Đang giận dữ làm 10 việc này là 'thêm dầu vào lửa', điều thứ 6 đặc biệt tai hại

Khi tức giận, con người ta có xu hướng đưa ra những quyết định tồi phải hối hận về sau. Vì thế phải tuyệt đối tránh 10 việc làm này để được an yên.

Đừng ngủ trong cơn tức giận

Có câu: "Đừng đi ngủ với sự tức giận". Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy rằng giấc ngủ giúp tăng cường trí nhớ, đặc biệt là cảm xúc; buồn ngủ khi tức giận sẽ tăng cường hoặc "giữ lại" những cảm xúc tiêu cực.

Allen Towfig, bác sĩ y học giấc ngủ và nhà thần kinh học ở New York cho biết: “Giấc ngủ giúp chúng ta xử lý và củng cố các thông tin thu thập được ban ngày. Vì vậy lên giường đi ngủ sau khi tranh cãi sẽ làm cho cảm giác tức giận này được lưu lại còn tốt hơn cả khi đang thức”.

tuc gian Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Lái xe ra ngoài khi tức giận

Lái xe trong cơn thịnh nộ rất nguy hiểm. Nghiên cứu cho thấy những người lái xe khi tức giận dẫn đến nhiều tai nạn nguy hiểm hơn. Tiến sĩ David Narang, một nhà tâm lý học lâm sàng ở California, cho biết: "Khi tức giận , họ có xu hướng sẵn sàng gây hấn, vì vậy đây không phải là thời điểm thích hợp để lái xe. Hơn nữa, cơn tức giận cũng làm cho thị giác của người ta trở nên kém đi. Chủ yếu là do lúc này hai mắt đang mở to nhìn về phía trước; bạn sẽ rất dễ bỏ qua người đi bộ hoặc các phương tiện khác đang chuẩn bị băng qua đường”.

tuc gian Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tìm cách trút giận

Bộc lộ cơn tức giận của bạn ra bên ngoài; mới nghe thì có vẻ là một ý hay, nhưng thực tế thì nó chỉ làm cho sự tình trở nên tồi tệ hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cyberpsychology, Behavior and Social Networking cho thấy rằng, chỉ dành 5 phút để đọc những lời chê bai của người khác trên mạng khiến bạn trở nên nóng giận và kém hạnh phúc hơn.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trút giận bằng cách đánh vào gối, không chỉ khiến cho cơn tức giận dâng cao mà sau đó có thể dẫn đến những hành vi kích động khác. Tiến sĩ Narang nói: “Gào thét khiến người ta cảm thấy lời nói ra có sức mạnh hơn; nhưng sự thực thì không giúp tiêu trừ cơn tức giận”.

tuc gian Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Không ăn uống gì khi tức giận

Tiến sĩ Kathy Gruver, tác giả cuốn sách “Chinh phục sự căng thẳng của bạn bằng các kỹ thuật tâm trí / cơ thể”, cho biết mọi người thường ăn uống để xoa dịu sự phẫn uất; nhưng nó lại sinh ra rất nhiều tác dụng ngược.

Khi tức giận, chúng ta thường vô thức lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh để xoa dịu tâm trạng, chẳng hạn như thực phẩm nhiều đường, chất béo, chất bột đường,… Ngoài ra, tâm trạng không tốt có thể khiến cơ thể nghĩ rằng mình đang gặp nguy hiểm, trong khi trạng thái sẵn sàng. Trong tình trạng này, chức năng tiêu hóa hoạt động không tốt, có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón khi ăn.

Tiếp tục tranh cãi khi tức giận

Tiến sĩ Christine M. Allen, một nhà tâm lý học ở New York, cho biết khi khó kiềm chế cơn tức giận, việc tiếp tục tranh luận rất có thể sẽ nói ra điều gì đó khiến người ta hối tiếc.

“Cái gọi là ‘lúc khác’ có thể là 10 phút hoặc là 10 ngày sau”. Điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng quay trở lại cuộc trò chuyện này. “Sử dụng thời gian tạm dừng để làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn. Sau đó bạn mới có thể diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng hơn”.

Đăng lên mạng xã hội khi tức giận

"Khi bạn tức giận, việc nói với bạn bè và gia đình về cảm xúc của bạn trên Facebook hoặc các mạng xã hội khác có thể ám ảnh bạn trong tương lai", Narang nói và cảnh báo rằng "không thể lấy lại thông tin đã đăng công khai”.

Viết email

Đừng gửi những email khi giận dữ. Allen nói rằng nếu bạn phải viết ra những suy nghĩ tức giận, bạn cũng có thể ghi lại cảm xúc của mình vào một tệp văn bản. Bằng cách đó, bạn không phải gửi mail ra ngoài mà vẫn có thể bộc lộ cảm xúc của mình.

Uống rượu để hả giận

Narang nói rằng uống một ly rượu để dập tắt cơn tức giận thường gây tác dụng ngược. Rượu ảnh hưởng đến thùy trán của não, làm giảm khả năng kìm nén cảm xúc của chúng ta, gây ra nhiều tổn thương vĩnh viễn.

tuc gian Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Coi nhẹ huyết áp

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Tim mạch Châu Âu, nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lên trong vòng hai giờ sau khi bùng phát, đặc biệt là ở những người bị bệnh tim.

Giận dữ làm tăng nguy cơ đau tim lên gần 5 lần và nguy cơ đột quỵ lên gần 3 lần. Một người tức giận nên chú ý đến phản ứng huyết áp của họ; nếu huyết áp tăng, hãy cố gắng kiểm soát cảm xúc của họ thông qua tập thể dục và ngủ ngon”.

Suy nghĩ quá nhiều khi tức giận

Allen nói: “Không ngừng suy nghĩ về việc người khác đã làm tổn thương hoặc đối xử bất công với bạn như thế nào, được gọi là nghiền ngẫm, không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào. Narang nói rằng khi biết cả hai đang giận nhau, anh ấy đã cố gắng bình tĩnh trước, sau đó anh ấy có thể kích thích cảm xúc của người kia và bình tĩnh lại.

11 cuộc đối thoại giữa mẹ và con trai ẩn chứa bài học làm người

11 cuộc đối thoại giữa mẹ và con trai ẩn chứa bài học làm người

Nhiều bà mẹ khi nhìn thấy ánh sáng chói lọi của con cái người khác lại than thở cho sự tầm thường của con mình. Nhưng trên thực tế, không ai sinh ra đã thành thiên tài. Đằng sau mỗi đứa con ngoan là một người mẹ tuyệt vời.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !