Ngày nắng nóng cho con 4 tháng uống nước, bà mẹ "sốc" khi biết mình sai lầm tai hại

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – admin diễn đàn Bác sĩ yêu con nít chia sẻ rất nhiều thói quen xấu mà các mẹ mắc phải khi chăm sóc con cái. Ví dụ vào mùa hè, nhiều mẹ cố cho con vài tháng tuổi uống nước vì sợ con khát.

Chị Nguyễn Minh Anh (23 tuổi, Thái Bình) cho biết chị đang nuôi hai bé sinh đôi 4 tháng tuổi. Mùa hè nắng nóng, con nằm trong phòng điều hòa nên lúc nào chị cũng sợ con bị khát nước. Thế là chị thường cho con tu bình nước. 

Tuần trước thấy con ăn ít, chị cho đi khám để tìm nguyên nhân. Sau khi nghe chị chia sẻ về cách chăm sóc con, bác sĩ đã “mắng” mẹ vì sai lầm quá chăm cho bé uống nước.

Lúc này chị mới biết, việc cho trẻ bé uống nước với số lượng lớn thậm chí có thể dẫn đến ngộ độc, đó là tình trạng các chất điện giải trong máu của em bé bị pha loãng, ức chế các chức năng cơ thể bình thường và dẫn đến các vấn đề nguy hiểm như nhiệt độ cơ thể thấp hoặc co giật.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang kể trường hợp của chị Minh Anh không phải là hiếm. Bác sĩ Sang đã khám cho nhiều bé dưới 6 tháng tuổi và phát hiện các trường hợp luôn được cho uống nước “tráng miệng”.

“Khi bác sĩ khuyên là không cần thiết cho trẻ bé uống nước, chỉ cần rơ miệng con sạch sau mỗi lần bú để tránh nấm miệng thì ai cũng nhìn bác sĩ lạ lẫm như từ hành tinh khác tới vậy” – bác sĩ Sang tâm sự.

sai lầm cho trẻ uống nước
Ảnh minh họa

Các chuyên gia tin rằng khoảng thời gian tốt nhất cho bé uống nước là sau khi bé được 6 tháng tuổi.

Các mẹ đừng lo rằng bé sẽ bị thiếu nước khi thời tiết trở nên nóng nực vì trẻ sơ sinh thường lấy đủ lượng nước cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa bột.

Bác sĩ Sang nhắc lại khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới rằng trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần uống thêm nước ngoài sữa mẹ. Bởi vì các lý do sau:

80% sữa mẹ là nước

Bé sơ sinh thường bú khoảng 2-4 giờ 1 lần, nghĩa là mỗi ngày bé bú 8-12 lần. Vậy nên chắc chắn một điều rằng sữa mẹ cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày cho con.

Người cần uống nước không phải là đứa bé mà chính là người mẹ. Mẹ cần nghỉ ngơi, tránh stress và uống nhiều nước… trong giai đoạn cho con bú.

Nếu mẹ thấy bé có dấu hiệu khát, việc đơn giản cần làm là cho bé bú. Lượng nước trong sữa có thể vừa giúp con giải khát vừa cung cấp dinh dưỡng cho con.

cach cham tre ngay he
Trẻ chỉ cần bú mẹ là đủ lượng nước cần cho cơ thể (ảnh minh họa)

Lượng nước trong sữa mẹ rất sạch

Con vừa sinh ra thì hệ miễn dịch rất yếu kém. Lượng nước trong sữa được lọc bởi hệ miễn dịch trưởng thành của mẹ nên nó rất sạch.

Nhiều người để ly nước từ sáng tới chiều vẫn lấy đút cho bé mà chẳng hề quan tâm rằng bao nhiêu bụi bặm đã lọt vào. WHO cũng cảnh báo việc uống nước ở trẻ dưới 6 tháng tăng nguy cơ tiêu chảy, nhiễm trùng ở trẻ. Trẻ em sơ sinh nhiễm trùng thì nguy cơ biến chứng rất cao và tỷ lệ tử vong cũng rất cao.

Nếu mẹ vì lý do nào đó không có sữa mẹ cho con và đang dùng sữa công thức thì lưu ý vấn đề vệ sinh của nguồn nước dùng pha sữa để đảm báo tránh nguy cơ nhiễm trùng cho các bé.

Dạ dày con nít rất nhỏ nên sẽ bú ít hoặc ọc nếu uống nước

Ví dụ bé 1 tháng tuổi thì thể tích dạ dày chỉ 80-120ml thôi. Lượng nước uống càng nhiều thì lượng bú càng ít lại. Việc cho con uống nước khiến một số bé dù bú mẹ hoàn toàn nhưng chậm tăng cân, thậm chí sụt cân.

Bên cạnh đó, phản xạ bú là phản xạ nguyên phát nên một số bé không tự kiểm soát được lượng bú vào. Sau khi bú no, nếu cho trẻ uống thêm nước, trẻ sẽ trớ sạch sẽ. Chưa kể, trẻ sẽ ám ảnh, khò khè vì trào ngược, quấy khóc nhiều, bú ít…

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu trẻ đang bú sữa mẹ thì bạn không cần bổ sung thêm nước cho dù nhiệt độ hằng ngày tăng cao trên mức 38 độ C.

Theo các khuyến cáo hiện nay, trẻ từ 6-12 tháng tuổi nếu ăn dặm đồ đặc, rắn thì nhu cầu nước mỗi ngày cũng chỉ 80 – 250 ml.

Khánh Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !