Con gái 13 tuổi hỏi 'Cơ thể con rất lạ, ở vùng nách và vùng kín', mẹ Hà Nội giật mình nhưng trả lời cực khéo

"Công việc 2 vợ chồng bận thật, chồng đi trực liên miên nhưng vẫn phải sắp xếp thời gian quan tâm đến con trong độ tuổi này. Bởi chỉ cần bố mẹ lơ là một chút thôi, có thể để lại hậu quả nghiêm trọng", chị Thanh Loan nhấn mạnh.

Chị Lã Thanh Loan, 40 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội), hiện là nhân viên ngân hàng, chồng chị là công an. Công việc của 2 vợ chồng rất bận rộn nên không có nhiều thời gian sát sao, kèm cặp các con. Tuy vậy, chị vẫn cố gắng dành ra khoảng 1 tiếng cuối ngày để kiểm tra bài tập và trao đổi chuyện trường lớp cùng con.

Mới đây, bé Minh Phương, 13 tuổi - con gái lớn của chị Loan bất chợt hỏi mẹ rằng: "Cơ thể con rất lạ mẹ ạ! Lông mọc ở vùng nách nhiều và có mùi hôi. Con cũng có lông vùng kín nhưng sao không xuất hiện kinh nguyệt như các bạn cùng lớp?". Nghe đến đây, chị giật mình bởi đây là báo hiệu việc con gái bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Đôi khi, vì bận rộn mà chị Loan vô tâm, suýt không để ý.

Tâm sự

Chị Lã Thanh Loan bên cô con gái Minh Phương 13 tuổi.

Chị Loan cho biết sau đó đã giảng giải cho con biết những thay đổi ở nữ giới khi bước sang tuổi dậy thì. Việc thay đổi bắt đầu sớm nhất khi 8 tuổi hoặc muộn nhất vào 13 tuổi. Ở giai đoạn này, hormone sẽ gây ra những thay đổi cơ thể như: Phát triển chiều cao và cân nặng vượt trội, hông to hơn, ngực phát triển, mọc lông mu và lông nách, có mùi cơ thể, nổi mụn trứng cá, xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Bà mẹ Hà Nội thuật lại: "Chị giải thích với con rằng khi bước vào tuổi dậy thì, việc xuất hiện những thay đổi là điều hết sức bình thường. Vì vậy, con không cần lo lắng nhiều, có gì thắc mắc cứ nói với mẹ. Con cũng tâm sự rằng ở lớp, các bạn đã có kinh nguyệt hết rồi nhưng con chưa xuất hiện thì có phải do cơ thể không khoẻ mạnh. 

Chị đã trấn an rằng con nên bình tĩnh, có thể kỳ kinh của con đến muộn hơn các bạn. Nhưng muộn cũng có thể coi là lợi thế, bởi con sẽ có kinh nghiệm hơn vì được va chạm, được các bạn tâm sự chuyện thầm kín".

2 BÀI HỌC CON GÁI MỚI LỚN CẦN NẮM RÕ, LƠ LÀ MỘT GIÂY LÀ HỎNG MỘT ĐỜI

Chị Loan chia sẻ rằng điều chị bất an nhất lúc này là việc con sẽ thay đổi tâm sinh lý. Tâm lý con gái tuổi mới lớn về tình yêu và quan hệ tình dục khác hẳn so với khi con ở giai đoạn còn nhỏ. Đây là thời điểm sóng gió hay còn gọi là khủng hoảng đầu đời. Những cảm xúc của con người như: Yêu, ghé, buồn, vui, hoan hỉ, lạnh nhạt,… khá thất thường, khó đoán trước được. Đặc biệt, con sẽ cảm xúc đầu đời, biết yêu, biết thích bạn khác giới.

Chị Thanh Loan chia sẻ: "Điều chị lo lắng nhất là việc con yêu sớm, không biết cách bảo vệ bản thân. Vì vậy, chị chú ý dạy con gái 2 bài học quan trọng về giới tính. Tuy nhiều lúc con tỏ ra không thích nhưng chị vẫn kiên trì nói đi nói lại nhiều lần để khắc sâu vào tâm trí con. Từ đó, con sẽ hiểu đâu là điều được làm và không được phép. Chị vẫn để con thoải mái với những mối quan hệ bạn bè nhưng phải đảm bảo trong tầm kiểm soát của bố mẹ".

"Công việc 2 vợ chồng bận thật đó, chồng lại đi trực liên miên nhưng vẫn phải sắp xếp thời gian để quan tâm đến con trong độ tuổi này. Bởi chỉ cần bố mẹ lơ là một chút thôi sẽ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng", bà mẹ Hà Nội nhấn mạnh.

Tâm sự

Bé Minh Phương hiện đang theo học tại một trường THCS trên địa bàn Hà Nội.

1. Chia sẻ chuyện tình yêu tuổi học trò 

Ở độ tuổi mới lớn, trẻ sẽ có những rung động đầu đời, biết để ý đến bạn khác giới, dẫn đến chểnh mảng học hành. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý quan tâm sát sao đến con. Quan tâm không có nghĩa là khiến trẻ cảm thấy ngột ngạt với sức ép mà hãy thường xuyên hỏi han con xem có vướng mắc gì không.

Các mẹ có thể bắt đầu câu chuyện với con gái mình như: "Nhìn con lúc này, mẹ lại nhớ đến tuổi 14, 15 của mẹ. Ngày xưa mẹ cũng từng như thế nên mẹ hiểu điều đó. Nhưng con ạ, đó chỉ là những rung động nhất thời. Mẹ cho rằng con gái ngày nay phải học hành giỏi giang, có công việc tốt, có sự nghiệp vững chắc thì mới nên yêu và tiến tới hôn nhân con ạ!".

Ngoài ra, bố mẹ nên kết bạn với những người bạn của con. Đây là cách rất tốt để biết được đạo đức, lối sống của trẻ, vừa có thể kiểm soát được hành động, việc làm của con mình.

2. Dạy con biết giữ khoảng cách với người khác giới

Ở tuổi bắt đầu lớn, ngoại hình của con gái thay đổi hằng ngày, kèm theo đó là nỗi lo lắng của bố mẹ trước sự nhòm ngó của kẻ xấu. Để bảo vệ con trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, bố mẹ cần dặn con tuyệt đối không cho ai được chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể, kể cả đó là người thân. Khi những kẻ xấu đe doạ, nạt nộ hay ngon ngọt vuốt ve thân mật thì con cần thẳng thừng từ chối. Còn những kẻ cố ý động chạm bằng được thì con phải tìm cách bỏ chạy, la hét để nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh.

Tiếp theo, bố mẹ cần dặn con không bắt chuyện hay làm quen với người lạ trên đường. Nhiều đứa trẻ có tính cách thân thiện, dễ hoà đồng nhưng cũng không nên bắt chuyện với người lạ mặt khi không có sự đồng ý của bố mẹ. Bởi chỉ cần con nhận lời đi chơi với người lạ, đến những nơi vắng vẻ, tối tăm thì những nguy hiểm đang rình rập con ở đó.

"Ngoài việc giáo dục con bằng cách tâm sự, trò chuyện, chị cũng khéo léo lồng ghép việc cho con tiếp cận với sách báo nhằm cung cấp kiến thức giới tính bổ ích. Đặc biệt, chị luôn nói với con rằng dù có chuyện gì thì mẹ mãi luôn bên con. Vì vậy, khi có ai làm tổn thương, đe doạ thì con cần báo ngay cho mẹ biết. Như vậy, mẹ mới biết cách giúp con xử lý những kẻ xấu, bảo vệ con một cách tốt nhất", chị Thanh Loan cho biết.

Ảnh: NVCC

Con gái nói 'thích bố đến đón con hơn', bà mẹ nghe lý do xấu hổ bật khóc

Con gái nói 'thích bố đến đón con hơn', bà mẹ nghe lý do xấu hổ bật khóc

Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con cái, và việc dạy chúng bằng tấm gương và việc làm là rất quan trọng.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !