Bảo vệ con trên mạng, hãy lắng nghe, đừng tịch thu điện thoại

Hãy nhớ là không nên tịch thu điện thoại, máy tính bảng của con, có thể dẫn tới phản hồi ngược…thay vào đó bố mẹ nên là bạn thân lắng nghe con nói...

Đây là chia sẻ của BS  Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em tại buổi truyền thông “Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng” diễn ra vào sáng 11/6 do Trung tâm nghiên cứu và Phát triển môi trường sức khoẻ (CHERAD) tổ chức.

Theo BS Nguyễn Trọng An, mạng xã hội luôn hấp dẫn với giới trẻ bởi chứa đựng kho tàng kiến thức rất rộng và đa dạng, giúp cho trẻ tiếp cận khoa học rất nhanh, linh hoạt và được chủ động lựa chọn phù hợp.

Đồng thời MXH cũng kết nối bạn bè, chia sẻ kinh nghiệm rất mau lẹ. Đối với trẻ nhỏ có vô vàn nội dung hấp dẫn, đa dạng, mọi sự mới mẻ và bí ẩn đều nhìn thấy được, nghe thấy được mặc dù chưa biết chữ.

Tuy nhiên MXH tiềm ẩn rất nhiều rủi do đối với con trẻ nếu chúng ta không kiểm soát được.

{keywords}
BS Nguyễn Trọng An (hàng trái) đang trình bày bài chia sẻ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng 

Đầu tiên theo BS Nguyễn Trọng An đó là tác động tới sức khoẻ trẻ. Ông cho rằng sức khỏe của con người là sự thoải mái và hài hòa về thể chất, tinh thần và xã hội.

Về thể chất: với ánh sáng yếu của màn hình điện thoại, Ipad, với thời gian trẻ dán chặt mắt vào màn hình, đã có nhiều em nhỏ bị cận thị, bị loạn thị, bị gù vẹo đốt sống cổ và sống lưng, bị đau đầu và nhức mắt, đã có nhiều trẻ học theo và làm theo những hướng dẫn nguy hại của mạng xã hội như thắt cổ vẫn thở được, ăn động vật sống.

Về  sức khỏe tinh thần: trẻ nguy cơ bị rối nhiễu tâm trí hoặc bị nghiện game, nghiện facebook.

Về sức khoẻ xã hội: có nhiều em bé ra đường lơ ngơ như gà công nghiệp, nói năng cộc lốc không ra câu cú, sa lầy vào tình cảm ảo, xa rời tình cảm thật. Thậm chí nhiều trẻ trở thành người vi phạm pháp luật và gây rối loạn xã hội sau khi học theo mạng chế tạo chất cháy nổ, sử dụng hung khí, chất gây nghiện hoặc khiêu dâm/tình dục do ảnh hưởng từ mạng xã hội..”, BS Nguyễn Trọng An cho hay.

Do đó, để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, BS Nguyễn Trọng An mong muốn các chương trình truyền thông của Nhà nước hãy khôi phục lại các chương trình văn hóa văn nghệ cho thiếu nhi, đầu tư vào nội dung văn hóa giải trí cho trẻ em phù hợp với lứa tuối để thu hút trẻ em nhiều hơn.

“Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng thực thi tốt công vụ thì các bậc cha mẹ là hãy luôn là bạn thân thiết của con, nên thường xuyên chuyện trò với con để qua đó biết được con đang quan tâm đên vấn đề gì ở trên mạng mà có định hướng đúng và xử lý kịp thời”, BS Nguyễn Trọng An cho hay.

Cụ thể, ông cũng đưa ra 3 giải pháp cụ thể để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng:

- Hỗ trợ kỹ năng bảo vệ trẻ cho các bậc cha mẹ và thầy cô giáo. Đặc biệt nên thường xuyên chuyện trò với con để qua đó biết được con đang quan tâm đên vấn đề gì ở trên mạng mà có định hướng đúng và xử lý kịp thời. 

Với trẻ nhỏ dưới 7 tuổi thì cha mẹ hãy chuyện trò và hướng dẫn con em mình về mối nguy hại tiềm ẩn trong các video, Tiktok, Youtube và khuyên bảo trẻ nếu có lo ngại hoặc phát hiện gì lạ cần thông báo ngay với người lớn.

Nếu trẻ ở độ tuổi trên 14 tuổi thì hãy hướng dẫn trẻ khi trẻ lựa chọn, sử dụng các kênh giải trí sao cho lành mạnh và an toàn.

Hãy nhớ là không nên tịch thu điện thoại, máy tính bảng của con, có thể dẫn tới phản hồi ngược. Đối với những gia đình thiếu điều kiện thời gian thì cần thiết phải kiểm soát danh mục hoặc khóa Kênh Youtube trên Ti vi thông minh.

- Tăng cường sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Nhà trường trong việc quản lý giáo dục trẻ em:  Môi trường gia đình có tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách, do đó cha mẹ phải là tấm gương tốt để con cái noi theo.

Tăng cường công tác tư vấn, tham vấn học đường và phát huy vai trò của công tác Đoàn, Đội trong hệ thống nhà trường và cộng đồng dân cư.

Ngành văn hoá, du lịch, thể thao thanh/kiểm tra, kiểm tra các cơ sở dịch vụ văn hoá, du lịch ,vũ trường, bar, quán internet, quán karaoke, các ấn phẩm, băng, đĩa.

-  Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tư vấn, vận động, giáo dục đến tận gia đình, cộng đồng nằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em; tư vấn tại trung tâm công tác xã hội, văn phòng tư vấn, điểm công tác xã hội; Phổ biến, huấn luyện cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa và loại bỏ lạm dụng và bạo lực trong giáo dục trẻ em, đặc biệt trong gia đình và trường học. Cộng đồng không vô cảm trước những nguy cơ trẻ em bị xâm hại, bạo lực…

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !