7 dấu hiệu cho thấy con bạn có chỉ số EQ cao

Nhiều bậc phụ huynh có thói quen tập trung nhiều vào thành tích học tập của con mà quên mất trí tuệ cảm xúc (EQ) góp phần quan trọng trong việc thành công của trẻ sau này.

{keywords}
 

Khoa học đã chứng minh những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng tham gia tích cực các hoạt động ở trường, có mối quan hệ tốt hơn, đạt điểm cao hơn.

Khi trưởng thành, những bé có EQ cao cũng có xu hướng tạo dựng được các mối quan hệ chất lượng, sức khoẻ tinh thần được cải thiện và sống tích cực hơn.

May mắn, EQ có thể được thay đổi nếu được trau dồi kỹ năng thường xuyên. Trẻ rất cần môi trường nơi chúng có thể cảm thấy thoải mái thể hiện thế giới nội tâm của mình.

Một số chuyên gia tin rằng nếu trẻ có thói quen thường nhật dưới đây sẽ sở hữu EQ cao:

1. Trẻ sử dụng đúng từ ngữ biểu đạt cảm xúc của mình

Trẻ có chỉ số EQ cao có khả năng nhận biết và gọi tên chính xác cảm xúc bằng lời nói. Ví dụ như trẻ có thể nói 'con cảm thấy buồn, con không thể đi chơi cùng bạn bè', 'con cảm thấy rất phấn khích khi có một chiếc xe đạp mới', hoặc 'con cảm thấy tức giận', 'con cảm thấy sợ hãi khi bố về muộn'...

2. Con dễ dàng nhận ra cảm xúc của người khác

Trẻ có chỉ số EQ cao có thể cảm nhận chính xác cảm giác của người khác. Trước khi có thể đồng cảm với ai đó, bạn cần có khả năng đọc được cảm xúc của họ. Ví dụ như 'cô ấy đang cười, con cá là cô ấy đang hạnh phúc', 'bạn ấy nằm gục xuống, có lẽ bạn ấy rất mệt mỏi' hoặc 'bạn ấy khóc, có lẽ con nên giúp đỡ để bạn bớt buồn'...

3. Con có thói quen nhìn nhận từ quan điểm của người khác

Trẻ có chỉ số EQ cao có thể đi vừa 'đôi giày' của người khác, cảm nhận những gì họ đang trải qua và nhìn thế giới từ quan điểm của họ.

Khi trẻ có thể đứng trên lập trường của người khác mà nhìn nhận chứng tỏ trẻ có khả năng nắm bắt, đồng cảm cũng như xử lý xung đột một cách hoà bình. Đây là thói quen tốt cần cho cuộc sống trong tương lai. Trẻ sẽ ít phán xét người khác, nhận biết được giá trị của sự khác biệt, lên tiếng cho những người bị hại, an ủi hỗ trợ người gặp khó khăn.

{keywords}
Trẻ có EQ cao dễ nhận ra cảm xúc của người khác.

4. Con hay giúp đỡ mọi người

Trẻ có chỉ số EQ cao thường có xu hướng quan tâm đến người khác nhiều hơn và tìm mọi cách giúp đỡ nếu có thể. Thói quen giúp đỡ người khác cũng bao gồm làm việc nhà giúp bố mẹ, quyên góp giúp đỡ người kém may mắn hơn.

5. Con biết quản lý cảm xúc của bản thân

Trẻ có chỉ số EQ cao có khả năng điều chỉnh cảm xúc tốt hơn theo những cách hiệu quả hơn, không để cảm xúc vượt quá tầm kiểm soát.

Trẻ biết cách sử dụng một số phương pháp đơn giản đã được hướng dẫn trước để kiểm soát cảm xúc. Ví dụ như khi tức giận, trẻ sẽ hít thở sâu, nghỉ ngơi, chơi trò chơi yêu thích.

Những trẻ EQ cao có xu hướng ít phản ứng và bốc đồng so với các bạn cùng trang lứa. Trẻ có thể tạm dừng trước khi hành động theo cảm xúc tiêu cực, bởi trẻ có thể nhận ra cảm xúc của bản thân như vui, buồm, tức giận, sợ hãi ... và hiểu nhu cầu của bản thân vào lúc đó.

6. Con cảm thấy dễ chịu khi nói “không”

Trẻ có EQ cao có nhiều khả năng thiết lập và thực thi các ranh giới cá nhân. Trẻ sẵn lòng nói “không” để từ chối, duy trì giới hạn hợp lý.

7. Con thể hiện lòng biết ơn

Trẻ có EQ cao biết cách thể hiện lòng biết ơn với những gì trẻ đang có. Trẻ sẽ không nói lời cảm ơn theo phản xạ vì tính lịch sự mà hiểu tại sao bản thân làm như vậy.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !