Cha mẹ thông minh dạy con tuổi teen quản lý tài chính

Ở độ tuổi thiếu niên, trẻ cần được dạy cách chi tiêu tiết kiệm, theo dõi tài chính và đặt mục tiêu tài chính.

cách dạy con tuổi teen

Dạy con về tầm quan trọng của việc lập ngân sách và học cách quản lý tiền là một trong những bài học cuộc sống cần thiết cho sự phát triển lành mạnh trong tương lai.

Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng có nhiều bậc phụ huynh thành đạt trong cuộc sống mà không hướng dẫn, có cách dạy con đúng đắn những điều cơ bản về tiền bạc, tài chính.

Ở tuổi thiếu niên, rất nhiều trẻ năng động đã có thể kiếm được cho mình những đồng tiền đầu tiên từ các công việc làm thêm. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, chúng dễ dàng muốn mua cũng như sẵn sàng chi trả những món đồ chúng thích vượt quá khả năng chi tiêu.

Là cha mẹ, công việc cần làm là cung cấp cho con trẻ những công cụ cần thiết để hiểu và thực hành quản lý chi tiêu, tài chính cá nhân ngay từ khi còn nhỏ. Theo các chuyên gia, việc dạy con về chi tiêu khi sẽ giúp con không rơi vào tình trạng bội chi trong tương lai hay phải mang nợ thẻ tín dụng ở những năm tháng trưởng thành.

Cách dạy con tuổi teen quản lý tài chính hiệu quả cần nhắm vào các kỹ năng sau:

1. Dạy con cách theo dõi chi tiêu

cách dạy con quản lý tài chính

Trẻ ở độ tuổi thiếu niên được ví như những cỗ máy tiêu tiền của cha mẹ. Không khó khăn gì khi chúng thẳng tay chi tiền cho đôi giày, bộ quần áo yêu thích đắt đỏ. Do vậy, cha mẹ nên nhanh chóng dạy con về kiến thức tài chính và theo dõi chi tiêu hiệu quả.

Cha mẹ hãy chỉ cho con trách nhiệm về những khoản chi tiêu và số tiền kiếm được. Hai vấn đề này phải cân bằng với nhay nếu không những rắc rối tài chính sẽ sớm xuất hiện.

Theo dõi chi tiêu sẽ giúp con có một cái nhìn trực quan, thực tế về bức tranh tài chính tổng thể của bản thân.

2. Hướng dẫn con đặt mục tiêu tiết kiệm

cách dạy con kiếm tiền

Nếu con bạn sớm biết tiết kiệm, chúng sẽ tự tạo cho bản thân con đường dễ dàng hơn trong cuộc sống tương lai.

Cha mẹ nên dạy con về giá trị của sự làm việc chăm chỉ, tiết kiệm tiền kiếm được lúc khỏe mạnh để đáp ứng mục tiêu tài chính. Không có tiết kiệm thì những thứ vật chất khác khó có thể đạt được.

4. Sử dụng ứng dụng thông minh về lập ngân sách

cách dạy con về tiền bạc

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, đó là một lợi thế rất lớn để con có thể học về tiết kiệm tiền, cũng như chi tiêu thông qua các ứng dụng thông minh.

Ở độ tuổi thiếu niên, trẻ rất năng động thông minh nên cha mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng một phần mềm quản lý chi tiêu đơn giản.

Một số công cụ lập ngân sách trên điện thoại thông minh giúp trẻ ở độ tuổi thiếu niên có các nhìn tổng quan về những gì chúng kiếm được và số tiền đã chi tiêu. Từ đó học cách cắt giảm chi tiêu trong một số lĩnh vực không quan trọng để đáp ứng mục tiêu tiết kiệm.

Tuy nhiên, cha mẹ chắc chắn phải là người kiểm tra sự bảo mật cũng như uy tín của những ứng dụng tiền bạc mà con sử dụng.

4. Làm gương cho con

Một trong những cách tốt nhất để dạy con về tầm quan trọng của việc lập ngân sách chi tiêu là cha mẹ làm gương đi đầu.

Điều lý tưởng nhất nếu bạn có thể mô hình hóa các hành vi chi tiêu, tiết kiệm tốt và chia sẻ cho con thì chúng sẽ phát triển từ từ ý thức về cách kiếm tiền, chi tiêu và tiết kiệm.

Hướng dẫn con bằng cách cho trẻ tham gia vào một phần chi tiêu trong gia đình. Ví dụ cho trẻ lên kế hoạch tiết kiệm, chi tiêu cho kỳ nghỉ của gia đình. Từ hành động thực tiễn cha mẹ sẽ bồi đắp hướng dẫn con thêm để trẻ có kinh nghiệm trong tương lai.

Những bài học từ sai lầm về chi tiêu tài chính của cha mẹ cũng trở thành kinh nghiệm cho con. Không chỉ chia sẻ, cha mẹ có thể hỏi con về những phương pháp thay thế sửa lỗi để con có cái nhìn rộng hơn và cư xử tốt về sau.

Tập thói quen nói chuyện với trẻ ở độ tuổi thiếu niên về tài chính tiền bạc và tiết kiệm cho tương lai để con không còn phải tự mình xoay sở đối phó.

HD(lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !