Cậu bé 8 tuổi lập "doanh nghiệp" bán bánh rán gây quỹ từ thiện sau một lần động lòng trắc ẩn

Dạy trẻ biết cảm thông sẽ giúp cuộc sống của các con trở nên tốt đẹp hơn, giúp con không bị cô đơn và có nhiều người bạn tốt xung quanh.

{keywords}
Từ trái qua phải là Daniel, Liam và Noah Moran, ba anh em nâng ly nước ép kỷ niệm ngày thành lập doanh nghiệp từ thiện Caring Cookie. 

Nhìn thấy một người đàn ông vô gia cư tội nghiệp ở bãi đậu xe Superstore tại Red Deer, bang Alberta, Canada, cậu bé Noah Moran 8 tuổi đã nảy ra ý tưởng khiến ai nghe cũng ngạc nhiên.

Cậu bé 8 tuổi ở miền trung Alberta này muốn giúp đỡ người đàn ông lang thang ngoài phố, vì vậy cậu đã rủ hai người anh em của mình là Daniel, 11 tuổi và Liam, 6 tuổi cùng làm bánh bán lấy tiền từ thiện ủng hộ người vô gia cư.

Để có thể thu hút, bán dược nhiều hàng, thậm chí Noah Moran đã rủ anh em lập nên 'doanh nghiệp' mang tên Caring Cookie. Ba anh em đã lập trang web và đăng sản phẩm mình lên mạng để bán hàng.

Tất cả số tiền thu được, ba anh em sẽ chuyển tới quỹ ủng hộ để giúp đỡ những người vô gia cư trong thành phố.

Noah Moran giải thích rằng: "Cháu cảm thấy thực sự buồn và thương cho ông ấy khi thấy ông tóc đã bạc, đi loạng choạng quanh bãi đậu xe. Ngoài trời lạnh cóng nhưng ông không mặc đủ ấm".

Sau khi trở về nhà, Noah Moran liên tục đặt những câu hỏi cho cha mẹ mình về hoàn cảnh của người đàn ông lang thang trên phố. Cậu bé thắc mắc với nhiều câu hỏi: Tại sao ông không có đủ quần áo để mặc? Tại sao ông không về nhà? Tại sao ông đi không vững, chỉ bước từng bước loạng choạng?...

Ban đầu, gia đình cũng không để ý về câu chuyện của Noah Moran nhưng sau đó vì những hành động tâm huyết, nỗ lực của cậu bé 8 tuổi đã thuyết phục được cha mẹ và hai người anh em cùng tham gia dự án.

Ba anh em thể hiện sự ham học hỏi để điều hành một doanh nghiệp chuyên nghiệp. Noah Moran là giám đốc điều hành, trong khi Daniel làm truyền thông xã hội và tạo trang web, Liam giúp lựa chọn loại bánh phù hợp. Cả ba chăm chỉ học tập về khởi nghiệp bao gồm tất cả các khâu từ tiếp thị, mua hàng hay lập ngân sách.

Noah Moran chia sẻ: "Tối qua chúng cháu bàn với bố về chi phí. Chúng cháu học cách tính toán chi phí sản xuất cũng như lợi nhuận. Điều hành một doanh nghiệp bao gồm rất nhiều việc và tốn kém. Bạn có thể làm bánh với những nguyên liệu rẻ hơn nhưng chắc chắn thành phẩm không ngon bằng và mọi người sẽ không mua bánh. Mẹ cháu nói rằng điều quan trọng là phải làm ra thứ gì đó mà bản thân cảm thấy tự hào khi đem đi bán".

Người mẹ của những đứa con giàu lòng trắc ẩn cảm thấy rất tự hào và hy vọng các con của mình sẽ nhận ra nhiều bài học cũng như tin rằng bản thân có thể làm những điều có ý nghĩa đóng góp tích cực cho xã hội.

{keywords}
 

Dạy con biết cảm thông sẽ giúp cuộc sống của con trở nên tốt đẹp hơn, giúp các con không bị cô đơn và có nhiều người bạn tốt xung quanh.

Sue Davies, giáo viên mầm non tại một trường học ở bang North Carolina, Mỹ có chia sẻ về một số hoạt động đơn giản mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà nhằm nuôi dưỡng con trẻ tinh thần chia sẻ, cảm thông.

1. Chiếc túi tử tế

Sue Davies cùng học sinh trong lớp làm những chiếc túi bằng vải và đặt tên là 'chiếc túi tử tế' chứa đầy các món đồ chơi, thú nhồi bông, sách vở...

Khi đứa trẻ nào đó cảm thấy buồn, tâm trạng không vui, bực bội, một đứa trẻ khác sẽ mang 'chiếc túi tử tế' cho bạn đó để tìm ra món đồ giúp bạn lấy lại tinh thần.

Cha mẹ có thể sử dụng chiếc túi tại nhà và sử dụng như một công cụ giúp con bạn nghĩ cách có thể làm gì đó để cổ vũ, động viên tinh thần các thành viên trong gia đình.

2. Lọ 'hào phóng'

Mọi người sẽ bỏ vào lọ những mảnh giấy viết ý tưởng về hành động tốt giúp đỡ mọi người. Mỗi tuần một lần hoặc một tháng một lần, mọi người trong gia đình cùng chọn một tờ giấy và thực hiện hành động cùng nhau. Đó có thể là đi thăm một người bạn bị ốm, đóng góp làm từ thiện, dọn dẹp vệ sinh đường phố, làm đồ ăn cho bệnh nhân ở viện...

3. Tài khoản ngân hàng tình cảm

Khi con trẻ có hành động tốt, có ý thức giúp đỡ người khác, làm điều tử tế cha mẹ hãy dành lời khen cho con và điền vào 'tài khoản ngân hàng tình cảm'.

Tài khoản ngân hàng tình cảm hoạt động theo nguyên tắc dựa trên cảm xúc, giống như tài khoản ngân hàng. Thay vì bỏ tiền mặt vào tài khoản, các thành viên trong gia đình cất giữ 'tình cảm' vào 'tài khoản ngân hàng tình cảm'.

4. Bảo vệ môi trường, vệ sinh công cộng

Dạy trẻ về thế giới rộng lớn xung quanh xuất phát từ những hành động nhỏ như khi đưa con đi công viên, bãi biển, hãy mang theo túi để đựng rác và con có thể thu gom những mảnh rác mà chúng thấy ở xung quanh.

Không phải tặng "thẻ đen", đây mới là điểm chung trong cách nuôi dạy con của các siêu sao hàng đầu thế giới như David Beckham, Julia Roberts, Hoàng tử William...

Không phải tặng "thẻ đen", đây mới là điểm chung trong cách nuôi dạy con của các siêu sao hàng đầu thế giới như David Beckham, Julia Roberts, Hoàng tử William...

Cha mẹ nào không muốn con mình thành công và hạnh phúc?

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !