Sinh viên ứng phó 'bão giá': Tăng cường săn sale và chia tay thú vui cà phê, cơm hàng

Chi tiêu chi li vốn đã là một phần tất yếu trong đời sống sinh viên, nhất là những người sống xa nhà. Khi "bão giá" càn quét, cái gì cũng tăng thì nhiều sinh viên tại Hà Nội lại càng đau đầu với bài toán tiền bạc.

Mấy tháng nay, cuộc sống của Nguyễn Phương Nga (sinh viên năm 2, Trường ĐH Mỏ Địa chất) vất vả hơn vì cái gì cũng tăng giá từ tiền nhà trọ cho đến tiền xăng, tiền thức ăn hàng ngày.

Nữ sinh này cho biết: "Ngày trước, em hoàn toàn có thể chi tiêu với khoản sinh hoạt phí tầm 4 triệu đồng/tháng bao gồm cả tiền thuê trọ và tiền xăng xe, ăn uống. Khoảng 3 tháng nay khi xăng dầu tăng giá liên tục kéo theo tiền thuê trọ, tiền thực phẩm hàng ngày cũng tăng... với số tiền đó em chỉ có thể chi tiêu trong khoảng 20 ngày là hết tiền”.

Nga kể, ngoài đi học ban ngày thì cô đi làm thêm tại quán cafe từ 5h chiều đến 10h đêm, đa số cô ăn cơm ngoài hàng và rất ít khi nấu nướng trừ hôm nào được nghỉ. Ngày trước, chỉ khoảng 40 nghìn đồng là nữ sinh này có một bữa ăn tàm tạm nhưng giờ giá ship cũng đẩy cao, giá cơm cũng tăng nên nếu đặt lẻ sẽ tốn khoảng 60 nghìn/ bữa.

{keywords}
Sinh viên có thói quen mua cơm ngoài hàng cũng phải tính toán để tiết kiệm hơn.

“Ngày nào bận quá không nấu được, ăn cơm ngoài thì em dành thời gian săn mã khuyến mãi. Hôm nào mưa, phí giao hàng tăng lên nhiều thì em chọn ăn tạm bánh mì hoặc mì tôm, cũng có những hôm ngồi tìm cả nửa tiếng mới chọn được quán khuyến mãi với giá phải chăng. Đặt càng nhiều càng giảm nên em thường đặt một lần 2 phần cho cả ngày ăn, và khi lấy đồ ăn không hết em để tủ lạnh để đảm bảo thức ăn không ôi thiu", Nga nói.

Để thích nghi với tình hình "bão giá", không ít sinh viên phải tiết kiệm ăn uống và cho biết sẵn sàng thay đổi thói quen để tiết kiệm chi phí.

Nguyễn Quang Long - sinh viên năm 3 trường Học viện Báo chí &Tuyên truyền cho biết bản thân đi làm thêm và đi học cả ngày nên đã quá quen với việc đặt mua đồ ăn trên mạng. Thế nhưng thời điểm này nam sinh buộc phải chọn cách tính toán chi tiêu, đi chợ nấu ăn để tiết kiệm một chút chi phí trong sinh hoạt.

{keywords}
Quang Long quyết định "ăn ghép" với bạn hàng xóm để tiết kiệm chi phí.

“Ngày xưa em thường mua thức ăn bên ngoài và rất ít khi nấu ăn kể cả bữa sáng. Thế nhưng hiện nay mọi thứ đều đắt đỏ, nếu đặt qua ứng dụng giao hàng thì có những ngày em mất thêm 50 nghìn do phí ship khá cao, đồ ăn cũng tăng. Vì thế, để tiết kiệm em quyết định nấu ăn ở nhà, sáng thì ăn xôi hoặc ăn mì thay vì ăn bún phở và hôm nào thừa đồ ăn thì mang bảo quản tủ lạnh để hôm sau dùng tiếp.

Nếu em đến chỗ làm thì sáng em nấu đồ ăn mang đi, để tủ lạnh công ty rồi trưa ăn cho tiết kiệm”, Long nói.

Sinh viên này cũng lập bảng tính toán chi tiết để bản thân không chi tiêu quá đà, thậm chí sẵn sàng chuyển chỗ trọ hoặc tìm người ở ghép để tiết kiệm được cả chi phí ăn uống và chi phí thuê trọ.

Ngoài ra, Long còn tranh thủ săn mã giảm giá trên các sàn mua bán điện tử để được mua hàng với ưu đãi. Từ nước giặt, gia vị, vật dụng trong gia đình... nam sinh đều lên chợ mạng để tìm mua, mong tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó.

Tuy vậy, nam sinh cũng không ít lần lâm vào cảnh “cháy túi” do lỡ tay tiêu quá đà vì mỗi lần đi ăn uống, cà phê với bạn bè cũng mất ngay mấy trăm nghìn đồng.

Giống như các trường hợp trên, Vũ Diễm Ngọc - sinh viên khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội cũng phải điều chỉnh chi tiêu của mình khá nhiều.

{keywords}
Vũ Diễm Ngọc - sinh viên khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội

“Mặc dù em có may mắn hơn các bạn sinh viên khác là được ở cùng bố mẹ nên không phải lo lắng về khoản ăn uống, điện nước hằng ngày, tuy nhiên em cũng phải hạn chế việc ăn vặt cũng như đi chơi của mình lại.

Ví dụ như trước kia 1 tuần em sẽ “đóng họ” đều đặn cho quán cà phê khoảng 3-4 lần thì bây giờ thèm lắm em mới dám đi uống. Nhất là vừa rồi quán cà phê này còn tăng giá đồ uống từ 10 - 18% làm em cũng đắn đo.

Tuy nhiên thì việc tăng giá này không có nghĩa là em hạn chế gặp bạn bè hay tụ tập, chỉ là nếu có tụ tập bọn em sẽ chọn tự nấu hoặc ăn ở nhà nhau cho đỡ tốn chi phí khác”, Ngọc cho hay.

Chi tiêu thời bão giá, chồng lúc nào cũng hỏi tiêu gì mà nhanh thế

Chi tiêu thời bão giá, chồng lúc nào cũng hỏi tiêu gì mà nhanh thế

“Giá cả leo thang trong khi thu nhập thì vẫn vậy, dù đã hết sức “thắt lưng buộc bụng” nhưng chồng tôi lúc nào cũng hỏi tiêu gì mà nhanh thế”

Hoàng Thanh

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

3 anh em ruột tổ chức hôn lễ cùng ngày: Rạp cưới 'siêu to', 2.000 khách tham gia

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao về đám cưới của 3 anh em ruột. Họ đã phải đợi 3 năm để có thể tổ chức đám cưới cùng nhau trong một ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !