Con “đu trend”, cha mẹ thấp thỏm

Bảo vệ con trước mạng xã hội, cũng mất thời gian, tâm trí và cần dụng công nhiều lắm chứ chẳng đùa!

“Vì anh gang gang gang mà…”, con trai tôi, khi ấy mới học lớp Ba, cứ lẩm nhẩm hát mấy câu ấy. Nhờ con gái lớn phiên dịch, tôi mới biết, đấy là lời của một bài hát đang thịnh trên mạng. Nhóc nhà tôi nói ngọng, nên không phát âm được chữ “ghen”, đành hát là “gang”. Đương nhiên, cậu bé cũng chưa thể nào hiểu nổi, “gang” nghĩa là gì trong từ điển cuộc đời hồn nhiên của mình.

Đấy cũng là lúc tôi mơ hồ cảm thấy, cái thế giới mạng tưởng vô hình mà ghê gớm, đủ sức khiến một cậu nhỏ bập bẹ “đu trend”. Nghe hai chị em chúng trò chuyện, tôi hiểu rằng đứa em rất thần tượng ca sĩ S.T., mỗi bài hit mới ra của anh ấy con đều canh nghe cho bằng được, ngay lúc vừa phát hành.

S.T. chính là ca sĩ đình đám mới bị thu hồi MV vừa phát hành, một nhân vật mà các bạn nhỏ từ tiểu học cho tới sinh viên đều thuộc tên tuổi. Tôi có xem cái clip ấy, bàng hoàng nhận ra, nó vô cùng “thời sự”, cái “thời sự” kinh khủng mà những bậc làm cha mẹ luôn thấy bất an xen với sợ hãi: một đứa trẻ nhảy lầu…

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Còn nhớ thời gian trước, báo chí đưa tin một cậu học trò đã đâm chết mẹ rồi tự tử. Tôi gửi link cho chồng xem, dặn kỹ là đừng bàn luận việc này ở nhà, trước mặt các con. Khi trên mạng có cái clip “ba giờ sáng” đầy bi thương, tôi cũng cố gắng để con mình không tò mò nhìn thấy. Buổi tối của cái ngày nhiều ám ảnh đó, tôi hỏi xa gần con trai nhỏ (nay đã học cấp II) rằng nay con có lên mạng nhiều không, có coi gì lạ không. Thằng nhóc thản nhiên: “À mẹ hỏi cái clip anh lớp 10 nhảy lầu phải không? Trên Facebook của con đầy, con xem hết luôn!”.

Cảm giác của tôi là đứng hình, rồi phát hoảng. Tôi vội tìm cách lấp liếm, giải thích, trấn an. May sao, con tôi vẫn cởi mở với mẹ, còn chịu chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận. Nhưng tụi nhóc bây giờ rành rẽ, thạo tin quá! Liệu chúng đã đủ nhận thức để phân biệt, đúng sai, hay dở? Tôi phải làm sao đây để con mình đừng bị mạng xã hội tác động, làm hư hỏng?

Cô con gái lớn đang học năm cuối bậc phổ thông. Con ít giao thiệp bên ngoài, nhưng chat chit trên mạng thì vô cùng nhiệt tình. Những năm qua, không hiếm lần tôi nhận được thông báo của cô chủ nhiệm hoặc mẹ của bạn con. Rằng con tôi lên các trang cá nhân bình luận, bày tỏ quan điểm đủ thứ, chửi thề văng tục cũng không ngại gì. Con nghĩ, là chỉ vài người quen biết nhìn thấy hay đọc được. Nào có hình dung ra, chỉ cần một thao tác chia sẻ hoặc chụp màn hình, là lan rộng, là lưu vết, là khỏi chối cãi, là tiếng xấu đồn xa…

Cũng có vài dịp, tôi bắt được mấy đoạn chat của con với người khác. Ngôn từ con dùng tỏ vẻ sành sỏi, vô cùng xa lạ với mẹ - một người mẹ vốn vẫn chủ quan cho rằng, con mình còn bé nhỏ ngây thơ lắm, cả dại dột nữa. Điều này thì đúng, con bé quá khờ khạo trước những cạm bẫy của cái thế giới tưởng ảo mà rất thật kia. Phải nói là, tôi hoảng sợ trước mức độ bạo dạn về ngôn từ lẫn hình ảnh của lũ trẻ, cả những đề tài chúng nói với nhau đều rất đời, già dặn…

Mua cho con một cái điện thoại thông minh, hằng tháng đưa nó ít tiền nạp thẻ rất dễ. Nhưng bảo vệ được con trước cuộc tấn công thầm lặng của mạng xã hội, hoặc chí ít là dạy con cách để “sống sót” trong cái bể thông tin ngồn ngộn nhiều độc hại kia, thì không chắc cha mẹ nào cũng nhớ tới hoặc lưu tâm. Tôi cũng vậy, cho tới khi bị dọa chết khiếp với suy nghĩ: Nếu mình lơ là thêm chút nữa, lắm khi con cái mình phải trả giá, đóng học phí cực đắt cho các bài học trên mạng.

Phải làm sao đây? Tôi đành tập tành chơi mạng, kết bạn với con, nắm được hôm nay cái gì là hot nhất để cùng bàn luận với chúng. Tôi cố gắng hướng các câu chuyện theo lối tích cực nhất có thể đồng thời chỉ cho con thấy các kỹ xảo mà người ta hay giăng ra để lừa phỉnh gạ gẫm gạt đùa nhau…

Tôi tạo nhóm chat gia đình để có gì hay ho bổ ích lại gửi link vào đấy, giúp con “thải độc”. Lên mạng, hễ thấy điều gì có thể học hỏi rút kinh nghiệm là tôi tận dụng ngay để dạy con, bằng cách đưa chúng xem và tự nhận xét, thảo luận. Tuyệt nhiên chẳng dám đụng chạm chê bai dìm hàng những trò trẻ trâu từ các “thần tượng” của bọn trẻ…

Bảo vệ con trước mạng xã hội, cũng mất thời gian, tâm trí và cần dụng công nhiều lắm chứ chẳng đùa! 

'Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 4 phần tính cách con gái'

'Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 4 phần tính cách con gái'

Dân gian có câu “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha” chính bởi vậy cũng có câu “Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 3 4 phần tính cách con gái.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !