Con dâu về "bắt" cháu nội

Sau vài năm hầu như không ngó ngàng gì đến con gái, cách đây không lâu, con dâu tôi chợt quay lại và đòi mang cháu nội tôi đi.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi đang gặp một vấn đề vô cùng đau đầu. Tôi có một đứa cháu nội gái vừa tròn 12 tuổi. Cha mẹ cháu, nghĩa là con trai tôi và con dâu đã ly hôn cách đây chục năm. Cả hai đều đã có gia đình mới. Tôi nuôi cháu nội từ khi nó còn đỏ hỏn, vì cả cha lẫn mẹ cháu đều vô trách nhiệm. Hai bà cháu tôi chung sống trong một căn nhà khá rộng rãi, khang trang ở Củ Chi. Cháu là mọi hy vọng của tôi, vì chồng tôi đã mất do tai nạn giao thông từ lâu rồi. Tôi luôn nghĩ rằng tuổi già của tôi là cháu nội. Con bé ngoan ngoãn, hiếu thảo và rất hiểu chuyện.

Sau vài năm hầu như không ngó ngàng gì đến con gái, cách đây không lâu, con dâu tôi chợt quay lại và đòi mang cháu nội tôi đi. Nó nói nó thương, nhớ và ân hận vì không chăm lo cho con. Lúc đầu, nó chỉ đón con vài ngày. Trong thời gian đó, nó mua sắm, dẫn con đi chơi, thủ thỉ gì đó với con bé, mà cuối cùng con bé cũng nói với tôi rằng nó muốn về ở với mẹ.

Tôi bị sốc thật sự, chị Hạnh Dung ạ. Tôi không tin một đứa con gái từng ăn chơi, lười biếng, chẳng hề ngó ngàng gì đến con mình, thậm chí còn chưa từng cho con bú một ngày nào, thì nay tại sao tình mẫu tử lại tự dưng trỗi dậy như vậy? Phải chăng giờ cháu tôi trở thành một thiếu nữ xinh xắn, ngoan ngoãn, thì mẹ nó nhìn thấy lợi lộc nào đó trong con bé nên muốn bắt về? Thậm chí các bà trong xóm còn nói rằng coi chừng nó sẽ bán trinh con bé lấy tiền, vì ngày xưa nó cũng là đứa máu mê cờ bạc.

Tôi phải làm gì để bảo vệ cháu tôi hả chị? Tôi có quyền giữ cháu hay không? Hay là tôi cho mẹ con bé tiền, để nó buông tha cháu tôi? Mong chị cho tôi ý kiến sớm, vì bây giờ ngày nào nó cũng gọi điện cho cháu, dụ dỗ cháu thu xếp về sống với nó. Nó nói nó đã xin trường cho con bé, dọn cho con bé một phòng riêng… Tôi rất lo lắng.

Hạnh Nguyên (TP.HCM)

Tôi không hiểu sao mẹ cháu lại về bắt cháu - Ảnh minh họa
Tôi không hiểu sao mẹ cháu lại về bắt cháu - Ảnh minh họa

Chị Hạnh Nguyên thân mến,

Trước tiên, tôi thật sự chia sẻ với chị nỗi buồn, đau vì cảm giác mình bị “cướp mất” đứa cháu thân yêu mà mình đã nuôi dưỡng, chăm sóc từ tấm bé. Chị đã mất rất nhiều thời gian, tiền của, sức lực vào núm ruột cuối cùng này, nên không thể dễ dàng buông tay. Nhất là khi chị không cảm thấy có niềm tin vào người có quyền chăm sóc nuôi nấng bé. Tuy nhiên, những gì quan trọng nhất hiện nay, là hãy suy nghĩ, cân nhắc và chọn lựa, vì lợi ích của cháu trước tiên.

Cháu đã 12 tuổi, tuổi không còn nhỏ để hoàn toàn không biết gì. Đi về với mẹ nhiều lần, chắc cháu cũng cảm nhận được mẹ có thật lòng thương yêu mình hay không. Có thể thời gian qua, người mẹ cũng đã có những trải nghiệm sống, giúp cô ấy trưởng thành, và thật sự cảm nhận được tình cảm của mình dành cho con gái. Giờ đây cô ấy muốn được sống cùng con, bù đắp cho con những thiếu thốn tình cảm ấy. Không có gì quý giá và thiêng liêng hơn tình mẫu tử. Cháu đã chọn về ở với mẹ, đó thật sự là một điều đáng mừng cho cháu, nhất là khi mẹ cháu đã trở thành người tử tế.

Dù vậy, để đề phòng mọi bất trắc, chị cũng nên hết sức giữ hòa khí với con dâu, làm sao để đừng thể hiện sự nghi ngờ của chị quá sớm, mà gây mâu thuẫn căng thẳng. Hãy khéo léo yêu cầu con dâu cho mình đến xem nơi ăn chốn ở của cháu nội. Viện lý do chị hiểu tâm tính của cháu, để có thể ở bên hai mẹ con một thời gian, giúp cháu nội hòa nhập cuộc sống mới. Trong lúc kéo dài thời gian giao cháu về cho mẹ, chị có thể dạy cháu cách quan sát, nhìn nhận, để có thể tự bảo vệ bản thân một cách tốt nhất. Và đừng quên cho cháu biết rằng, chị sẽ luôn bên cạnh, theo dõi, lắng nghe và có mặt khi cháu cần đến chị. 

Hy vọng những lo lắng của chị là sai, và cháu sẽ có được những tình cảm tốt đẹp từ mẹ. Tình yêu thương là chất keo tốt nhất để giữ người ta bên nhau, nên chị đừng lo cháu sẽ quên mất bà nội, dù không thể sống cạnh bà. Mong chị bình tâm.

HẠNH DUNG

Ông bố quát con "sao không biết đánh lại" và sự trả giá cho thói dạy con bằng bạo lực

Ông bố quát con "sao không biết đánh lại" và sự trả giá cho thói dạy con bằng bạo lực

Thấy con đứng khóc khi bị bạn giành xích đu, người bố liền quát “Đồ ngu, sao không biết đánh lại”, rồi túm áo cậu bé chơi cùng doạ "Không nhường bạn, tao bẻ gãy giò”.

Theo www.phunuonline.com.vn

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !