Chuyên gia chia sẻ bí quyết giúp con đỡ ốm vì đi học trời nắng nóng

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, trẻ đi học trong tiết trời nắng nóng rất mệt mỏi, nếu không chăm sóc tốt thì nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng lên.

Gia tăng trẻ đi viện vì nắng nóng

Những ngày nắng nóng, thời tiết thay đổi vừa qua, theo ghi nhận tại các Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, số ca bệnh đến khám ngày càng tăng lên.

Trường hợp của bé Nguyễn Minh An – 7 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, được mẹ đưa vào khám vì cháu bị sốt 2 hôm, uống hạ sốt nhưng không đỡ. Theo mẹ của bé An, những ngày nóng nắng vừa qua cháu đi học về thường kêu mệt. Gia đình của Minh An chuyển về khu Hà Đông sống nhưng bé vẫn đi học tận Cầu Giấy. Mỗi ngày, bố mẹ đưa Minh An đi học hơn 11 km.

Mẹ của Minh An kể vì cháu không muốn chuyển trường, cố học hết năm để chuyển về gần nhà nên chị nghĩ cố gắng cho con theo học một thời gian. Tuy nhiên, gần đây nắng nóng, mỗi lần đưa con đi học về người lớn còn mệt huống chi trẻ nhỏ.

Chị Đào Thị Bích (Hà Nội) cũng tâm sự, con chị học ở trường cách xa nhà. Hai vợ chồng chia nhau đón cháu. Từ nhà tới trường 7km, mỗi lần đưa đón con về cũng là áp lực với hai vợ chồng vì nắng nóng. Bé đi học lại được 1 tháng thì ốm hai đợt phải nghỉ học ở nhà vì sốt virus rồi bị rối loạn tiêu hóa. Hai vợ chồng đưa bé tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Khi tới bệnh viện, bác sĩ khám phát hiện bé bị thiếu máu nên cần tập trung theo dõi sức khỏe.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Làm gì giúp trẻ khỏe mạnh hơn?

Theo PGS TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, năm nay là năm không may với học sinh khi nghỉ tránh dịch bệnh và đến khi đi học lại thì gặp thời tiết không thuận lợi. Như mọi năm các cháu được nghỉ hè, nhưng hiện tại thì học sinh phải đi học trong tiết trời nắng nóng gây mệt mỏi cho cơ thể.

PGS Dũng cho biết, với tình hình nắng nóng này có nhiều cháu sẽ bị sốt, sốt virus, viêm đường hô hấp... Có cháu đi học về nhà nóng quá lao vào dội nước lạnh luôn cho mát nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ viêm phổi. Hay các cháu đi trên đường đang nắng gặp trời mưa sẽ rất dễ bị cảm.

Để phòng tránh các bệnh trời nắng nóng cho trẻ, trên đường đi học trẻ nên được chống nắng, che đội mũ nón, các trường nên có hệ thống chống nắng nóng cho các cháu, không có điều hòa phải có quạt, không có quạt phải mở cửa lấy gió. Nếu trường có thể thay đổi giờ học thì rất tốt như học sớm, tan muộn, không nên cho trẻ về lúc trưa.

Ngoài ra, cần chuẩn bị cung cấp đủ nước để trẻ có nước uống. Các gia đình cần chuẩn bị ăn sáng cho các cháu, trời nắng tốn năng lượng hơn vì cơ thể phải điều nhiệt. Mùa này rất khó ăn nên cần bổ sung thêm các loại vitamin, nước hoa quả, sữa...

Ngày nắng này nên nửa tiếng uống nước một lần, không nên chờ khát uống cả cốc to sẽ không tốt. Phụ huynh nên nhắc các con thói quen uống nước và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Trong mùa dịch nên khuyến cáo các cháu ốm, ho sốt nghỉ học để tránh bệnh lây lan. Nhiều cháu đi khám sốt, ốm vẫn còn lo lắng vì phải thi, phải kiểm tra. Vậy nên nhà trường nên bố trí cho các cháu thi cử, kiểm tra bù khi sức khỏe ổn định.

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !