Cách dạy con từ bỏ hành vi đánh bạn

Điều gì gây ra hành động bạo lực ở trẻ em và làm thế nào để ngăn chặn nó?

Dorothy Robson và Sean Smith lần đầu tiên thấy cậu con trai Sebastian (3 tuổi) đánh những đứa trẻ khác khi cậu bé được một tuổi rưỡi.

Dorothy Robson chia sẻ: "Lúc đầu, chúng tôi tìm cách chuyển hướng bé và nói 'con không thể đánh bạn'. Nhưng khi bé lớn hơn chút, hành động đánh bạn vẫn lặp lại thì chúng tôi buộc phải nói chuyện với bé. Chúng tôi hỏi tại sao con đánh bạn và liệu đó có phải là hành vi tốt hay không? Thế rồi bé có xin lỗi nhưng sau đó lại tiếp tục đánh bạn".

{keywords}
Cha mẹ cần dạy con kiềm chế hành vi bạo lực (Ảnh minh họa)

Richard Tremblay, giám đốc một trung tâm phát triển trẻ em ở Montreal và Joan Durrant, một nhà tâm lý học kiêm giáo sư khoa học xã hội gia đình tại Đại học Manitoba (Canada) cho rằng việc đánh bạn, đá, cắn đều là hành vi bình thường của trẻ ở độ tuổi mới biết đi.

Richard Tremblay cho biết: "Chúng ta sinh ra đã có bản năng tấn công và phòng thủ. Nhưng trong thời thơ ấu, chúng ta cần học cách không thực hiện các hành vi xâm phạm thể chất”. Để đạt được điều đó, Joan Durrant cho rằng “cha mẹ cần dạy trẻ kiềm chế sự thôi thúc tự nhiên này khi chúng khó chịu".

Với trẻ mới biết đi, nếu con có hành vi đánh cha mẹ, các bậc phụ huynh có thể nói với con rằng 'điều đó làm bạn đau' rồi nhẹ nhàng vuốt  vào vị trí bị đánh.

Nếu con bạn đánh một đứa trẻ khác, cha mẹ hãy bình tĩnh vì đây là hành vi điển hình. Cha mẹ nên kiểm tra xem đứa trẻ có bị thương hay không sau đó mới chuyển sự chú ý qua con bạn. Cha mẹ không nên  la mắng hay đánh con mà chỉ nên đưa trẻ tránh xa khu vực vừa xảy ra vụ 'chạm chán'.

Cha mẹ nên tránh chê trách con như 'con thật hư', thay vào đó có thể nói rằng 'điều này khiến mẹ đau lòng' và nói một cách nhẹ nhàng.

Với trẻ từ 3-5 tuổi, cha mẹ nên dạy con hiểu cảm xúc của bản thân và thể hiện chúng  bằng lời nói. Cha mẹ nên giúp con suy nghĩ thấu đáo hơn về các tình huống, thông cảm với bạn cùng chơi, kiểm soát cảm xúc trước khi hành động. Sau khi con đánh bạn, đợi con bình tĩnh lại, cha mẹ có thể đưa các tình huống để con sẽ nghĩ cách xử lý.

Với những trẻ lớn tuổi hơn, hành vi đánh người liên tục có thể là dấu hiệu về các vấn đề thần kinh nghiêm trọng hơn, ví dụ như mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

Ngoài ra, các chuyên gia đều đồng ý rằng nếu cha mẹ đánh con, trẻ sẽ rất khó học cách không đánh bạn trong lúc xung đột.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !