Anh là tỷ phú, em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao?

Tính cách quyết định số phận. Thế nhưng tính cách của một người lại liên quan mật thiết đến cách giáo dục và nuôi dưỡng của bố mẹ ngay từ khi còn nhỏ.

Hai anh em cùng một bố mẹ sinh ra, cùng trải qua quãng thời gian thơ ấu và lớn lên dưới cùng một mái nhà. Nguyên nhân nào đã tạo nên cuộc đời khác biệt của họ khi trưởng thành, một người trở thành triệu phú, người còn lại mãi mãi là đứa trẻ không thể lớn, làm gì cũng thất bại?

Sống cùng mái nhà, người anh là tỷ phú, người em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao? - Ảnh 1.

Bộ phim tài liệu "Anh giàu, em nghèo" khắc họa cuộc sống trái ngược nhau của hai anh em ruột người Anh, Ivan và David. Bộ phim khiến cho nhiều bậc phụ huynh ngỡ ngàng vì sức ảnh hưởng của cách nuôi dạy của phụ huynh sẽ có tác động trực tiếp và vô cùng sâu sắc đến số phận của con cái.

Ivan và David được sinh ra trong một gia đình bình thường ở Anh. Bố họ là cảnh sát, mẹ là nhân viên ngân hàng. Trong nhà có hai đứa con trai nhưng David là em nên được bố mẹ cưng chiều hơn cả.

Ivan ngay từ nhỏ không mấy được sự quan tâm, yêu thương đầy đủ của bố mẹ. Khi vừa đủ tuổi làm việc, Ivan thường xuyên nhận những công việc lặt vặt, giúp đỡ hàng xóm kiếm thêm chút tiền thu nhập về cho bố mẹ. Trong khi đó, người em David suốt ngày ở nhà ăn với ngủ, chẳng lo lắng điều gì, chẳng cần động đến một ngón tay làm việc.

Sống cùng mái nhà, người anh là tỷ phú, người em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao? - Ảnh 2.

Đáng tiếc dù cho chăm chỉ, hiểu chuyện cách mấy, Ivan cũng chẳng nhận được sự ưu ái nào từ bố mẹ mình. Sự bao dung của mẹ dành cho David đôi lúc khiến cho Ivan tủi thân, thậm chí ghen tị trong lòng, càng quyết tâm tự lập và tự lo lắng cho bản thân.

Trong quá trình trưởng thành, David luôn tỏ ra nghịch phá, thường gây chuyện, bỏ học, hút thuốc. Thế nhưng trong mắt mẹ anh, đó chỉ là trò chơi của trẻ con và bà sẵn sàng tha thứ, giúp con khắc phục hậu quả.

Chính từ sự phân biệt đối xử của mẹ buộc Ivan phải tự lực cánh sinh, được rèn giũa tính cách tự chủ ngay từ nhỏ và rất nhạy bén trong việc kinh doanh. Cho đến khi lớn lên, sự độc lập, tự tin và chăm chỉ đã giúp anh kiếm được "thùng vàng đầu tiên" sau khi khởi nghiệp ở tuổi 21, từ đó sự nghiệp ngày một đi lên.

Sống cùng mái nhà, người anh là tỷ phú, người em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao? - Ảnh 3.

Trái ngược lại, cậu em David được nuông chiều đến hỏng cả người. Suốt cuộc đời David chỉ biết phá, làm việc gì cũng nửa vời, không có trách nhiệm. David đã làm rất nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chỉ được năm ba hôm thì nghỉ việc với đủ thứ lý do. Dĩ nhiên, sau mỗi lần thất nghiệp, anh biết rằng về nhà vẫn luôn có chỗ dựa vững chắc, chính là vòng tay dung dưỡng của người mẹ.

Bản thân David không phải là không có tài năng. Được sự giúp đỡ của Ivan, David đã cho ra mắt 2 cuốn sách. Đáng tiếc việc bán sách không như mong đợi đã khiến David cảm thấy chán nản. Chẳng bao lâu sau thì rơi vào cảnh mặc cảm, tự bỏ rơi chính mình. Trong thâm tâm David, anh cảm thấy mình đúng là kẻ bỏ đi, chấp nhận bản thân suốt đời sẽ luôn thất bại.

Sống cùng mái nhà, người anh là tỷ phú, người em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao? - Ảnh 4.

Nhiều người cảm thấy khó hiểu tại sao cậu em trai David, người lớn lên trong môi trường yêu thương, lại không làm được gì. Trong khi anh trai Ivan thường xuyên bị bố mẹ bỏ rơi lại có khả năng kiếm tiền và trở thành tỉ phú?

Có thể hiểu rằng, ngay từ nhỏ, Ivan đã buộc phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt và biết rằng chỉ có làm việc chăm chỉ mới kiếm ra tiền và tự làm chủ cuộc đời mình. Sau khi trưởng thành, anh vẫn luôn sống và làm việc theo tôn chỉ đó và trở nên giàu có hơn.

Về phía David, từ nhỏ đã sống trong sự chiều chuộng và sự bao bọc của bố mẹ. Anh không cần phải suy nghĩ, không cần biết đến khó khăn, chỉ cần anh muốn thì bố mẹ sẽ làm mọi cách để thỏa mãn. Về cơ bản, David mãi mãi là một đứa trẻ không thể lớn lên vì tình yêu thương thừa mứa chứa chan của bố mẹ.

Sống cùng mái nhà, người anh là tỷ phú, người em suốt đời thất bại: Cách giáo dục của bố mẹ quyết định số phận của con cái ra sao? - Ảnh 5.

Ivan có thể rất giàu có nhưng trong lòng ngập tràn tổn thương và những ký ức đau buồn thời thơ ấu, có bao nhiêu tiền cũng khó lòng bù đắp nổi. David, dù là đứa con được yêu thương nhất nhưng đến cuối cùng lại trở thành kẻ bất tài, mỗi ngày tự vật lộn với bản thân mình không lối thoát.

Nuôi dạy con cái là cả một quá trình không hề dễ dàng và cần phụ huynh học được nghệ thuật "cân bằng". Ai cũng muốn con thành tài, nên người và ai cũng muốn cho con những điều chúng mong muốn, mang đến cho chúng sự tự do và hạnh phúc. Thế nhưng, nếu bố mẹ quá khắc nghiệt thì sẽ khiến con cái dần xa rời nhưng nếu quá nuông chiều thì chỉ làm hại đến tương lai của con.

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai thứ hai của David Beckham đã chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với hợp đồng chính thức đầu tiên.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !