Sốc: 7,2% phụ nữ bị bạo hành từng thử tự sát trong thời gian dịch Covid-19

Trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra, 51% phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình từng nghĩ đến tự sát, trong số đó 7,2% đã thử tự sát để kết thúc cuộc sống.

{keywords}
TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội

Lý do gia tăng bạo lực gia đình trong thời gian đại dịch

Chia sẻ với phóng viên, TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội cho biết có nhiều nguyên nhân khiến bạo lực gia đình xảy ra nhiều hơn trong thời gian đại dịch.

Trong đó, mất việc làm hoặc không có thu nhập là nguyên nhân chính gây ra bạo lực gia đình. Điều này giải thích vì sao xung đột hôn nhân, gia đình, hành vi kiểm soát cũng như bạo lực thể chất và tinh thần xảy ra thường xuyên hơn đối với phụ nữ thuộc các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn hoặc mất thu nhập trong đại dịch Covid-19. Mâu thuẫn thường bắt nguồn từ những xung đột tài chính và cuối cùng dẫn tới các hành vi bạo lực về tâm lý và thể chất.

Chị Nguyễn Thị H., một nông dân 40 tuổi ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội kể lại, hai vợ chồng vốn không có lương tháng. Chồng chị làm ở khu công nghiệp gần nhà, nhưng hàng tháng cũng chỉ có khoảng 15 ngày có việc làm, còn lại anh ở nhà nghỉ ngơi. Dịch Covid-19 xảy ra, công ty không có đơn hàng, chồng chị H. mất việc nên ở nhà nghỉ hẳn.

Đã túng càng thêm thiếu, kinh tế túng thiếu sinh ra nhiều chuyện lắm. Thời gian đấy chồng về nhà hay hạnh hoẹ vợ con. Bất kể lúc nào cần tiền, chồng lại hỏi. Có khi là những khoản tiền không cần thiết như mua rượu, mua thuốc hay bộ áo quần… Không được đáp ứng là anh quay ra đánh vợ, đánh con. Hai mẹ con tôi từng bị đuổi ra đường  giữa đêm”, chị H. nhớ lại.

Tình hình của gia đình chị H. được cải thiện hơn rất nhiều khi dịch bệnh lắng xuống và hết thời gian giãn cách xã hội. “Anh ấy được công ty gọi đi làm lại, dù khi có tiền không phải cho vợ con đồng nào nhưng anh ấy đỡ hẳn đánh vợ con”, chị H. thở phào kể.

Cùng cảnh ngộ với H., chị M.P (33 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng ngán ngẩm khi nhắc đến “nạn dịch trong bóng tối”. Trong thời gian nghỉ việc phòng tránh đại dịch,  chồng chị không chỉ mắng chửi vợ mà còn thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với người vợ đầu ấp tay gối mỗi ngày.

Đánh dã man”, chị M.P bắt đầu câu chuyện như thế. “Không có nguồn thu nhập nhưng nhậu nhẹt suốt ngày rồi đòi ăn thứ này thứ kia. Mà nói thật, hai vợ chồng đều thất nghiệp lấy đâu ra tiền mà mua. Rồi nhiều cái muốn chi tiêu nhưng mình làm gì có tiền cứ hạn chế thôi. Thế là cãi nhau, đánh nhau”, chị M. P nói và chìa ra những vết sẹo tàn dư những trận đòn từ chồng.

Phụ nữ bị bạo lực gia đình từng nghĩ đến tự sát

Theo TS Khuất Thu Hồng, trên đây chỉ là 2 trong tổng số rất nhiều phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình trong thời kỳ diễn ra dịch Covid- 19, là đối tượng của nghiên cứu “Tác động của Covid- 19 tới bạo lực gia đình với phụ nữ tại Hà Nội” do Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội và Trường ĐH Y tế Công cộng thực hiện.

Cuộc nghiên cứu được triển khai và thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2020. Đã có 303 phụ nữ trong độ tuổi từ 18- 60 đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hà Nội và là nạn nhân của bạo lực tinh thần, thể chất và tình dục do chồng/bạn tình gây ra đã trả lời phỏng vấn.

TS Khuất Thu Hồng cho biết, cuộc nghiên cứu đã phát hiện bạo lực dưới các hình thức khác nhau trong thời gian diễn ra dịch Covid- 19.

Trong đó, 34% phụ nữ bị bạo hành về kinh tế, 87,9% bị bạo hành về tinh thần; 59% bị bạo hành về thể xác và 25% cho biết đã bị bạo hành về tình dục.

Đáng chú ý hơn là phần lớn những phụ nữ trong mẫu nghiên cứu cho biết các hình thức bạo lực xảy ra nhiều hơn trong thời gian diễn ra dịch Covid- 19.

Theo đó, có đến 80,7% phụ nữ chia sẻ rằng các tình huống bạo lực gia đình về thể chất, tinh thần, tình dục đã gây ra tổn thương, chấn thương cho bản thân họ; 75% phụ nữ chịu tổn thương về mặt tâm lý, tỷ lệ phụ nữ bị chấn thương về mặt thể xác là 43,3%.

Đáng buồn hơn, trong thời gian dịch Covid- 19 xảy ra, 51% phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình từng nghĩ đến tự sát, trong số đó 7,2% đã thử tự sát để kết thúc cuộc sống.

N. Huyền 

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

3 anh em ruột tổ chức hôn lễ cùng ngày: Rạp cưới 'siêu to', 2.000 khách tham gia

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao về đám cưới của 3 anh em ruột. Họ đã phải đợi 3 năm để có thể tổ chức đám cưới cùng nhau trong một ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !