Các con tôi không nhìn mặt nhau vì một mét đất

Cứ tưởng việc chuẩn bị di chúc để chia đất đai cho con sẽ tránh được cảnh xào xáo, nhưng không ngờ mọi việc càng rắc rối...

Vợ chồng tôi sinh được 5 đứa con, 3 gái và 2 trai. Tôi và chồng sống cùng nhau trong căn nhà cấp bốn cũ, các con có nhà riêng, cách chỗ tôi không xa. Từ khi có dự án mở đường, mảnh đất của nhà tôi từ trong hẻm cụt trở thành mặt tiền đường nhựa liên tỉnh.

Cách đây vài năm, chồng tôi bị tai biến, không đi lại được. Hùng - con trai đầu ngỏ ý muốn về dựng nhà bên cạnh để tiện chăm sóc cha. Nghe con nói có vẻ hợp lý, vợ chồng tôi bàn nhau cắt một phần đất cho con xây nhà. Vợ chồng Hùng bán nhà cũ, gom tiền xây nhà mới khang trang để buôn bán ở kế chúng tôi.

Mang tiếng ở gần để thăm nom nhưng Hùng và vợ ít khi qua lại, tôi cũng không nhờ vả được gì.

Trước khi mất, chồng tôi đã làm di chúc ghi rõ phần đất cho các con sau này. Ảnh minh hoạ
Trước khi mất, chồng tôi đã làm di chúc ghi rõ phần đất cho các con sau này. Ảnh minh hoạ

Hậu - con trai thứ, thấy anh được chia đất nên không ít lần thắc mắc, rủ thêm ba chị em gái đòi quyền lợi. Trong cảnh chồng đang ốm, con cái lại đòi chia tài sản, tôi rất đau đầu. Chồng tôi không đi lại được, nhưng đầu óc vẫn tỉnh táo, tôi và ông ấy đã tranh thủ bàn bạc chuyện này.

Chồng tôi bảo: “Hết đời mình thì đất đai tài sản cũng cho con, nhưng giờ không nên cắt đất sang tên sổ đỏ ngay. Anh sẽ làm di chúc, ghi rõ cụ thể cho đứa nào từng nào. Sau này, chúng nó cứ theo đó mà làm”.

Chồng tôi tính toán rằng, mảnh đất có thể chia làm ba phần, mỗi phần có chiều ngang bảy mét nên ông ghi cụ thể cho Hùng mảnh đất ngoài cùng, Hậu lấy phần đất có ngôi nhà chúng tôi đang ở còn ba chị em gái chia nhau lô ở phía trong. Lúc đó, do chủ quan, chồng tôi không hề biết căn nhà của Hùng xây có diện tích lớn hơn, nghĩa là lấn sang phần đất của Hậu khoảng một mét.

Sau khi chồng tôi qua đời, vợ chồng Hậu dọn lên ở với tôi cho đỡ buồn. Vài năm sau, Hậu định đập nhà cũ để xây nhà mới, khi ấy, các con mới bàn nhau chuyện tách sổ đỏ của ba mảnh đất theo di chúc của chồng tôi. Nhưng khi cán bộ địa chính về đo đạc để tách thửa, thì hoá ra đất của Hùng có diện tích lớn hơn phần đã chia.

Nhà Hùng thì đã xây kiên cố, mà Hậu nhất quyết đòi lại một mét đất bị lấn, cho rằng anh cố tình làm nhà lố ra để chiếm đất. Hùng đề nghị các em gái nhường cho Hậu một mét đất để bù vào, vì đằng nào phần đất của mấy chị em cũng bán để chia tiền chứ không ở.

Sau một thời gian thương thảo, 3 đứa con gái bàn bạc tính toán, nghe đâu chúng tham khảo theo giá thị trường thì: nếu bớt đi một mét đất ngang, cả mảnh sẽ xuống giá khá nhiều. Nếu thế, Hùng phải bỏ tiền ra mua lại một mét đất cho đúng giá, bù vào số tiền chênh lệch, chúng mới đồng ý. Hùng cho rằng giá như thế là quá cao, khác gì ép nhau, anh em sinh ra cự nự.

Đang yên đang lành, các con của tôi lao vào vòng xoáy tranh chấp một mét đất, đi từ cãi vã to tiếng đến lôi nhau ra toà. Hậu đòi Hùng đập tường nhà, xây bé lại để trả đất cho mình. Ba đứa con gái không chịu nhường anh vì sợ mất quyền lợi. Nhiều lần họp gia đình, tôi lấy sức khoẻ và tinh thần của mình ra để khuyên can các con, nhưng không có hiệu quả.

Điều đau lòng là các con tôi không quá khó khăn mà phải tranh giành, tất cả đều có của ăn của để. Cứ tưởng việc chồng tôi chuẩn bị di chúc để phân chia đất đai trước cho các con sẽ tránh được việc xào xáo gia đình nhưng do không cẩn thận nên giờ mọi việc càng rắc rối.

Tôi định gom tiền tiết kiệm đưa cho Hùng mua lại một mét đất của mấy chị em gái bù lại cho Hậu để êm chuyện. Nhưng nghĩ lại, rút hết tài sản tích cóp để hoà giải các con thì những năm tháng cuối đời tôi sẽ phải sống ra sao khi con cái chỉ coi trọng tiền bạc mà xem nhẹ tình thâm như thế.

Lê Giang

Theo www.phunuonline.com.vn

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

3 anh em ruột tổ chức hôn lễ cùng ngày: Rạp cưới 'siêu to', 2.000 khách tham gia

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao về đám cưới của 3 anh em ruột. Họ đã phải đợi 3 năm để có thể tổ chức đám cưới cùng nhau trong một ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !