Con trai cầm bài thi 6 điểm vui sướng về khoe, mẹ nói 1 câu mà bé khóc nức nở

Đôi khi, chỉ vì một lời nói hoặc hành động thiếu tinh tế của bố mẹ sẽ khiến con trẻ chịu tổn thương suốt thời gian về sau.

Chăm sóc và giáo dục con là một hành trình rất dài, đầy gian nan và thử thách đối với bất kì bậc phụ huynh nào. Quá chiều chuộng hay quá nghiêm khắc đều không phải là cách tốt nhất để dạy con. Thay vào đó, nhiều người cho rằng bố mẹ cần phải vừa mềm dẻo, vừa kiên nhẫn nhưng đồng thời cũng răn dạy và nghiêm khắc đúng lúc. 

Một câu chuyện về cậu bé và bài kiểm tra của mình dưới đây sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại cách dạy con của mình. Cậu bé học lớp 4, có tên là Minh. Minh vốn không hề thích môn Toán bởi những con số khiến cho đầu óc của cậu trở nên rối ren và khó nghĩ, bởi vậy mỗi khi đến giờ học, cậu bé luôn tìm cách né tránh. 

Do học không giỏi nên điểm Toán của Minh rất thấp, lúc nào cũng loanh quanh 2, 3 điểm. Thấy con mình có kết quả học quá tệ, bố mẹ Minh rất thất vọng, buồn bã và trách mắng cậu bé thường xuyên. Ngày nào cũng vậy, Minh phải nghe chửi mắng và những lời móc mỉa từ bố mẹ, nào là con nhà người ta thế nọ thế kia, mày thì chẳng biết cố gắng là gì. 

Buồn tủi nhưng Minh biết cậu bé chưa từng thử một lần cố gắng. Nghĩ là làm, Minh lao vào học, quyết phấn đấu cho bài kiểm tra tiếp theo. Và sau đó, cậu bé đã được 6 điểm Toán, một con số tuy không lớn nhưng nó chứng minh cho sự nỗ lực và phấn đầu không ngừng. Cô giáo và bạn bè rất đỗi ngạc nhiên, ai cũng mừng cho Minh. 

Con trai cầm bài thi 6 điểm vui sướng về khoe, mẹ nói 1 câu mà bé khóc nức nở, từ đó về sau không bao giờ cố gắng nữa - Ảnh 1.

Đừng biến con bạn thành người không biết cố gắng.

Cậu bé háo hức vô cùng, mang bài kiểm tra với tâm trạng hạnh phúc về khoe bố mẹ. 

- Mẹ ơi hôm nay con được 6 điểm môn Toán đấy ạ. 

- Tưởng gì, 6 điểm mà cũng khoe. Thằng Tú ngồi cạnh được mấy, lại 9 chứ gì.

Minh im lặng, không nói gì. Cậu bé trở về phòng và khóc nức nở, lập tức vò nát bài kiểm tra và ném vào thùng rác. Từ đó trở đi, Minh không bao giờ cố gắng nữa vì cậu biết điều bố mẹ cần không phải là thấy con cố gắng mà là thành tích như con nhà người ta. Từ bỏ sự nỗ lực đồng nghĩa với việc trong tương lai, cậu bé sẽ chẳng có điều gì suôn sẻ cả. 

Đối với con cái, cha mẹ là duy nhất, là người yêu thương và bên con vô điều kiện. Nếu bố mẹ không công nhận con thì lớn lên bé sẽ trở thành người luôn đi tìm sự công nhận từ người khác, thích kể công trạng của mình. Cuộc sống cũng từ đó mà không suôn sẻ, không thuận lợi. 

Làm cha mẹ vốn dĩ rất khó, càng khó hơn khi bạn muốn con biết nỗ lực. Hãy trân trọng và yêu thương con, biết chấp nhận những khuyết điểm của bé, và cố gắng tìm ra ưu điểm của con để phát triển. Có như thế, con mới chia sẻ, yêu thương và tin tưởng bố mẹ, tương lai cũng sẽ tươi đẹp, hạnh phúc hơn. 

Cậu bé 8 tuổi bị các bạn xa lánh, mẹ sốc nặng khi biết nguyên do vì... 1 bộ quần áo!

Cậu bé 8 tuổi bị các bạn xa lánh, mẹ sốc nặng khi biết nguyên do vì... 1 bộ quần áo!

Ngay từ khi con còn nhỏ, bố mẹ cần dạy con về giá trị của đồng tiền.

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !