“Cờ ra mà con mấy, con mấy gì đây”…

Sau khi bày đủ trò để con bớt sa đà chơi game trên điện thoại hoặc máy tính, vợ chồng tôi lôi bộ cờ lô tô ra rủ con chơi cùng.

Loay hoay tìm vật gì đó để đánh dấu, tôi mới nhớ trò này thường được chơi vào dịp tết nên mọi người hay dùng hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí làm cái dò số. Có khi, người ta dùng phấn trắng để đánh dấu.

Tôi biết đến trò chơi lô tô đầu tiên từ các đoàn hội chợ. Hồi đó, mỗi khi có đoàn hội chợ về xã tôi là y như rằng khắp xã rộn ràng. Ngay từ sáng, chiếc xe lam chạy khắp các nẻo đường chở người ngồi đọc loa quảng cáo mấy trò vui trúng quà hấp dẫn. Mọi người từ già trẻ lớn bé đều nôn nao chuẩn bị ăn cơm sớm, có người xách hẳn chiếc ghế đẩu ra chỗ đoàn hội chợ “đóng đô” để xí chỗ, có người ngồi bệt hẳn xuống thảm cỏ. Ai nấy nói cười chào hỏi nhau, tạo ra bầu không khí nhộn nhịp. 

 

Hội chợ thường tổ chức ở sân banh cuối xã hoặc bãi cỏ cạnh con đường lớn ngay trung tâm xã. Đèn đuốc thắp sáng trưng, hàng hóa bày bắt mắt. Đến hội chợ, có người mua hàng, người tham gia các trò chơi khác nhưng đa số đều đợi đến giờ đọc lô tô khai mạc. Những ai thuộc thế hệ 8X trở về trước hẳn thuộc nằm lòng các trò chơi trong hội chợ từ lô tô, câu cá, thảy banh vào lỗ, bắn súng, quay số vào ô có quà, thảy vòng vào đầu vịt… và nhất là những câu hát quen thuộc của người hát lô tô kiểu như “lẳng lặng mà nghe tôi kêu con cờ ra, cờ ra mà con mấy, con mấy gì đây”. Nhiều câu hát lô tô có tiết tấu, vần điệu độc đáo, sáng tạo đã trở thành một phần ký ức khó quên. 

Giải thưởng trúng lô tô hồi ấy có khi là chiếc xe đạp, nồi cơm điện, bộ xoong chảo, bịch bột ngọt, xấp vải… Vậy thôi, nhưng ai cũng vui, phần vì cuộc sống thời bao cấp còn khó khăn, phương tiện giải trí chưa phong phú như bây giờ, nhưng có lẽ cũng do cảm giác là mình may mắn nữa. 

Thời nay, lô tô thành trò chơi thương mại, có nơi treo giải thưởng giá trị lớn như xe tay ga, thậm chí xe hơi để thu hút khách hàng. Mặc dù vậy, các đoàn hội chợ chỉ còn hoạt động lèo tèo ở các vùng quê xa thành phố. Những người lớn đến hội chợ bây giờ ít ai chơi lô tô để cầu may, họ đến phần vì muốn níu giữ những ký ức xưa cũ, phần muốn con mình biết đến những sinh hoạt đã gắn liền với một thời tuổi trẻ của ba mẹ. Để trẻ bớt lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ. Việc chơi lô tô còn được duy trì trong phạm vi gia đình vào các dịp họp mặt đông đủ như lễ, tết. 

 

Nhà tôi bây giờ bày cờ lô tô ra chỉ được vài ván rồi… giải tán vì nhà ít người, trong khi trò này phải chơi đông mới vui. Đành hẹn tới tết vậy, hy vọng khi ấy dịch được kiểm soát, nhà nhà lại được tụ họp, nội ngoại con cháu sum vầy, để tiếng rao lô tô ở đâu đó lại được dịp vang lên rộn rã. 

Theo phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !