọng những người già.

Cha mẹ cũng không cần quá quan trọng hóa vấn đề tôn trọng người cao tuổi phải theo một khuôn mẫu nhất định nào, bởi con trẻ có những cách nhìn rất riêng và khác biệt. Đối với trẻ, đôi khi là chạy lại dắt bà cụ qua đường. Đó cũng chính là cách trẻ đang tôn trọng người già. Cách tôn trọng của trẻ trong trường hợp này là sự chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ, không thờ ơ khi người già gặp khó khăn.

Hay những lúc đi đến nơi công cộng, gặp những người già đi bán hàng rong hoặc đi xin, trẻ có thể không giúp đỡ được bằng vật chất, nhưng việc trả lời một cách lễ phép, không dè bỉu, coi thường hay xua đuổi, đó cũng là cách tôn trọng của trẻ với những người già.

Bất kể việc làm tử tế nào của con, cha mẹ cũng nên quan tâm và động viên để chúng tiếp tục thực hiện điều đó. Mỗi một bài học về sự tôn trọng luôn có quanh ta. Vậy nên, không phải cứ giảng giải để bắt con làm theo cách của người lớn mới là đúng, là hiệu quả. Muốn con tôn trọng người cao tuổi, cha mẹ không chỉ dạy dỗ mà cũng hãy tôn trọng cách nhìn của các con.

Theo giaoducthoidai.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !