Nhịn ăn, nợ nần chồng chất vì "nghiện" mua sắm online

Mua sắm online với nhiều người, nhất là chị em phụ nữ không còn đơn giản là cho nhanh, tiện lợi hay tranh thủ đợt giảm giá “khủng” nữa mà đôi khi đã trở thành "cơn nghiện".

Chị Nguyễn Thị Hà (Hà Nội) là một nhân viên ngân hàng, thu nhập ổn định nhưng luôn khổ sở vì sở thích mua sắm online của mình. Mỗi năm vào dịp Black Friday chị Hà tốn hàng chục triệu đồng cho mua sắm.

Chị Hà chi sẻ mình "nghiện" mua sắm từ sau thời gian ở nhà sinh bé thứ hai. Khi đó, chị ít ra ngoài nên tranh thủ lên các trang điện tử mua sắm. Có những món đồ chị mua về rồi lại bỏ đi không dùng đến, hoặc rất nhiều món đồ mua về thấy không hài lòng. Mỗi lần nhận đồ thất vọng chị lại coi đó như một trải nghiệm, bảo rằng lần sau “cạch” shop đó ra. Thế nhưng tình cảnh đó vẫn lặp lại ở những lần tiếp theo.

Hàng ngày, các cuộc điện thoại gọi cho chị 90% là của shipper. Nhiều khi chị Hà còn không nhớ mình đã đặt mua gì cho đến khi nhận đồ.

Khi biết mình đã rơi vào trạng thái "nghiện" mua sắm, chị Hà chủ động tìm tới người quen làm bác sĩ tại một bệnh viện tâm thần. Sau khi được tư vấn, thực hiện bài trắc nghiệm, chị Hà biết mình đã mắc chứng trầm cảm.

Chị Hà được bác sĩ kê đơn thuốc trị trầm cảm. Đã 5 tháng trôi qua, chị Hà không bị những cơn thèm muốn mua hàng hành hạ.

Trường hợp của chị Vũ Thị Hồng (thành phố Thái Bình) có phần bi đát hơn. Chị Hồng nghiện mua sắm online tới nỗi có lúc trong túi chẳng còn đồng nào nên phải vay hàng xóm để trả tiền cho người giao hàng.

Chị Hồng thích mua online tất cả mọi thứ, từ lọ gia vị tới các mặt hàng gia dụng, đặc biệt là bỉm sữa của con. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị Hồng kể để chi tiêu cho khoản mua sắm online, mỗi tháng chị đều cố gắng nhịn ăn. Bạn bè hiếm khi rủ được chị đi ăn hay café ngoài hàng quán vì chị còn để dành tiền trả hàng online. Nhiều món hàng chị mua về rồi lại bí mật giấu vào tủ vì sợ chồng phát hiện ra lại càu nhàu. Mà tai hại hơn cả là số tiền vay nợ để mua sắm của chị đã trở thành một "mối họa" có thể bại lộ với chồng bất cứ khi nào.

Câu chuyện "nghiện" mua sắm của chị Đỗ Mai Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng tương tự. Chị Lan có nhiều bạn bè bán hàng online. Do ngày nào cũng thấy bạn bè đăng bán đủ loại mặt hàng, cái thì vài chục nghìn, cái thì lên tới vài triệu nên chị liền đặt mua rất nhiều theo cảm xúc "thích là mua". Biết nhiều món đồ không hợp với mình hoặc mình không có nhu cầu nhưng chị vẫn mua với lý do để dành cho người thân.

Mua hàng bạn bè thân quen nên hầu như chị không phải thanh toán ngay mà dồn tới cuối tháng hoặc kỳ lĩnh lương. Từ đó tình trạng lĩnh lương buổi sáng buổi chiều trả nợ mua hàng hết veo đã đeo bám chị Lan. 

Dịp mua sắm siêu giảm giá 11/11 vừa qua, chị Lan "canh" suốt 2 tiếng đồng hồ chọn mua được rất nhiều đồ đẹp. Tuy nhiên, khi cộng dồn các món hàng mình đã mua lên tới hơn 30 triệu đồng thì chị Lan bàng hoàng dừng tay, hủy đơn, cái nào đã trót chuyển tiền cọc thì chấp nhận mất cọc.

Thạc sĩ, bác sĩ La Đức Cương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung  ương 1 cho biết, “nghiện" mua sắm đã từng được công nhận là một hội chứng rối loạn tâm thần cách đây nhiều thập kỷ. Những người mắc phải hội chứng này sẽ cảm thấy mất kiểm soát khi mua sắm cũng như thường xuyên cảm thấy háo hức, thỏa mãn khi thực hiện các giao dịch mua mới những thứ cần thiết hoặc thậm chí không hề cần dùng đến.

Bác sĩ Cương từng gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến than thở rằng họ "nghiện" mua sắm, mua sắm không biết chán và khi kiểm tra thì đó là dấu hiệu của trầm cảm. Sau một thời gian uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bệnh nhân quay lại cho rằng họ không còn thích món hàng nào, nhìn mọi thứ đều vô cảm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng của các trang bán hàng trực tuyến, ứng dụng và giao hàng tận nhà đã góp phần làm trầm trọng thêm chứng "nghiện" mua sắm. Những người "nghiện" mua sắm có thể dẫn tới các vấn đề tâm thần khác, trong đó có khó khăn chia sẻ với người khác, ảnh hưởng về thể chất cũng như có thể dẫn tới nợ nần.

Dấu hiệu nhận biết người "nghiện" mua sắm đó là mua sắm bất chấp lý do, mua sắm xong cảm thấy vui vẻ, mua sắm lệch với khả năng đáp ứng tài chính của mình, mua sắm xong giấu nhẹm người thân.

Cô vợ "nghiện" mua sắm lo giữ ví trước Black Friday, bão giảm giá cuối năm

Cô vợ "nghiện" mua sắm lo giữ ví trước Black Friday, bão giảm giá cuối năm

Mỗi tháng tôi chi gần hết tiền lương để mua các món hàng online, vấn đề là nhiều khi mua xong về thấy hối hận và tiếc tiền.

K.Chi 

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !