Từ chối kết bạn Facebook với mẹ chồng, tôi bị cả nhà 'đấu tố'

Với tính nghiện kiểm soát của mẹ chồng tôi, nếu là bạn bè Facebook, thể nào bà cũng soi từng bài đăng, từng tấm ảnh rồi góp ý, phê bình, thế nên tôi không kết bạn.

Lấy nhau khi đã 28 tuổi nhưng vợ chồng tôi đều phải mất một thời gian dài đấu tranh mới được ra ở riêng. Mẹ chồng lấy lý do muốn tăng cường gắn kết gia đình, giúp con dâu mới hòa nhập với nếp nhà nên bắt ở cùng để uốn nắn. Suốt 2 năm chung sống, tôi bị bè xét nét đủ thử nhưng cố gắng nhẫn nhịn, tự nhủ mình chăm chỉ, độc lập kinh tế, cố gắng “cải tạo tốt” để bà không có lý do gì phàn nàn, chê trách mình.

Nói vậy nhưng tôi vẫn bị chê bai rất nhiều, từ giờ giấc làm việc đến cách làm việc nhà, chuyện mua sắm, ăn mặc, cư xử với chồng, với mọi người xung quanh. Nhiều chuyện bị mắng vô lý hoặc không đáng, nhưng tôi vẫn phải vâng ạ.

Sau 2 năm, tôi quyết định dồn tiền tiết kiệm của hai vợ chồng từ hồi bắt đầu đi làm, vay thêm bạn bè, ngân hàng để mua căn chung cư nhỏ để ra riêng bằng được. Ban đầu mẹ chồng ngăn cản  quyết liệt nhưng khi chồng tôi lấy lý do ở chung căng thẳng khó có thai thì bà đồng ý, với điều kiện là phải mua căn hộ gần nhà ông bà.

Từ chối kết bạn Facebook với mẹ chồng, tôi bị cả nhà 'đấu tố' - 1

Ảnh minh họa.

Ở riêng thì dễ thở hơn nhưng vì gần nhà nên mẹ chồng tôi vẫn sang thường xuyên. Bà là người nghiện kiểm soát, việc gì cũng thích can thiệp, miệng thì nói chỉ là góp ý, quyền các con quyết định nhưng nếu không nghe là mặt nặng mày nhẹ rồi về nhà tố với bố chồng, rồi bực bội khó ở khiến ông phải gọi điện sang hỏi sao chúng mày lại để mẹ phiền lòng này nọ. Nhiều lần ông còn không gọi điện mà bắt chúng tôi sang nhà để giáo huấn, họp gia đình.

Khi tôi sinh con thì càng ngột ngạt hơn. Dù tôi thuê giúp việc nhưng mẹ chồng lấy lý do chăm cháu để qua lại suốt, thực tế là ở dầm dề bên nhà tôi, thỉnh thoảng mới về nhà bà. Bà chỉ đạo mọi việc từ chuyện ăn uống, tắm gội, thuốc thang của thằng bé đến chuyện tôi phải cư xử với giúp việc ra sao. Vì bà mà các chị osin nhà tôi cứ ở được dăm bữa nửa tháng lại cuốn gói đi mất, khiến tôi vô cùng mệt mỏi.

Ơn trời rồi thời gian nghẹt thở đó cũng qua khi con tôi đủ tuổi đi nhà trẻ. Mẹ chồng đỡ sang hơn. Bà vẫn thích kiểm soát, can thiệp như vậy nhưng bản thân tôi cũng dần quen và chấp nhận ở một mức độ nào đó (biết làm sao hơn chứ).

Điều tai hại là gần đây mẹ chồng tôi bắt đầu chơi Facebook. Việc đầu tiên của bà là kết bạn với bạn bè thân thiết và con cháu, họ hàng. Vừa nhìn thấy lời đề nghị kết bạn của bà, tôi đã hết hồn. Với bản tính ưa kiểm soát, kiểu gì bà cũng soi từng status, từng tấm ảnh của tôi rồi góp ý, phê bình, thậm chí không loại trừ việc comment thẳng khiến tôi ê mặt với bàn dân thiên hạ.

Tôi vội vàng để đặt chế độ riêng tư cho các bài viết trên Facebook, đăng tải lại ảnh con lên tài khoản Zalo. Đúng như tôi đoán, cuối tuần đó về chơi, tôi bị bà nhắc: “Sao con chưa đồng ý kết bạn Facebook với mẹ?”. Tôi lấy lý do Facebook chủ yếu để trao đổi công việc và phát triển các mối quan hệ xã giao phục vụ công việc nên không kết nối với gia đình (may quá vợ chồng tôi cũng không giao lưu trên Facebook).

“Còn về riêng tư thì con chơi bên Zalo mẹ ạ, mẹ cứ kết bạn Zalo với con, ảnh cu Bi nhà mình con đăng hết bên đấy”, tôi nói. Mẹ chồng tôi nặng mặt không nói gì. Tuy nhiên trong lần về sau đó, nhân nhà có giỗ, mẹ chồng đưa chuyện này ra “đấu tố” tôi trước 3 mâm khách. Bà bảo bà biết thừa không có chuyện Facebook chỉ có công việc, tôi có khuất tất nên mới phải làm thế, tôi không có tình cảm gia đình, tôi không tôn trọng bà, vân vân.

Bực nhất là mọi người đều ủng hộ bà, bảo rằng tôi kết bạn được với cả người dưng thì sao lại không đồng ý kết bạn với mẹ chồng. Cực chẳng đã, tôi đành nói thẳng rằng tôi cần một chút không gian riêng tư, tự do dù chỉ ở trên mạng.

Trong đời thực, tôi kính trọng, lễ phép, ăn ở hết lòng với bà rồi, vậy trên thế giới ảo xin hãy để tôi được tự do, không bị xét nét gì thêm nữa.

“Vợ chồng con cũng đâu có kết bạn Facebook với nhau”, tôi nói. Rồi để không bị nghe thêm, tôi tuyên bố rằng tôi tôn trọng ý kiến của mọi người nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và xin phép không nói thêm về việc này nữa. Mẹ chồng tôi thì nổi giận bảo bà cũng chẳng thèm kết bạn với tôi nữa.

Mặc dù vậy, bà vẫn gây sức ép khiến chồng tôi ngày nào cũng giục “em chủ động xin kết bạn với mẹ đi”. Anh không nghĩ tôi sai nhưng vẫn cho rằng tôi nên nhượng bộ mẹ cho êm nhà êm cửa vì “có sao đâu mà em cứ làm quá lên”. Tôi thì quyết không nhượng bộ, vì nếu bị kiểm soát cả trên mạng nữa thì tôi phát điên mất, khó mà giữ được thái độ đúng mực với mẹ chồng. Còn bỏ Facebook thì tôi không bỏ được vì cả thế giới ở trên đó, công việc cũng liên quan rất nhiều.

Cả gia đình chồng quay lưng với tôi cả chục ngày nay chỉ vì chuyện này. Các bạn bảo tôi nên làm sao đây?

(*) Bài viết đã được biên tập theo văn phong báo chí

Theo vtc

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !