Cách dạy con 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1?

Mặc dù trẻ em phát triển theo cách riêng và theo tốc độ của riêng chúng nhưng cách dạy con theo từng độ tuổi sẽ cho bạn thấy những mốc quan trọng con đang tiến tới.

Lên 5 tuổi, ý thức tự lập của trẻ sẽ tăng vọt. Đi kèm với sự độc lập ngày càng tăng đó là sự háo hức đối với những sự thật về thế giới xung quanh. Kết hợp với trí tưởng tượng phát triển không ngừng, đây là thời gian tuyệt vời để con học tập khám phá và sáng tạo. Hãy chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho con bạn ở độ tuổi lên 5 để trẻ phát triển cả về trí tuệ lẫn thể chất.

{keywords}
Dạy gì cho trẻ 5 tuổi? (ảnh minh họa)

Phát triển kỹ năng đọc

Ở tuổi này bé có thể biết hầu hết các chữ cái, ghép một số từ đơn giản, đọc và viết chữ số. Bạn có thể đọc cho bé nghe hoặc dạy cho bé biết đọc. Bé rất thích được đọc hay giả vờ đọc to một cuốn sách.

Bé thích kể lại những câu chuyện đơn giản và đặt câu hỏi trong sách.

Phát triển ngôn ngữ

Ở độ tuổi này bé có thể sử dụng nhiều mô tả hơn trong các câu chuyện. Các câu dài hơn 6 từ, cụm từ kết hợp. Cha mẹ tiếp tục dạy con phát triển ngôn ngữ qua các hoạt động kể chuyện cùng bé.

Phát triển thể chất

Bé 5 tuổi đã phát triển gần như hoàn thiện các vận động cơ bản. Cha mẹ nên hướng dẫn nâng cao, mở rộng các hoạt động thể chất để tăng cường sức khoẻ cho bé như chơi trò tung bắt bóng, nhảy lò cò một chân ... Vẽ cũng là hoạt động tốt cần khuyến khích trong giai đoạn này.

Phát triển cảm xúc

Ở tuổi lêm 5 trẻ có xu hướng thích chơi trong các nhóm nhỏ, muốn cảm thấy mình trưởng thành và có thể dễ dàng cảm thấy tự hào hoặc xấu hổ. Trẻ thể hiện tính cách lãnh đạo qua việc tổ chức các trò chơi, phát minh ra các trò mới cùng bạn bè.

Rèn luyện 5 tính cách quan trọng

Trung thực: Cách tốt nhất để khuyến khích sự trung thực ở con bạn là bản thân bạn trở thành một người trung thực. Giúp con nói lên sự thật,  thay vì phản ứng thái quá khi con nói dối bạn.

Quyết tâm: Khuyến khích trẻ tham gia thử thách để rèn sự quyết tâm. Tăng sự quyết tâm ở trẻ, cha mẹ nên tránh khen ngợi quá mức, cung cấp cho trẻ những phản hồi trung thực, đưa ra lời khen một cách nhẹ nhàng và mang tính hỗ trợ nhiều hơn.

Công bằng: Để giúp trẻ em có ý thức thực sự về tính công bằng, cha mẹ cần khuyến khích trẻ thực hiện một số hành động để sửa chữa sai lầm. Nếu biết rằng con bạn đã có hành động xấu với ai đó, hãy giúp trẻ nghĩ ra cách để đền bù, xin lỗi. Vi dụ như bé có thể vẽ một bức tranh cho em gái mình sau khi trêu chọc cô ấy cả ngày.  Bằng cách khuyến khích con thực hiện những hành động như vậy, cha mẹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối xử công bằng với tất cả mọi người.

Quan tâm: Dạy con suy nghĩ về cảm xúc của người khác trước khi hành động. Theo thời gian, ngay cả một đứa trẻ nhỏ cũng thấy rằng những lời nói hoặc hành động có thể khiến người khác mỉm cười hoặc cảm thấy tốt hơn. Hơn nữa khi bé cư xử tử tế với người khác, người đó sẽ tốt với bé.

Tình yêu: Hãy để con thấy bạn thể hiện tình yêu thương và tình cảm của bạn đối với người khác trong cuộc sống. Nói với trẻ về việc bạn yêu quý và biết ơn ông bà, cô, chú, anh chị của chúng. Và tất nhiên đừng để một ngày trôi qua mà bạn không tự mình bày tỏ tình cảm với con. Khi con cái tự do bày tỏ tình yêu thương với cha mẹ chính là lúc chúng đã thấm nhuần được giá trị lớn nhất.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !