Con gái thay đồ trước mặt 3 bạn nam, hậu quả đau lòng xảy ra, nguyên nhân do cách giáo dục sai lầm

Những hành vi thường ngày với người lớn đôi khi không có vấn đề gì nhưng có thể ảnh hưởng tới nhận thức và cả tương lai con cái.

Trên Sohu mới đây đưa tin, cô bé 12 tuổi Du Du (tên nhân vật đã thay đổi) là con của một bà mẹ đơn thân. Hai mẹ con thường xuyên thay quần áo và tắm rửa trước mặt nhau. Theo thời gian, Du Du coi việc thay quần áo trước mặt người khác là việc đơn giản như đội mũ và chải đầu.

Một lần, Du Du đang đi cắm trại với các bạn cùng lớp, cô bé bất ngờ thay quần áo trước mặt những người khác không chút ngại ngùng. Lúc đó, có ba học sinh nam khác trong lều. Những đứa trẻ đều đang ở lứa tuổi dậy thì, hậu quả ai cũng có thể tưởng tượng được ... Một cậu vì quá lo lắng mà "không thành công", hai cậu bé còn lại sau đó đã phải bỏ học.

Trên một diễn đàn tâm sự của Sina, một phụ nữ kể lại câu chuyện của mình: khi con trai còn nhỏ, cô thường thay quần áo trước mặt thằng bé. Khi bé vào cấp hai, cô bắt đầu cảm thấy không ổn, nên tránh vào phòng riêng để thay đồ. Một ngày, cô phát hiện con trai nhòm trộm mình thay quần áo qua khe cửa. Người mẹ vô cùng lo lắng, không biết làm thế nào để nhắc nhở con trai.

Con đang đi cắm trại thì bất ngờ thay đồ trước mặt 3 bạn nam, hậu quả đau lòng xảy ra, nguyên nhân thì ra do cách giáo dục sai lầm từ người mẹ - Ảnh 1.

Việc hồn nhiên thay quần áo trước mặt con có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Trên thực tế, những câu chuyện này không hiếm. Khi trẻ bắt đầu có ý thức về giới tính, người mẹ đã không hướng dẫn, giáo dục trẻ đúng cách, khiến cậu bé nhìn thấy cơ thể mẹ khác biệt cơ thể của mình, từ đó khơi dậy sự tò mò quan sát.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng con mình còn nhỏ nên không ngại thay quần áo trước mặt con, nhiều người còn tắm chung với con trai dù con đã 8, 9 tuổi. Thậm chí nếu đôi khi trẻ hỏi một số câu hỏi "nhạy cảm" về giới tính, nhiều bà mẹ sẽ chỉ nói một cách lơ đễnh, hầu như không để tâm giảng giải, hướng dẫn cho con khỏi tò mò.

Trẻ em có xu hướng trưởng thành sớm

Theo các nhà khoa học, trẻ từ 3-6 tuổi dần dần hình thành ý thức về giới tính. Chúng bắt đầu có sự quan tâm về việc mình xuất hiện từ đâu, con trai, con gái khác nhau thế nào? Thế nên, sau khi trẻ có nhận thức về giới tính, việc hồn nhiên thay quần áo trước mặt con của cha mẹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. 

Một chuyên gia cho biết: Nhiều đứa trẻ luôn thích hỏi mẹ một số câu hỏi rất "nhạy cảm", chẳng hạn như: "Làm thế nào mà con sinh ra" và "Tại sao mẹ trông khác với bố" ... Trong khi hầu hết phụ huynh hiện nay thường ngại ngùng khi nói về vấn đề giới tính, họ đưa ra rất nhiều lý do như "nhặt được trên đường", "do dì y tá giao trong bệnh viện"...

Họ nghĩ khi lớn lên con cái sẽ hiểu chuyện, nhưng không biết rằng, trẻ ngày nay trưởng thành sớm hơn về cả thể chất lẫn tư duy, vì thế, cha mẹ không nên lấy cái cớ "con còn nhỏ" để lơ là việc dạy dỗ con các bài học quan trọng về giới tính. Sự thờ ơ hay ngại ngùng của cha mẹ sẽ khiến trẻ có một cái nhìn thiếu khoa học, chính xác, sự phát triển từ đó cũng có thể bị lệch lạc.

Khi trẻ không có sự hiểu biết rõ về khác biệt giới tính, ý thức tự bảo vệ bản thân yếu có thể dẫn tới việc dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Giáo dục giới tính, 3 tuổi là đầu nguồn

Trước khi trẻ được 3 tuổi, mẹ có thể chung với con. Tuy nhiên, khi con tò mò về cơ thể, mẹ hãy thành thật nói cho con biết đó là bộ phận nào và có công dụng gì. Việc nói thẳng ra sẽ không mang lại bất kỳ tác động tiêu cực nào cho đứa trẻ. Ngược lại, lo lắng, giấu giếm càng dễ kích thích trí tò mò của trẻ, về sau càng khó hướng dẫn.

Khi trẻ được 3 tuổi, cha mẹ cố gắng không để lộ các bộ phận nhạy cảm trước mặt trẻ để rèn luyện ý thức về ranh giới và sự riêng tư. Với trẻ 5 tuổi, không những mẹ phải tránh thay quần áo trước mặt con trai và bố tránh con gái khi thay quần áo mà còn phải hướng dẫn trẻ tôn trọng quyền riêng tư của người khác.

Ví dụ, khi trẻ thay đồ hoặc đi tắm hãy nhắc trẻ đóng cửa, trẻ nên tránh khi cha mẹ thay quần áo, để trẻ hình thành thói quen tôn trọng bản thân và những người trong gia đình.

Cuối cùng, chúng ta phải nói rõ với trẻ rằng không ai có thể nhìn thấy cơ thể của mình - đặc biệt là các bộ phận riêng tư, và không được tùy ý phơi bày ra.

Khi phát hiện trẻ có những hành vi hay biểu hiện tâm lý bất thường, cha mẹ cần có thái độ thẳng thắn trò chuyện với con, thay vì né tránh, mặc kệ, khiến các vấn đề tâm lý của trẻ xuất hiện dày đặc hơn. Thậm chí, trẻ có thể cảm thấy tự ti vì chính những bất thường của mình, thậm chí bị xã hội loại trừ vì chính tâm lý đó.

Đang sốc vì ý định tự tử trong nhật ký con gái, bà mẹ lại rước thêm stress khi đi tham vấn tâm lý sai chỗ

Đang sốc vì ý định tự tử trong nhật ký con gái, bà mẹ lại rước thêm stress khi đi tham vấn tâm lý sai chỗ

Sự thay đổi về tâm sinh lý của con trong giai đoạn tuổi dậy thì khiến nhiều bà mẹ rơi vào trầm cảm, bế tắc trong tiếp cận gần gũi với con.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !