Chuyên gia bày cách dạy con tự ngủ vô cùng hiệu quả

Bác sĩ nhi khoa người Nga Shakaryan mới đây đã tiết lộ các biện pháp dạy cho con tự ngủ vô cùng hiệu quả sau đây.

Khi nào và làm thế nào để dạy một đứa trẻ tự ngủ?

Theo bác sĩ nhi khoa Shakaryan, không có độ tuổi chính xác để một đứa trẻ có thể tự ngủ trong nôi của mình. Có những đứa trẻ ngay từ khi sinh ra đã ít cần được quan tâm và sẵn sàng tự ngủ, cũng có những em ngay từ 6-8 tuổi đã cảm thấy cần bố mẹ ở bên suốt đêm.

Theo Shakaryan, mỗi tình huống nên được xử lý riêng biệt. Nhưng điều bạn nhất định không nên làm là cưỡng chế chuyển sang một chiếc giường riêng, kèm theo những câu nói như “Con đã bao nhiêu tuổi rồi, giờ con đã lớn rồi nên mẹ sẽ tắt đèn và đóng cửa”. Và đứa trẻ bị bỏ lại hoàn toàn một mình trong lo lắng.  

cách dạy con tự ngủ
 Ảnh minh họa 

Việc chuẩn bị cho việc tự mình chìm vào giấc ngủ, như bác sĩ nhi khoa giải thích, bắt đầu từ khi một người được sinh ra. Và tùy vào từng đứa trẻ mà cha mẹ áp dụng các biện pháp khác nhau.

Các chuyên gia nhất trí rằng tuân thủ chế độ (nằm xuống mỗi ngày vào cùng một thời điểm) và các nghi thức trước khi đi ngủ là hai điểm mấu chốt trên con đường có một giấc ngủ ngon và độc lập của trẻ. Tất cả điều này giúp đứa trẻ cảm thấy an toàn, không phải lo lắng.

Điều quan trọng là phải kết thúc các trò chơi và giải trí tích cực trước, bình tĩnh, không vội vàng và ồn ào, chuẩn bị cho giờ đi ngủ. Chuẩn bị phòng, thay quần áo, cho em bé ăn đủ. Vào thời điểm đứa trẻ mệt mỏi và muốn ngủ, mọi thứ phải hoàn toàn sẵn sàng để đưa trẻ đi ngủ ngay lập tức, trước khi trẻ bắt đầu mệt mỏi vì quá giấc.

Cách giúp trẻ ngủ ngon mà không mộng mị

Bác sĩ nhi khoa Shakarian khuyên nên bắt đầu chuẩn bị đi ngủ trước 2 giờ. Những trò chơi ồn ào, xem phim hoạt hình tốt hơn hết là nên kết thúc sớm, cách xa thời điểm trẻ bắt đầu ngủ. 

Thông thường, một trong những nghi thức trước khi đi ngủ là tắm rửa. Bác sĩ nhi khoa cảnh báo: “Để đứa trẻ không chơi đùa trong thời gian đó mà bình tĩnh hơn, cha mẹ cần phải ở đó và quản lý quá trình này”, bác sĩ nhi khoa cảnh báo. 

"Cần theo dõi nhiệt độ của nước trong bồn tắm, không nên quá nóng nhưng cũng không được lạnh.

Các hoạt động thư giãn sẽ giúp trẻ chuẩn bị cho giấc ngủ: vuốt ve, kể chuyện, bật tiếng ồn trắng. 

Khi trẻ bình tĩnh trở lại và bắt đầu nhắm mắt, hãy cho trẻ cơ hội đi vào giấc ngủ mà không cần bạn giúp. Dần dần, một cách mới để đi vào giấc ngủ sẽ trở nên quen thuộc”, bác sĩ khuyến nghị.

{keywords}
 

Chuyên gia lưu ý, cần phải theo dõi các điều kiện trong phòng ngủ, để nhiệt độ phù hợp, mùa hè khoảng 28 độ C, độ ẩm 40-60%.

Không khí quá khô làm gián đoạn giấc ngủ do niêm mạc mũi bị khô đi. Bé phải há miệng để thở làm trẻ bắt đầu ho hoặc hắt hơi. Tất cả những điều này khó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Giấc ngủ sâu và đầy đủ diễn ra trong bóng tối hoàn toàn, vì trong những điều kiện này, melatonin được sản xuất - một loại hormone điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ, đồng thời tham gia vào một số quá trình trao đổi chất.

Mặt khác, bóng tối hoàn toàn có thể làm tăng cảm giác lo lắng. “Nếu trẻ sợ bóng tối, hãy mở cửa phòng hoặc đặt đèn ngủ trong phòng (với ánh sáng khuếch tán dịu nhẹ của quang phổ ấm áp hoặc xanh lam). Đặt xa giường một chút, gần sàn nhà một chút - tuân thủ các quy tắc an toàn, để khi thức dậy vào ban đêm, trẻ không bị vướng dây diện”, bác sĩ đưa lời khuyên.

“Nói chung, không có gì khủng khiếp nếu 90% đứa trẻ ngủ trên giường riêng của mình, và 10% với cha mẹ”, bác sĩ nhi khoa Shakaryan tin tưởng. 

Nếu trẻ mẫu giáo có giường riêng và định kỳ ngủ với bố và mẹ hoặc đến ngủ với bố mẹ vào buổi sáng, thì do trẻ có nhu cầu nhất định. Ví dụ, đứa trẻ thiếu sự quan tâm, chăm sóc... sẽ muốn gần bố mẹ hơn. Nếu cha mẹ hiểu được điều này thì nên bù đắp tình cảm cho trẻ vào thời điểm trẻ thức, nhất là trước khi đi ngủ.

Nếu cha mẹ không thể tự mình hiểu được nguyên nhân gây ra sự lo lắng của trẻ mầm non thì nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa, bác sĩ thần kinh hoặc nhà tâm lý học trẻ em để xin tư vấn.

Hạ Thảo

Chuyên gia tiết lộ cách cai sữa cho con vô cùng đơn giản mà hiệu quả

Chuyên gia tiết lộ cách cai sữa cho con vô cùng đơn giản mà hiệu quả

Bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế châu Âu Zamakhina cho biết, để cai sữa cho trẻ, cần phải loại bỏ mối liên hệ "ăn-ngủ" theo các biện pháp dưới đây.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !