Con gái 4 tuổi đẩy em ngã sấp mặt ngay bữa cơm, nguyên nhân thực sự khiến bà mẹ chết lặng

Với những gia đình đông con thì chuyện các con đánh nhau, xích mích tranh giành đồ chơi... xảy ra như cơm bữa. Vậy làm cách nào để cải thiện tình trạng này?

Gia đình chị Hoàng Hà (quận Long Biên, Hà Nội) sinh được 2 con gái, một bé 4 tuổi và một bé 2 tuổi. Hiện tại, hai bé ngày nào cũng xảy ra tình trạng đánh nhau và giành giật đồ chơi, thậm chí là những món đồ bỏ đi như chai lọ, vỏ bánh kẹo.

Ngay từ khi biết mình mang thai con thứ 2, chị Hà đã cố gắng giải thích, làm công tác tâm lý cho con đầu để mong con yêu thương em. Thế nhưng không hiểu sao cô chị vẫn tỏ thái độ "ghét" em ra mặt, chỉ cần bố mẹ không để ý là cô bé sẽ cắn, đẩy ngã hoặc ném đồ vật vào em nhỏ. Chị Hà vô cùng buồn lòng mỗi lần chứng kiến tình cảnh "trứng gà trứng vịt" chọi nhau.

Đỉnh điểm là vào bữa cơm tối hôm trước, chỉ vì giành nhau một cái thìa mà cô chị đẩy em ngã đập mặt xuống nền nhà, môi trên va phải vật cứng nên rách tứa máu. Lúc này chị Hà không giữ được bình tĩnh nên vớ cây đũa vụt mạnh vào mông con gái lớn một cái rồi mặc cô bé đứng gào khóc, còn mình thì đi rửa vết thương cho con thứ.

Sau khi sự việc giảm căng thẳng, chị Hà bắt đầu "hỏi tội" cô chị thì cô bé không những không nhận lỗi mà còn bảo "mẹ chỉ yêu em, em tranh thìa của con trước, mẹ đánh con...".

Mặc dù chị Hà tiếp tục giải thích cho con gái lớn về việc đẩy ngã em là sai nhưng trong thâm tâm chị cũng nhận ra rằng bản thân mình cũng có phần sai khi tức giận, đánh con như vậy. Nhìn vào đôi mắt tràn đầy sự ghen tị, bức xúc của con mà chị cảm thấy bất lực.

{keywords}
Ảnh minh họa

Dưới đây là một số mẹo thực tế mà cha mẹ nên sử dụng để ngăn chặn sự ghen tị giữa anh chị em trong nhà.

1. Chấp nhận cảm xúc của trẻ

Các nhà tâm lý học cho rằng điều quan trọng là cha mẹ phải thừa nhận cảm xúc của trẻ. Là cha mẹ, bạn cần phải chấp nhận rằng những cảm xúc dù tích cực hay tiêu cực cũng là của con. Trẻ có thể tức giận, ghen tị hay buồn bã. Cha mẹ nên thừa nhận và giải thích cho trẻ hiểu cảm xúc tiêu cực là bình thường và dạy con cách đối phó với cảm xúc tiêu cực.

2. Dành thời gian riêng cho con

Khi dành thời gian cho con, cha mẹ sẽ biết được chính xác khi nào anh chị em trở nên quá khích với nhau và khi nào con cảm thấy thiếu sự quan tâm của cha mẹ.

Nếu bạn nhận thấy một trong những đứa trẻ có biểu hiện ghen tị, cảm thấy chúng không được cha mẹ quan tâm đầy đủ, bạn có thể sắp xếp thời gian để tạo ra một buổi 'hẹn hò' riêng chỉ dành cho con.

3. Không so sánh các con

Cha mẹ tuyệt đối không nên so sánh hai anh chị em với nhau, so sánh đứa trẻ này với đứa trẻ khác. Điều này vô tình làm chia rẽ tình anh chị em, khiến con cảm thấy cha mẹ yêu đứa này nhiều hơn đứa kia. Cha mẹ nên có hành động cho thấy tính cá nhân của trẻ được coi trọng và yêu thương các con như nhau.

4. Làm con cười nhiều hơn

Tiếng cười có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nói chung. Tiếng cười có thể làm giảm mức độ lo lắng. Các nhà tâm lý học khuyên cha mẹ nên sử dụng công cụ này để đối phó với sự ghen tuông của anh chị em.

Khi một trong những đứa trẻ cảm thấy ghen tị, hãy chuyển sự chú ý của chúng bằng cách làm trò cười. Điều này giúp con bớt lo lắng, chuyển từ sự ghen tị sang sự thích thú.

5. Bỏ thành kiến về giới tính

Cha mẹ thường có xu hướng đối xử với con cái khác nhau dựa trên giới tính. Con gái thường được mong đợi sẽ nhẹ nhàng, nhút nhát, xinh đẹp, trong khi mong đợi con trai sẽ luôn mạnh mẽ, không khóc, dũng cảm ...

Tuy nhiên, khi con còn nhỏ hành động của cha mẹ như ngăn cản con trai chơi đồ chơi con gái hay không cho con gái chơi siêu nhân, ô tô, vô tình sẽ khiến con hiểu mình bị phân biệt và bắt đầu xuất hiện cảm giác ghen tị.

Giải pháp tốt nhất là cha mẹ nên để con trải nghiệm, chúng sẽ không cảm thấy ghen tị và dần dần sẽ tìm ra lựa chọn sở thích của bản thân.

6. Chia đều trách nhiệm

Khi anh chị em xảy ra xung đột, không thể có trường hợp chỉ một đứa có tội. Cả 'nạn nhân' và 'kẻ bắt nạt' đều phải đối mặt với hình phạt, chịu trách nhiệm về hành động của mình.

7. Cho con thấy có anh chị em là điều thật tuyệt

Để thúc đấy mối quan hệ anh chị em ngày càng tốt đẹp, cha mẹ có thể cho các con cùng trải nghiệm hoạt động giống nhau như đọc sách, xem phim về tình chị em. Cho con hiểu có anh chị em là điều tuyệt vời như thế nào. Ví dụ như bộ phim Frozen cũng là một trong những phim ca ngợi tình chị em.

Tranh cãi về cách nuôi dạy con 'siêu lười' của bà mẹ Mỹ 3 con: Ăn ngủ tùy ý, không cần tới trường học

Tranh cãi về cách nuôi dạy con 'siêu lười' của bà mẹ Mỹ 3 con: Ăn ngủ tùy ý, không cần tới trường học

Bị nhiều người gọi là "bà mẹ siêu lười", người phụ nữ 41 tuổi đến từ Connecticut, Mỹ đã lên tiếng đáp trả rằng: "Chỉ đơn giản vì tôi muốn các con tự lập và khôn lớn'.

Ngọc Khánh - Hoàng Dung

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !