Cha mẹ chủ quan dễ khiến trẻ mất chức năng cầm nắm

Tai nạn bị kẹp tay vào cánh cửa rất nhiều trẻ gặp phải. Theo các chuyên gia, điều trị không kịp thời có thể bị nhiễm trùng do vết thương hở, mất máu và nếu để lộ xương, lộ móng không được xử lý đúng cách sẽ rất khó liền. 

Nguy hiểm hơn, trẻ có thể ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, vận động.

Suýt mất búp ngón tay vì bị kẹp cánh cửa

Trong lúc đang chơi ở nhà, bé trai 6 tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội đã không may bị kẹp ngón tay vào cánh cửa dẫn đến tổn thương nặng phần đầu ngón tay. Bệnh nhi được người nhà đưa vào BV ĐK Xanh Pôn điều trị. 

Khi nhập viện, bàn tai trái của bệnh nhi có tổn thương bong móng, dập búp ngón tay, đứt giường móng, phần xương không bị tổn thương, nhưng phần mô mềm ở đầu ngón 3 bị dập nát.

BS nội trú Đặng Văn Thành, khoa Phẫu thuật tạo hình (BVĐK Xanh Pôn) cho biết, chỉ trong khoảng 1 tháng gần đây, khoa tiếp nhận khoảng 15 – 20 cháu phải vào viện điều trị vì kẹp cửa gây tổn thương tay. Có những ngày, Khoa tiếp nhận đến 3 cháu phải vào phẫu thuật cấp cứu vì kẹp cửa.

Bác sĩ Thành cho biết thêm, những ca trẻ bị kẹp cửa thường gặp rất nhiều trong sinh hoạt hàng ngày. Độ tuổi trẻ hay bị kẹp cửa thường là trẻ trên 1 tuổi. Khi đó, trẻ bắt đầu biết đi, thích khám phá và hay đút tay vào các khe nhỏ dẫn tới các tai nạn. Và vì là trẻ nhỏ, xương, da, các mô rất mềm khi gặp lực va chạm mạnh từ các cánh cửa gỗ, cửa sắt nặng sẽ dẫn đến vết thương nặng. Những tai nạn kẹp cửa ở trẻ nhỏ thường có lực va chạm rất mạnh dẫn đến bong móng, dập búp ngón tay, đứt giường móng, gây đau đớn cho trẻ.

Cha mẹ chủ quan dễ khiến trẻ mất chức năng cầm nắm - Ảnh 2.

Kẹp tay vào cánh cửa là tai nạn thường gặp ở trẻ

Như ở trường hợp trên, khi vào viện do búp ngón tay của bệnh nhi còn hồng nên các bác sĩ đã điều trị bảo tồn, xử lý phần vết thương ở mô mềm, khâu lại giường móng và đặt móng giả. Việc đặt móng giả để định hướng phát triển cho móng mới hình thành và mọc thẳng.

"Nếu để tự nhiên không đặt móng giả, móng mới mọc lên sẽ không được thẳng. Móng phát triển quặp lại làm mất thẩm mỹ và hơn nữa sẽ đâm vào da gây đau cho trẻ. Thông thường, vết thương như của bệnh nhi này cố định giường móng khoảng 1 tháng là có thể cắt chỉ, móng mới tự mọc lên và móng giả sẽ tự bong ra" – BS Thành cho hay.

Di chứng nặng nề

Các chuyên gia cho biết, trong số các chấn thương mà trẻ nhỏ hay gặp phải, dập ngón tay/ngón chân là dạng khá phổ biến do trẻ vô tình dập cửa vào ngón tay hoặc bị các vật nặng như dụng cụ gia đình, đồ chơi lớn… rơi xuống. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ phải phẫu thuật hoặc bị di chứng vận động, phải từ bỏ giấc mơ nghề nghiệp, trầm cảm về sau chỉ vì kẹp tay vào cửa.

Thường tai nạn như thế này đối với người lớn chỉ là một cuộc tiểu phẫu nhỏ, nhưng với trẻ nhỏ phải tiến hành phẫu thuật. Bởi đầu ngón tay là nơi hội tụ nhiều dây thần kinh, trẻ sẽ rất đau. Hơn nữa, trong quá trình điều trị cũng khó xử lý hơn vì trẻ thường không hợp tác nên phần lớn trường hợp trẻ bị kẹp tay dẫn đến tổn thương búp ngón tay, đứt giường phải vào phòng mổ để gây mê phẫu thuật xử lý.

BS Thành khuyến cáo, cha mẹ không nên xem thường dạng chấn thương này và cần chú ý chăm sóc con, tránh để trẻ nghịch gợm với những cánh cửa nhà, cửa tủ nặng. Với những nhà có con nhỏ nên chọn lựa những loại cửa nhẹ, cần có những lớp đệm cửa để đảm bảo an toàn cho trẻ. Dạy trẻ đừng nghịch với các loại cánh cửa.

Trong trường hợp trẻ không may bị kẹp cửa dẫn tới tổn thương, cần cầm máu cho trẻ và đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Bởi nếu không trẻ có thể bị nhiễm trùng do vết thương hở, cầm máu không tốt có thể dẫn đến nguy cơ mất máu, tổn thương nếu lộ xương, lộ móng không được xử lý đúng cách sẽ rất khó liền.

Đặc biệt là không điều trị đúng cách, trẻ có thể hình thành dị tật ở tay trẻ, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, vận động của trẻ. Di chứng ở ngón tay thường kéo theo chứng đau khuỷu tay, đau nửa đầu…Sức mạnh của tay có thể mất đi đến 20%.

Đừng khen "Con thật tuyệt vời", giáo sư Đại học Stanford khuyên bố mẹ nên sử dụng 5 cách nói sau để càng khen trẻ càng giỏi

Đừng khen "Con thật tuyệt vời", giáo sư Đại học Stanford khuyên bố mẹ nên sử dụng 5 cách nói sau để càng khen trẻ càng giỏi

Đừng khen ngợi con thật thông minh, con thật tuyệt vời. Bạn có thể thử áp dụng 5 phương pháp sau đây, vừa đơn giản, dễ áp ​​dụng lại có thể giúp trẻ phát triển Tư Duy Tăng Trưởng.

Theo Phương Thuận/giadinh.net.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !