3 sự thật kỳ diệu về khả năng sinh tồn của trẻ sơ sinh

Một số trường hợp hi hữu cho thấy trẻ sơ sinh có thể sống sót sau nhiều ngày không ăn không uống. Dưới góc nhìn khoa học, điều đó giải thích như thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Gần đây sự việc bé trai sống sót kỳ diệu sau 3 ngày bị bỏ rơi dưới hố ga, không ăn uống khiến dư luận xôn xao.

Bằng cách nào trẻ sơ sinh có thể sống sót sau nhiều ngày mà không cần ăn uống là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Năm 2014, một sự việc hi hữu xảy ra ở Sydney, Australia khi người dân địa phương phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi ở cống nước vẫn còn sống sau 6 ngày.

David Otte, một cư dân Rydal 4.0.3 phát hiện em bé ở dưới cống nước cách đường Quakers Hill khoảng 2,5 mét khi đang đi đạp xe. Người đàn ông đi cùng con gái Hayley đã nghe thấy tiếng động bất thường rồi tiến lại gần quan sát và phát hiện sự việc bất ngờ. Dây rốn em bé đã cắt và kẹp, cả người bọc trong tấm chăn ấm.

Ông Kim Oates, giáo sư danh dự khoa nhi tại Đại học Sydney, Australia cho biết những đứa trẻ khi sinh ra khỏe mạnh, đủ tháng có thể sống sót trong một khoảng thời gian mà không cần ăn.

Kim Oates nói: "Khi những đứa trẻ đủ tháng sinh ra sẽ có một lượng lưu trữ chất lỏng nhất định cộng thêm glucose trong gan. Điều này giúp trẻ có thể duy trì sự sống trong một khoảng thời gian ngắn nếu người mẹ sau khi sinh bị bất tỉnh, chưa thể phục hồi để nuôi con".

Theo ông Kim Oates, đứa trẻ có thể sống sót trong 24 đến 48 giờ sau sinh mà không cần ăn nhiều. Đây là một trong những điều cha mẹ ít được biết đến về trẻ sơ sinh.

Mặc dù khoa học đã chứng minh khả năng sinh tồn của trẻ trong những ngày đầu mới sinh, các bác sĩ vẫn khuyến cáo mẹ nên cho bú sớm nhất trong vòng 1 giờ đầu sau sinh vì đem lại nhiều lợi ích cho bé. Sữa mẹ là thức ăn tuyệt vời nhất cho trẻ sau khi sinh.

Ngoài ra có một số sự thật về trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần biết để chăm sóc trẻ tốt hơn:

1. Có thể sống sót sau nhiều ngày không cần ăn uống

Andrew McDonald, bác sĩ nhi khoa ở Sydney cho biết những đứa trẻ sinh ra không bị biến chứng về các vấn đề hô hấp, có thể sống sót trong bốn ngày mà không cần ăn uống.

Theo ông Andrew McDonald, trẻ có thể không cần cung cấp nhiều thức ăn lỏng trong bốn ngày đầu tiên. Một số em bé có thể giảm tới 10% trọng lượng sau khi sinh bốn ngày đầu tiên của cuộc đời.

Bác sĩ Howard Chilton, chuyên gia tư vấn sơ sinh tại Bệnh viện tư nhân Prince of Wales và Bệnh viện Hoàng gia ở Randwick, cho biết trẻ sơ sinh có sẵn nước dự trữ và khoảng 15% chất béo cho phép chúng sống sót mà không cần thức ăn trong vài ngày.

Sinh lý của trẻ sơ sinh vốn sinh ra đã dẻo dai, có khả năng phục hồi trong những ngày đầu tiên. Vấn đề lớn đối với những em bé là không chịu được nhiệt độ lạnh.

{keywords}

2. Đôi khi trẻ sơ sinh ngừng thở

Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp chưa ổn định do vậy sẽ có khoảng thời gian chúng ngừng thở. Khả năng này xảy ra khi trẻ đang ngủ hoặc khóc quá lâu.

Thở không đều là vấn đề bình thường ở trẻ nhưng thời gian ngừng thở chỉ khoảng 5-10 giây, nếu lâu hơn hoặc cơ thể trở nên tím tái, bạn nên đưa bé đến bệnh viện gần nhất.

{keywords}
Hình ảnh minh họa về quá trình phát triển của dạ dày trẻ sơ sinh.

3. Dạ dày trẻ sơ sinh

Dạ dày trẻ sơ sinh từ khi mới sinh ra cho tới tròn 1 tháng tuổi có sự thay đổi rất lớn. Ngày đầu, dạ dày trẻ có kích thước khoảng một quả anh đào, chứa được 5-7 ml, tương đương với lượng sữa non quý giá của mẹ mới tiết ra.

Ngày thứ ba, kích thước dạ dày giãn nở có thể bằng quả óc chó, chứa được khoảng 22-27 ml. Nhưng sau một tuần, kích thước gia tăng bằng quả cam chứa tới 45-60ml.

Sau 1 tháng, dạ dày của trẻ sơ sinh đã to bằng khoảng quả trứng gà và có thể chứa được từ 80-150ml.

Đôi mắt của bé bị mẹ bỏ dưới hố ga đã hé mở, không tổn thương giác mạc

Đôi mắt của bé bị mẹ bỏ dưới hố ga đã hé mở, không tổn thương giác mạc

Tin từ BV đa khoa Xanh Pôn cho hay, sau 3 ngày được các y bác sĩ khoa Sơ sinh chăm sóc, mắt của bé Nguyễn Văn An đã hé mở, có viêm kết mạc nhưng không tổn thương giác mạc.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !