Mười năm lấy chồng, tôi chưa một lần được "mùng 2 Tết Mẹ"

Ông bà ta vẫn thường có câu "Mùng 1 tết Cha, mùng 2 tết Mẹ, mùng 3 tết Thầy" thể hiện truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Thế nhưng, với tôi, cả chục năm nay, tôi vẫn chưa một lần được về với mẹ ngày mùng 2 Tết.

{keywords}
Mùng 2 Tết, cứ nhớ bố mẹ đẻ mắt tôi lại rưng rưng…

Tết Nguyên đán luôn được xem là ngày Lễ quan trọng và lớn nhất trong năm. Nó mang một ý nghĩa sâu sắc đối với mọi người. Bởi đây là ngày mà mọi người trong gia đình được sum vầy bên nhau, cơ hội để thầy trò, bạn bè thăm hỏi, chúc năm mới bình an. Chính vì thế mà câu nói “mùng 1 tết Cha, mùng 2 tết Mẹ, mùng 3 tết Thầy” trở thành lịch trình ngày Tết 2020.

Nếu như mùng 1 Tết mọi người trong gia đình đã tập trung bên nhà nội để cúng bái tổ tiên, chúc Tết ông bà thì mùng 2 sẽ là mùng của nhà ngoại. Vào ngày này, đúng theo thông lệ, tất cả gia đình vợ chồng, con cái sẽ đến nhà ngoại cúng bái tổ tiên, chúc Tết họ hàng bên nhà ngoại. Sau đó, họ sẽ cùng quây quần bên nhau ăn bữa cơm gia đình ấm cúng, đúng với tên gọi ngày "tết Mẹ".

Với tôi, năm nay đã là năm thứ 10 tôi đi lấy chồng nhưng chưa một năm nào được về mẹ ngày mùng 2 Tết.

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo miền Bắc, bố mẹ đẻ của tôi có 3 người con, tôi là con thứ hai, chị gái và em gái tôi đều đã lấy chồng nhưng ở khá xa, người thì trong Nam, người ở Tây Nguyên. Thi thoảng có năm, hoặc là chị gái hoặc là em gái tôi mới có dịp về quê ăn Tết với bố mẹ; còn chủ yếu bố mẹ tôi ăn Tết ở quê một mình.

Còn tôi, hai vợ chồng đều đi làm ăn ở Hà Nội, Tết nào cũng chỉ về nhà nội đến hết tết, sát ngày đi làm mới được về nhà ngoại nửa ngày, rồi lại vội vàng lên thành phố để đi làm. Dù nhà chồng và nhà tôi cách nhau không quá xa, vài chục cây số, đi xe cũng chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ nhưng chồng tôi là con một, lại là cháu trưởng của dòng họ, Tết nhất không thể vắng mặt. Tôi là phận dâu, nếu không được sự đồng ý của bố mẹ chồng và của chồng thì khó lòng mà đi được đâu.

Cách đây 3 năm, gần đến Tết, tôi nói chuyện có ý với chồng muốn mùng 2 Tết về với bố mẹ một hôm rồi hôm sau lại về nội cho đến ngày gần đi làm, thế nhưng chồng tôi dứt khoát không đồng ý chỉ đơn giản nhà đông khách họ hàng, mùng 2 Tết phải ở nhà làm cơm, đi đâu thì mùng 4, mùng 5 mới đi được.

Năm ngoái, tôi lấy hết can đảm để xin phép mẹ chồng cho tôi được về nhà ngoại ngày mùng 2 Tết vì bố mẹ ăn Tết một mình ở quê, nhưng mẹ chồng tôi không những không đồng ý mà còn giáo huấn tôi.

Bà bảo: “Phận gái lấy chồng thì phải gánh vác công việc nhà chồng. Đi làm cả năm, có mấy ngày Tết về là dịp con dâu tỏ lòng hiếu thảo, lo lắng và cơm nước phục vụ gia đình chồng, còn nhà ngoại thì cứ về trước Tết là được”.

Tôi dạ vâng mà trong lòng tắc nghẹn, hụt hẫng. Tôi đâu có xin về hẳn nhà ngoại ăn tết mà chỉ xin đi về có đúng ngày mùng 2 cho đúng đạo hiếu mà cũng không được.

Hôm nay, lại một mùng 2 Tết nữa, bố mẹ tôi năm nay ăn Tết ở quê một mình vì cả chị gái và em gái tôi đều không về được do dịch bệnh không tiện đi tàu xe. Bố mẹ chỉ còn mình tôi ở gần nhất. Vậy mà…

Độc giả Thanh Mai (Thái Bình)

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !