Con trai làm đứt dây chuyền vàng của cô giáo, người mẹ về nhà lẳng lặng làm 1 việc khiến ai cũng phục EQ cao

Cách giải quyết của người mẹ nhận được nhiều lời khen ngợi từ mọi người.

Tiểu Châu (Trung Quốc) có một cậu con trai 5 tuổi, hiện đang học tại trường mẫu giáo gần nhà. Cậu bé rất nghịch ngợm, thường xuyên quậy phá làm hỏng đồ đạc trong nhà khiến Tiểu Châu rất buồn phiền. Khi con đến tuổi đến trường, cô lo lắng giáo viên không thể trông nổi con mình.

May mắn thay, khi con trai của Tiểu Châu đi học trở nên ngoan hơn, ít trêu chọc bạn bè. Giáo viên kiên nhẫn quan sát con thường xuyên nên chưa có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Nhưng một ngày nọ, khi Tiểu Châu đến lớp đón con thì nghe cô giáo phản ánh một chuyện khiến cô xấu hổ, ngượng ngùng.

Con trai 5 tuổi làm đứt DÂY CHUYỀN VÀNG của cô giáo, cách xử lý của người mẹ cực hay: Một mũi tên trúng 2 đích, ai cũng NỂ PHỤC - Ảnh 1.

Cô giáo thuật lại với Tiểu Châu chuyện con trai cô đã làm đứt sợi dây chuyền.

Hoá ra, cô giáo có đeo một sợi dây chuyền bằng vàng. Con trai Tiểu Châu nhìn thấy và tỏ ra thích thú. Cậu còn hào hứng nói với cô giáo rằng mai sau đi làm kiếm thật nhiều tiền để mua tặng mẹ một chiếc vòng y hệt như vậy.

Thấy học trò đáng yêu, hồn nhiên, cô giáo đã đến gần, ghé người xuống để cậu bé quan sát sợi dây chuyền kỹ hơn. Và sau đó, cậu đã sơ ý làm đứt chiếc vòng.

Giáo viên thuật lại câu chuyện, cũng không hề yêu cầu Tiểu Châu phải đền tiền. Nhưng Tiểu Châu thấy áy náy và xấu hổ trước hành động của con. Việc đầu tiên, cô yêu cầu con trai xin lỗi cô giáo. Sau đó, cô nói với con phải bồi thường thiệt hại khi làm hỏng đồ người khác. Nếu số tiền trong lợn tiết kiệm không đủ sẽ lấy Ipad làm tài sản thể chấp.

Con trai 5 tuổi làm đứt DÂY CHUYỀN VÀNG của cô giáo, cách xử lý của người mẹ cực hay: Một mũi tên trúng 2 đích, ai cũng NỂ PHỤC - Ảnh 2.

Sợi dây chuyền bị cậu bé làm hỏng.

Đứa trẻ lập tức đồng ý. Tiểu Châu thấy vậy liền cất chiếc Ipad vào tủ và khoá lại. Sau đó, cô xuống phố mua cho cô giáo của con một sợi dây chuyền mới và đổi lấy dây chuyền bị đứt.

Câu chuyện của Tiểu Châu lan truyền trên MXH, nhận được nhiều lời khen từ các bậc phụ huynh. Cách làm này giúp con hiểu được hậu quả của hành vi nghịch ngợm, giúp con có trách nhiệm với lỗi bản thân gây ra. Hơn thế, việc thu Ipad cũng hạn chế con sử dụng, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý. Nhiều người nhận xét, cách giải quyết của Tiểu Châu là rất lợi hại, đúng là "một mũi tên trúng 2 đích".

Trên thực tế, khi con mắc lỗi, nhiều phụ huynh không có cách xử lý hợp tình hợp lý. Một số người bênh con chằm chặp, thậm chí là lớn tiếng trách ngược người khác. Một số phụ huynh khác lại lớn tiếng mắng con nơi đông người. 

Khi con mắc lỗi sai, bố mẹ nên bình tĩnh để đưa ra giải pháp phù hợp. Dưới đây là những điều mà bố mẹ cần chú ý:

1. Bố mẹ nói lời xin lỗi để con noi gương

Một đứa trẻ có lòng tự trọng cao thường ngại ngùng khi nói lời xin lỗi. Vì vậy, bố mẹ nên nói lời xin lỗi và nhận trách nhiệm về lỗi lầm của con. Trẻ thấy vậy sẽ hiểu vấn đề và mạnh dạn nhận lỗi sai. Bố mẹ cần làm tấm gương tốt để con noi theo học tập.

Cách này giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ mắc sai lầm trong tương lai. Và ngay cả khi mắc lỗi, trẻ sẽ lấy hết can đảm để đối mặt, thay vì trốn tránh mọi thứ.

Con trai 5 tuổi làm đứt DÂY CHUYỀN VÀNG của cô giáo, cách xử lý của người mẹ cực hay: Một mũi tên trúng 2 đích, ai cũng NỂ PHỤC - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ.

2. Phân tích để con hiểu đúng - sai sự việc

Nhiều đứa trẻ khi mắc lỗi nhưng không biết mình đang sai ở đâu nếu như bố mẹ không giải thích. Vì vậy, khi thấy con mắc lỗi, bố mẹ nên bình tĩnh, tránh quát mắng con. Sau đó, hãy nhẹ nhàng phân tích để con hiểu rõ vấn đề: Con sai ở đâu? Sai như thế nào? Vì sao như vậy lại là sai?,…

Kể cả khi trẻ không sai trong sự việc thì bố mẹ cũng cần phân tích vấn đề. Nếu trách nhiệm của bản thân thì con phải nói lời xin lỗi. Còn nếu trách nhiệm của người khác thì người khác phải xin lỗi con. Quan trọng là con nhận thức được đúng - sai rõ ràng.

3. Khuyến khích con xây dựng mối quan hệ

Bố mẹ có phẩm chất tốt thì con cũng như vậy. Nếu bố mẹ có thể dạy con nhận lỗi thì sau này, trí tuệ cảm xúc của con sẽ rất cao. Hơn nữa, những người biết nhận lỗi khi ra ngoài xã hội và sống trong môi trường tập thể thường rất tốt. Họ sẽ xây dựng được các mối quan hệ đem lại lợi ích cho bản thân.

Sau khi mắc lỗi sai, bố mẹ hãy khích lệ trẻ can đảm nhận lỗi và cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với người khác. Mọi người thường đánh giá cao những người có dũng khí nhận lỗi và sẵn sàng kết giao.

Clip ông bố chạy xe ôm tặng quà cho con trai khiến dân mạng rưng rưng xúc động

Clip ông bố chạy xe ôm tặng quà cho con trai khiến dân mạng rưng rưng xúc động

Gia đình có thể không giàu có nhưng chắc chắn hai bố con cậu bé đó đang rất hạnh phúc.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !