Cha mẹ lạm dụng thuốc, kiêng cữ đủ thứ khiến 'ác mộng' con ốm trở nên nghiêm trọng hơn

Lạm dụng thuốc kháng sinh, hạ sốt, kiêng ăn cua cá, kiêng sữa, kiêng quạt máy, điều hòa... là một số sai lầm của cha mẹ khi chăm sóc con ốm.

Theo cảnh báo của Bộ Y tế, thời tiết thất thường làm gia tăng tình trạng bệnh tật cả ở người lớn và trẻ em. Đặc biệt, một số bệnh hô hấp do virus gồm: Cảm cúm và cảm lạnh thông thường, nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV, bệnh gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp), nhiễm Adenovirus, nhiễm virus Parainfluenza, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Trong khi đó, tình trạng phổ biến là cha mẹ ngại đưa con ốm đi khám và tự ra nhà thuốc mua thuốc về điều trị cho trẻ.

Một số trường hợp phụ huynh sử dụng lại đơn thuốc của bác sĩ đã kê cho con trong lần khám bệnh trước để mua thuốc dùng cho trẻ trong lần bệnh sau nếu trẻ có những triệu chứng giống hoặc gần giống lần bệnh trước.

Một số phụ huynh còn lên mạng xã hội hỏi xin đơn thuốc và các mẹ bỉm sữa sẵn sàng mách dùng thuốc này, thuốc kia hoặc cho đơn cũ.

Điều này “tiện” cho cha mẹ nhưng trẻ từ những viêm nhiễm thông thường đường hô hấp có thể biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản do virus rất nặng khiến việc điều trị tốn kém, lâu dài, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

TS.BS Trần Anh Tuấn- Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, khi trẻ ốm bệnh, phụ huynh thường có tâm lý lo lắng và tìm đủ mọi cách với hy vọng con mình sẽ khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, một số sai lầm trong việc chăm sóc khiến tình trạng bệnh có thể trở nên nguy hiểm.

con ốm
Trẻ tới khám tại BV Nhi đồng 1. 

Dưới đây là một số sai làm của cha mẹ khi chăm sóc con ốm:

1. Lạm dụng thuốc

Đa phần bố mẹ thấy con ốm là ra nhà thuốc tự mua. Người bán sẽ lấy cho nhiều loại thuốc và không thể thiếu đó là kháng sinh.

BS Tuấn cho rằng trẻ cảm lạnh, ho, sốt thông thường không cần kháng sinh vì kháng sinh chỉ diệt được vi khuẩn. Dùng kháng sinh không đúng mục đích sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí còn khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, dị ứng ứng thuốc, vi khuẩn đề kháng kháng sinh.

Nhiều cha mẹ cũng lạm dụng thuốc giam đau, hạ sốt Paracetamol nên BS Tuấn nhấn mạnh, Paracetamol chỉ sử dụng khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên. Nếu trẻ có các triệu chứng như cảm lạnh, không cần dùng thuốc hạ sốt vì sẽ làm trẻ dễ toát mồ hôi và cảm lạnh hơn.

Với các loại thuốc ho, sổ mũi, cha mẹ cũng chỉ nên cho trẻ uống khi trẻ có biểu hiện khó chịu, biếng ăn, khó ngủ.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc của người lớn cho trẻ rồi chia 4, chia 5, tự ước lượng theo tình trạng của chính mình. Thuốc không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn liên quan đến lứa tuổi.

Ví dụ, có nhiều loại thuốc ho rất tốt cho người lớn nhưng chứa các hoạt chất có thể khiến trẻ bị ngộ độc. Vì vậy, khi sử dụng thuốc ho cho trẻ, cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn và phù hợp với độ tuổi. 

2. Kiêng tôm, cua, cá

BS Tuấn cho biết, có nhiều bà mẹ khi con bị ho liền không cho ăn tôm, cua hay những loại động vật có vỏ cứng vì nghĩ rằng trẻ sẽ bị kích thích và ho nhiều hơn, thậm chí kiêng cả thịt bò, thịt gà... Điều này hoàn toàn không chính xác, vì chỉ những trường hợp trẻ thật sự bị dị ứng mới cần phải kiêng ăn. Cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo uống đủ nước.

3. Uống sữa dễ có đờm, tăng nôn ói

Theo BS Tuấn, trẻ bị ốm vẫn cần uống sữa. Sữa không làm tăng đờm mà khi trẻ uống sữa, sữa vào trong dạ dày sẽ bị vón cục lại nên nó không phải là nguyên nhân khiến trẻ bị ho trào đờm và gây ói mửa.

Trong trường hợp này, cha mẹ nên chia các bữa ăn uống thành nhiều cữ nhỏ hơn, tránh trào ngược thức ăn gây khó chịu cho trẻ.

4. Không cho trẻ sử dụng quạt máy, điều hòa

Nhiều bà mẹ thấy con ốm là kiêng bật quạt, điều hòa vì sợ con ốm thêm. BS Tuấn khẳng định điều này là không đúng.

Khi không có quạt, điều hòa không làm trẻ dễ chịu hơn mà ngược lại còn làm cho bệnh kéo dài và dễ trở nặng hơn. Tuy nhiên, phụ huynh lưu ý không cho trẻ ở trong phòng máy lạnh quá 3 giờ, không bật nhiệt độ dưới 27 độ C.

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Cha mẹ cho trẻ ăn dặm sai cách có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Sau đây là một số phương pháp cho trẻ ăn cha mẹ nên tránh để có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa phòng tránh bệnh tật.

Kim Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !