Bàng hoàng clip cháu bé nằm chơi một mình bị hóc kẹo, ông bố nhanh trí cứu con thoát nguy hiểm

Đoạn clip do camera an ninh của gia đình ghi lại hình ảnh một cháu bé bị lâm vào tình cảnh nguy hiểm khi bị hóc kẹo đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo clip, một bé trai tầm 3-4 tuổi đang nằm chơi trên ghế, vừa nằm vừa lắc lư rất thích thú. Bỗng nhiên cháu bé giãy giụa, chân đạp loạn xạ. Khi đứng ra khỏi ghế cháu bé đưa tay lên ôm đầu. Lúc đó có một người đàn ông chạy tới bế bổng cháu bé lên và làm động tác vỗ lưng sơ cứu cho cháu bé.

Tài khoản facebook Ninh Anh đăng tải clip lên mạng xã hội kèm dòng trạng thái khiến nhiều người thấy bàng hoàng: "Đúng là xem mấy cách sơ cứu cho bọn trẻ mới thấy hữu ích, hôm nay thằng bé nhà em bị mà xem lại camera hết hồn các bác ạ. Mới mấy giây mà mặt thằng bé tím tái hết vào. Em chạy xuống sơ cứu rơi nguyên cục kẹo ra, may quá các bác ạ!

Chậm trễ một chút nữa thôi là chết dở luôn. Em up lên để các bác cảnh giác không nên cho chúng nó ăn mấy cái kẹo cứng và không nên để chúng nó tự chơi 1 mình các bác ạ! Nhà em hôm nay phước lớn quá ạ !’’.

{keywords}
 

Nhờ phản ứng kịp thời của người bố và sơ cứu đúng cách nên đã cứu cho cháu bé thoát nạn, cộng đồng mạng thở phào nhẹ nhõm. Đoạn clip vẫn đang có sức lan tỏa lớn trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hay gắn tên bạn bè, người thân vào để cảnh báo các bậc phụ huynh có con nhỏ. 

Nhiều cư dân mạng để lại lời nhắc nhở khi xem clip:

"Có con nhỏ là luôn phải nhắc con không được vừa nằm vừa ăn. Những đồ ăn như kẹo cứng, thạch, các loại hạt rất dễ bị sặc khi nằm ăn. Các bố mẹ nên lưu ý";

"Chủ quan quá. Trước con mình chưa đầy tuổi cũng bị sặc sữa vì vừa nằm vừa uống. May mà úp xuống rồi vỗ lưng vài cái thì hết";

"Cẩn thận không bao giờ thừa đâu, nên tìm hiểu kỹ các cách sơ cứu khi có con nhỏ phòng tình huống không may xảy ra các bố mẹ ạ".

Thủ thuật Heimlich được coi là  “thời gian vàng” để cấp cứu và cứu sống tính mạng cho người bị hóc dị vật.

Cơ chế của nghiệm pháp Heimlich là tạo ra một cơn ho nhân tạo bằng cách ấn vào cơ hoành, buộc không khí đi ra khỏi phổi, tràn lên qua cổ họng và nhờ đó đẩy mạnh dị vật bị mắc kẹt ra ngoài.

Đối với thủ thuật Heimlich áp dụng với trẻ nhỏ: phương pháp vỗ lưng ấn ngực. Đặt trẻ nằm sấp, đầu thấp trên cánh tay trái, giữ chặt đầu và cổ trước bằng bàn tay trái. Dùng gót bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vỗ lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải, nếu còn khó thở, tím tái, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh ở vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái. Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc được.

Thủ thuật Heimlich áp dụng với người lớn và trẻ lớn:

Trẻ còn tỉnh: Cho trẻ đứng sau lưng, vòng hai tay ôm lấy thắt lưng trẻ. Nắm chặt bàn tay làm thành một quả đấm đặt ở vùng thượng vị, ngay dưới chóp xương ức, phía trên rốn.

Sau đó ấn 5 cái dứt khoát theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên trên, mạnh và nhanh. Có thể lặp lại 6-10 lần ấn bụng cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc la được.

Với trẻ hôn mê: để trẻ nằm ngửa, quỳ xuống dạng 2 chân cạnh đùi nạn nhân. Đặt gót một lòng bàn tay lên vùng thượng vị, dưới chóp xương ức, dưới chóp xương ức, đặt tiếp bàn tay thứ hai chồng lên bàn tay thứ nhất.

Ẩn 5 cái dứt khoát, mạnh và nhanh vào bụng theo hướng từ dưới lên trên. Có thể lặp lại 6-10 lần ấn bụng cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở.

Không nên thò tay vào lấy dị vật ngay khi con bị nghẹn mà chưa quan sát vì có nguy cơ bạn sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn và đưa con mình vào cõi chết. Phải mở miệng bé quan sát, nếu bạn thấy được rõ dị vật không quá sâu và có đủ tự tin là lấy ra được, bạn có thể thử.

Khi lấy dị vật, không đưa trực tiếp vào miệng, mà dùng ngón tay đi vòng từ phía hai bên má (tuỳ theo bạn dùng tay trái hay phải), vòng ra phía sau dị vật sau đó móc dị vật ra, bằng cách đó giảm nguy cơ vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn.

 Lam Giang

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !