Đặt tên con trai, con gái với chữ "Văn, Thị" có phải quê mùa?

Ngay từ khi người mẹ mang bầu thì việc tìm tên đặt cho đứa trẻ đã là niềm vui của hai gia đình bên nội và ngoại. Tuy nhiên, đôi khi mỗi người nghĩ một tên với những ý đồ khác nhau cũng gây ra nhiều phiền toái.

Cãi nhau chỉ vì chữ "Thị"

Chị Nguyễn Lê Thanh – Thái Bình chia sẻ rằng con gái chị vừa chào đời. Chị chuẩn bị sẽ đặt tên bé là Nguyễn Thanh Vân. Tuy nhiên, khi sinh con xong chị không biết con đã được bố và bà nội bé ghi trong giấy chứng sinh cái tên Phạm Thị Vân.

Khi ra viện, về nhà nhìn giấy chứng sinh của con, chị Thanh cảm thấy rất bức xúc. Tuy nhiên, tới lúc đi làm giấy khai sinh, chồng chị Thanh vẫn không bàn với vợ đổi tên mà đưa giấy chứng sinh để nhân viên làm hộ tịch viết tên bé là Phạm Thị Vân. 

Lần này, chị Thanh ấm ức khóc và nói với chồng "thời buổi nào rồi còn để chữ Thị".

Trước thái độ của chị Thanh, mẹ chồng chị cho rằng nam "Văn", nữ "Thị" là cách đặt tên xưa nay. Nếu lấy tên Thanh của mẹ làm tên đệm cho con thì khi người khác gọi đứa trẻ như "chửi" cả mẹ và con. Chồng chị Thanh cũng ủng hộ mẹ và cho rằng chữ "Thị" chẳng làm sao, nếu bị gọi là quê mùa thì con càng dễ nuôi.

Chị Thanh đành câm nín không biết nói sao với chồng. Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua cứ nghĩ tới tên của con, chị Thanh lại bức xúc. Chị dò hỏi tới việc đổi tên khai sinh thì thủ tục có phần phức tạp nên cuối cùng đành ngậm ngùi với cái tên của con gái đầu lòng.

tên hay năm 2021
Gia đình “rối ren” vì chuyện đặt tên cho con. (ảnh minh họa)

Không riêng gì chị Thanh, mới đây, câu chuyện "đại chiến" vì đặt tên với chữ "Thị" cũng được mạng xã hội Facebook rôm rả bình luận. Nhiều người khuyên người vợ nên bình tĩnh giải thích với ông bà nội của bé vì chữ "Thị" không còn phù hợp với thời nay và nhắn nhủ phía nhà chồng cũng cần phải tôn trọng con dâu, không chỉ trong vấn đề đặt tên cho con cháu mà còn bao gồm các vấn đề khác trong đời sống gia đình sau này.

Cái tên gắn với sướng khổ?

Chị Lê Thị Nga (Hà Đông, Hà Nội) khóc ròng sau khi chị đặt tên con gái là Huyền Trang thì bị nhà chồng gạt đi vì nghe không hay.

Mẹ chồng chị nhất quyết nói cái tên này không hay vì là tên của nhân vật Đường Tăng trong Tây Du Ký cả đời vất vả, gặp đủ kiếp nạn.

Nghe giải thích của ông bà nội, chị Nga vẫn kiên quyết muốn đặt tên con như vậy. Thế nhưng, chồng chị lại không hài lòng, chồng chị cho rằng ông bà quan tâm mới đặt tên con cháu, cần phải trân trọng ý kiến của ông bà. Loay hoay cả tháng trời sau khi bé chào đời, gia đình chị đã tìm một cái tên khác đặt cho con.

Đến bé thứ hai, chị Nga muốn đặt tên con là Đăng Khôi. Cái tên này lại bị ông bà phản đối vì tên không hợp với mệnh của bé. Sau khi chị Nga giải thích, đưa cả những thông tin tham khảo trên mạng rằng rất hợp với mệnh của bé thì bà nội lại đưa lý do trong làng của bà dưới quê có hai ông tên Khôi đều bê tha rượu chè, nát như tương.

Chị Nga cảm thấy ấm ức vì không thể tự đặt tên con mình. Cả hai đứa con đều do ông bà nội sắp đặt tên gọi. Ông bà chọn tên cháu gái là Kim Ngân, cháu trai là Kim Thành hàm ý sau này lớn lên sẽ sung túc, phú quý.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Linh (Bắc Giang) lại khác, chị muốn đặt tên con trai là Phạm Thành Luân nhưng mẹ chồng chị không đồng ý vì trong làng có ông Luân cao tuổi, nếu nhà chị đặt tên con như vậy sẽ bị cho là "láo", xúc phạm người cao niên. Chị Linh vẫn kiên quyết giữ tên con trên giấy khai sinh. Tuy nhiên mỗi lần về quê, chị chỉ dám gọi tên thân mật ở nhà của con.

Chuyên gia xã hội học PGS. Trịnh Hòa Bình cho biết, việc đặt tên con có thêm chữ "Thị" và chữ "Văn" hoàn toàn không quê mùa. Theo truyền thống văn hóa của người Việt thì nam giới có chữ "Văn", nữ giới có chữ "Thị".

Theo PGS. Trịnh Hòa Bình, bộ phận người dân chê tên có tên lót "Văn, Thị" là quê mùa chỉ chiếm phần rất nhỏ. Họ là những người được coi là sính ngoại, tân tiến.

Việc đặt tên có chữ "Văn, Thị" là tốt hay xấu tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Thực tế, cùng với thời gian, nhiều tên đệm mới xuất hiện nhưng cách đặt tên "nam Văn nữ Thị" vẫn tồn tại như một điều đã ăn sâu vào thói quen và văn hóa của người Việt Nam.

 

Khánh Chi 

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !